Gossip

“แพรี่พาย-อมตา จิตตะเสนีย์” แจกสูตรปรุงดินเพื่อปลูก “โรสแมรี่” ในที่สูง

Pinterest LinkedIn Tumblr


สมกับเป็นคนรุ่นใหม่ ที่เคยได้รับรางวัลผู้มีอิทธิพลบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยม สาขาสิ่งแวดล้อม สำหรับอดีตเมคอัพอาร์ติสต์สาวเปรี้ยว ที่มีสไตล์เป็นของตัวเอง “แพร-อมตา จิตตะเสนีย์” หรือ “แพรี่พาย” ซึ่งปัจจุบันหันมาปลูกผัก ผลไม้ กินเอง บนดาดฟ้าตึกสูง ใครที่ติดตามไอจีของเธอจะเห็นว่า สาวแพรสนใจเรื่องของธรรมชาติ การย้อมผ้าโดยการนำสีสันของใบไม้และดอกไม้มาใช้ ทั้งยังมีการนำมาทำเป็นลิปสติกสีสันสวยงามอีกด้วย นอกจากนี้ ผลผลิตที่เธอปลูกเองยังงอกงามสมใจ


วันนี้เธอจึงจะมาแบ่งปันสูตรปรุงดิน สำหรับการปลูกต้นโรสแมรี่ในเมือง ในกระถาง บนระเบียง แบบฉบับง่ายๆ ลองทำตามได้ไม่ยาก เริ่มที่ส่วนผสมของดินที่จะใช้ก่อนเลย จะมี ดินร่อนละเอียด, ทราย, ใบก้ามปูหมัก, มูลไส้เดือน, มูลวัวนมหมักตากแห้ง, ขี้เถ้าแกลบ, ขุยมะพร้าว, เปลือกไข่บด, กากกาแฟตากแห้ง

กับส่วนผสมเสริมเพื่อเพิ่มความโปร่งให้กับดิน เพิ่มช่องอากาศ ในกรณีที่ปลูกในกระถาง/บนระเบียง ก็จะมี เพอร์ไลท์ (Perlite) เวอร์มิคูไลต์ (vermiculite) และหินภูเขาไฟ (Pumice Stone)


เธอแจกแจงไว้ว่า “ขุยกากมะพร้าวที่รองก้นกระถาง ต้องผ่านการแช่น้ำล้างสารเทนนินออก เพื่อลดความเป็นกรดและหมักเชื้อราไตรโคเดอร์มา” ด้วยความที่ไม่ชอบตวงเธอจึงบอกว่า “สูตรดินนั้นให้แต่ละบ้านนำไปปรับใช้กันเองนะคะ”

“เสริมด้วยการฉีดพ่นน้ำหมักจุลินทรีย์ต่างๆ น้ำหมักมูลไส้เดือนอาทิตย์เว้นอาทิตย์แล้วแต่ความขยัน เพื่อเพิ่มชีวิตให้กับดิน ดินมีชีวิตคือสิ่งสำคัญสุดๆ ของการปลูกพืชทุกชนิด เพราะในดินไม่ได้มีแค่ดิน/ปุ๋ยที่ทำให้พืชโตผลผลิตงอกงาม แต่มีสิ่งมีชีวิตเล็กๆ อยู่เป็นจำนวนมาก เป็นระบบนิเวศน์ของธรรมชาติ โดยอาศัยหลักพึ่งพากันและกัน

ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นกับต้นโรสแมรี่บ่อยๆ คือ โรครากเน่า ต้นไม้ต้องการแสงแดดมากกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน อากาศถ่ายเท ดินโปร่งร่วน น้ำสามารถระบายออกได้เร็ว ใครปลูกในกระถาง/บนคอนโดฯ รดน้ำเพียงตอนเช้าก็พอ ต้นโรสแมรี่เป็นพืชที่สามารถทนแล้งได้ ดูได้จากลักษณะของรูปทรงใบ ใบเล็ก เรียว คายน้ำน้อย หากเรารถน้ำมากเกินไป ดินแข็ง ไม่มีช่องอากาศในดิน น้ำระบายออกไม่ได้ ต้นโรสแมรี่ของเราก็จะบ๊ายบายจากเราไป”


ง่ายๆ แค่นี้ เราก็จะไม่ต้องกังวลกับการปลูกต้นไม้บนดาดฟ้ากันอีกต่อไป

#ผ้าไทย #แพรี่พาย #CelebOnline #อมตาจิตตะเสนีย์ #โรสแมรี่

Cr.pearypie

Comments are closed.

Pin It