Gossip

คนดังสายบุญ “ปภัสรา เตชะไพบูลย์” ชวนซื้อ “ดอกเข้าพรรษา” ถวายพระ

Pinterest LinkedIn Tumblr


เนื่องในโอกาสวันเข้าพรรษาของปีนี้ ซึ่งจะตรงกับวันพุธที่ 2 สิงหาคม 2566 แรม 1 ค่ำ เดือน 8 เป็นวันที่พระภิกษุในพระพุทธศาสนาอธิษฐานอยู่ประจำที่ ไม่จาริกไปค้างแรมตามสถานที่ต่างๆ เว้นแต่มีกิจจำเป็น เป็นเวลา 3 เดือนในฤดูฝน คือตั้งแต่แรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 หลายคนเตรียมตัวไปทำบุญ โดยเฉพาะ “กบ-ปภัสรา เตชะไพบูลย์” คุณแม่คนสวยสายบุญของ น้องเหนือ-ดิสรยา เตชะไพบูลย์ อดีตนางงามภริยาของนักการเมืองคนดัง “พรเทพ เตชะไพบูลย์” ที่เข้าวัดทำบุญตักบาตรมาอย่างต่อเนื่อง

เข้าพรรษาปีนี้ เธอก็ไม่พลาดที่จะไปทำบุญร่วมกับญาติธรรมของเธอ เธอกล่าวไว้ว่า “กบได้บอกบุญกับกัลยาณมิตร FC มาทำบุญถวายเทียนพรรษา ที่ลำพูน ครั้งแรกเริ่ม9วัด มาเป็น19วัด สุดท้าย 22วัด ขอบุญกุศลจงปกปักรักษาคุ้มครองกัลยาณมิตรทุกคน FCทุกคน ที่ร่วมทำบุญมาด้วยนะคะ ขอให้ปราศจากความทุกข์ปราศจากโรคภัยทั้งปวง มีความสุขสมหวังตลอดกาล ร่วมสาธุอนุโมทนาบุญด้วยกันนะคะทุกคน สาธุอนุโมทนาบุญค่ะ”


นอกจากนี้ เธอยังไปปากคลองตลาด กทม. ซื้อดอกเข้าพรรษามาหอบใหญ่ เพื่อมาไหว้พระ และนำไปถวายพระพร้อมกับถวายเทียนเข้าพรรษา จากนั้นก็แบ่งมาประดับแจกันในบ้าน ซึ่งดูแล้วชื่นตาชื่นใจสวยงามมาก แถมยังเข้ากับเทศกาลเข้าพรรษาที่กำลังจะมาถึงอีกด้วย เธอจึงเชิญชวนให้ไปซื้อดอกเข้าพรรษามาทำบุญไหว้พระกัน หลายคนอาจจะยังไม่เคยเห็นดอกเข้าพรรษา วันนี้เซเลบออนไลน์พามาทำความรู้จักกัน

“ดอกเข้าพรรษา” (Globba) หรือ “หงส์เหิน” มีรูปทรงดอกที่แปลกตา มีความเชื่อกันว่า หากใครได้นำดอกเข้าพรรษาไปสักการะรอยพระพุทธบาท จะส่งผลบุญให้ผู้ทำบุญตักบาตรนั้น ได้ขึ้นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ จนเกิดเป็นประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา นอกจากนี้ สีขาวและสีเหลืองของดอกเข้าพรรษายังเป็นสีที่มีความหมายในทางพุทธศาสนา โดยสีขาวหมายถึงความบริสุทธิ์แห่งพระพุทธศาสนา และสีเหลือง หมายถึงสีแห่งพระสงฆ์


แต่จริงๆ แล้ว ดอกเข้าพรรษามี 2 พันธุ์คือ Globba williamsiana ดอกสีม่วงอมชมพู หรือที่เรียกว่า Giant Violet Dancing Girl และ Globba magnifica ดอกสีขาว หรือ White Dragon มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถูกพบมากกว่า 100 ชนิด ในแถบเอเชียเขตร้อนหรือป่าร้อนชื้น ตั้งแต่อินเดีย ทางใต้ของจีน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และนิวกินี บริเวณป่าชื้นของไทย พม่า และเวียดนาม เป็นศูนย์กลางความหลากหลายของพันธุ์ โดยพบมากกว่า 50 ชนิด ในประเทศไทยพบในทุกภาค โดยเฉพาะ ที่ภาคเหนือบริเวณจังหวัดตาก ภาคกลางพบมากที่สระบุรี ปราจีนบุรี สระแก้ว ภาคตะวันออกเฉียงเหนือพบมากที่บุรีรัมย์ สกลนคร หนองบัวลาพู ส่วนภาคใต้พบมากที่นครศรีธรรมราช ซึ่งภาคกลางมีความหลากหลายของพันธุ์มากกว่าภาคอื่นๆ และมีชื่อเรียกแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่

#CelebOnline #Celeb #Gossip #ปภัสราเตชะไพบูลย์ #ดอกเข้าพรรษา #วันเข้าพรรษา

Comments are closed.

Pin It