Gossip

“มิ้งค์-ณัฏฐิ์ประภา ชุณหะวัณ” แชร์เรื่องราวกว่าจะมาเป็น "ขนมเทียนบ้านสาลีฯ"

Pinterest LinkedIn Tumblr


แม้ว่าจะไม่ใช่ช่วงเทศกาลตรุษจีน หรือสารทจีน แต่เราก็สามารถหาขนมเทียนรสชาติดั้งเดิม ของบ้านพระยาสาลีรัฐวิภาค ได้ วันนี้ “สาวมิ้งค์-ณัฏฐิ์ประภา ชุณหะวัณ” ในฐานะเหลน ได้มาเล่ารื่องราว “กว่าจะมาเป็นขนมเทียนบ้านสาลีฯ” ต้องเตรียมการก่อนหลายวันมากๆ ซึ่งไม่เพียงรสชาติอร่อยในแบบสูตรของบ้านสาลีฯ แล้ว กรรมวิธีในการเตรียมวัตถุดิบและวิธีการทำก็โบราณด้วยคร่า ตามมากันเลย


“เริ่มกันตั้งแต่ ‘ใบตอง’ ที่ใช้ในการห่อนั้น ก็ต้องตัดมาจากที่บ้านส่วนหนึ่ง แต่ไม่พอส่วนใหญ่นำมาจากราชบุรี มาถึงต้องเช็ดทำความสะอาด ดึง ‘แกนกลาง’ ออก ระวังอย่าให้ ‘ใบตอง’ ฉีก หรือขาด จากนั้นฉีกเป็นสี่เหลี่ยม เพื่อตัดเป็นทรงกลม และตัดไส้ในสำหรับไว้ใช้ห่อ

ส่วน ‘ไม้กลัด’ เหลาจากไม้ไผ่ ส่งมาจากพิษณุโลก บ้านเกิดคุณหญิงสาลีรัฐวิภาค


สำหรับ ‘แป้งขนมเทียน’ ต้องเตรียมไว้ล่วงหน้า 1 วัน กว่าจะได้ที่ เวลากวนใช้แรงเยอะมากๆ ค่ะ


ด้าน ‘ไส้ขนมเทียน’ กวนตั้งแต่ถั่วเป็นน้ำจนแห้ง เป็นเนื้อเนียน ปั้นเป็นไส้ได้


ขั้นตอนสำคัญ ‘ห่อขนมเทียนบ้านสาลีฯ’ จะต้องเลือกใบตองให้ได้ที่ ไม่อ่อนเกินไป ไม่แข็งเกินไป เพื่อให้ห่อแหลมสวยเหมือน ‘นมสาว’ โดยที่ใบตองไม่แตก เพราะช่วงหน้าหนาวปลายปีและต้นปี ลมจะแรง ทำให้ใบตองแตกมากกว่าปกติ ทำให้ห่อยากมากค่ะ


จากนั้น ‘ใช้ธูปจับเวลา’ ในการนึ่งขนมเทียนบ้านสาลีฯ นึ่งค่อนข้างนานพอสมควร คงไว้เหมือนสูตรที่ทำกันมาตั้งแต่สมัยก่อนค่ะ”

สาวมิ้งค์บอกว่า พวกเรามีความตั้งใจที่จะทำให้คงความอร่อยแบบดั้งเดิมเอาไว้ จะใช้เวลาในการเตรียมการและการทำนานแค่ไหน ก็ตั้งใจที่จะอนุรักษ์สูตรประจำครอบครัวเอาไว้ และดีใจทุกครั้งที่ทุกๆ ท่านบอกว่า “ขนมเทียนบ้านสาลีฯ” อร่อยค่ะ

ใครที่ยังไม่ได้ลิ้มลองก็สั่งไปได้เลย ปกติสาวมิ้งค์จะแจ้งข่าวพรีออเดอร์ตลอดว่า จะทำขนมอะไร มีโควต้าให้สั่งแค่ไหน ลองติดตามในไอจีของเธอได้ แล้วมาอร่อยในแบบดั้งเดิมตามสูตรที่สืบทอดของลูกหลานบ้านสาลีรัฐวิภาคกันเถอะคร่า…แว่วๆ มาว่าในอนาคตสาวมิ้งค์คนเก่ง จะทำขนมเทียนแก้วด้วยนะเจ้าคะ

#Celebonline #Celeb #ณัฏฐิ์ประภาชุณหะวัณ #ขนมเทียน #บ้านสาลีรัฐวิภาค #ขนมเทียนบ้านพระยาสาลีฯ

Cr. natprapa_ch

Comments are closed.

Pin It