Gossip

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงวางศิลาฤกษ์อาคาร ศูนย์บริการสุขภาพและเวชศาสตร์ฟื้นฟูม้า

Pinterest LinkedIn Tumblr


พันเอกหญิงเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จเป็นองค์ประธาน วางศิลาฤกษ์อาคารศูนย์บริการสุขภาพและเวชศาสตร์ฟื้นฟูม้า ณ หน่วยม้าทรงประจำพระองค์ฯ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ โดยอาคารแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นด้วยพระเมตตาและพระวิสัยทัศน์ของพระองค์ ที่ทรงเล็งเห็นถึงปัญหาสุขภาพของม้า จึงมีพระกระแสรับสั่งให้จัดตั้งขึ้นบนพื้นที่ใจกลางของประเทศ โดยมุ่งหวังให้เกิดการบริการด้านสุขภาพม้าที่มีประสิทธิภาพ ยกขีดความสามารถในการรักษาโรค เพื่อเป็นประโยชน์แก่ม้าและผู้ที่เกี่ยวข้องกับวงการขี่ม้าในประเทศไทย

นอกจากจะให้บริการกับม้าของหน่วยทหารเองแล้ว ยังสามารถให้ม้าของเอกชนหรือประชาชนทั่วไป เข้ามาสู่ระบบการรักษาและพื้นฟูม้า รวมถึงเป็นศูนย์แลกเปลี่ยนองค์ความรู้แก่หน่วยงาน องค์กร นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ที่มีความสนใจในศาสตร์และศิลปะการดูแลรักษาม้าต่อไปในอนาคต โดยศูนย์บริการนี้จะมีความทันสมัย มีขีดความสามารถด้านการรักษาขั้นสูง พร้อมด้วยเครื่องมือทางการสัตวแพทย์ที่มีประสิทธิภาพ

ศูนย์บริการสุขภาพและเวชศาสตร์ฟื้นฟูม้า ได้รับแนวคิดเมื่อครั้งพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ (พระอิสริยยศในขณะนั้น) ได้เสด็จไปยังศูนย์ฝึก Le Cadre Noir เมือง Saurmur สาธารณรัฐฝรั่งเศส ซึ่งเป็นศูนย์การฝึกขี่ม้าที่มีชื่อเสียง พระองค์ทอดพระเนตรเห็นการดำเนินการเกี่ยวกับสุขภาพของม้าตั้งแต่แรกเริ่ม จนสิ้นสุดกระบวนการและทรงริเริ่มให้กำลังพลหน่วยม้าทรงประจำพระองค์ฯ เข้าศึกษาดูงานภายในศูนย์ฝึก ทั้งในเรื่องของการฝึกขี่ม้า แผนกช่างเกือก รวมถึงแผนกรักษาและดูแลสุขภาพม้า

กองทัพบก โดยกองพลทหารม้าที่ ๒ รักษาพระองค์ฯ จึงได้น้อมเกล้าฯ ถวายพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ สำหรับการก่อสร้างอาคารพื้นที่ศูนย์บริการสุขภาพและเวชศาสตร์ฟื้นฟูม้า และดำเนินการก่อสร้างโดย กรมยุทธโยธาทหารบก ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในปี 2566 โดยได้รับพระราชทานนามของ ศูนย์บริการสุขภาพและเวชศาสตร์ฟื้นฟูม้าเป็นภาษาอังกฤษว่า “Royal Stable Unit Equine Medical and Rehabilitation Service Centre”

#celebonline #celeb #เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี #ศูนย์บริการสุขภาพและเวชศาสตร์ฟื้นฟูม้า

Cr. HRH Princess Sirivannavari Nariratana Rajakanya

Comments are closed.

Pin It