Gossip

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอฯ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตน เสด็จเป็นองค์ประธานในโอกาสวันสถาปนาหน่วยม้าทรงประจำพระองค์

Pinterest LinkedIn Tumblr


เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ.2565 “สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญ” เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีบําเพ็ญพระกุศลเนื่องในโอกาสวันสถาปนา ครบรอบปีที่ 22 ณ หน่วยม้าทรงประจำพระองค์ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ฯ เขตพญาไท กรุงเทพมหานครฯ โดยมี พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมข้าราชการเฝ้ารับเสด็จฯ


ในโอกาสนี้ ทรงพระสุหร่ายม้าทรงประจําพระองค์ฯ ณ อาคารคอกม้าทรงประจําพระองค์ฯ หน่วยม้าทรงประจําพระองค์ฯ จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พุทธศักราช 2543 ตามพระราชกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการถวายงานด้านการทรงม้าแด่พระบรมวงศานุวงศ์ เริ่มแรกมีภารกิจในการถวายงานด้านการทรงม้าแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ต่อมาในปี พุทธศักราช 2555 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระราชทานพระราชานุญาตให้หน่วยม้าทรงประจําพระองค์ฯ โอนสายการบังคับบัญชาในถวายงานด้านการทรงม้าแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาโดยตรง โปรดให้ใช้พระนาม สร เป็นสัญลักษณ์ของหน่วยฯ โดยปัจจุบันใช้ชื่อเต็มว่า “หน่วยม้าทรงประจําพระองค์ในพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา”


สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงสนพระทัยในกีฬาขี่ม้าเป็นอย่างมาก ทรงให้ความสําคัญกับการฝึกม้าและกําลังพล ทรงจัดแนวทางการฝึกกําลังพล และพัฒนาหน่วยอย่างต่อเนื่องเพื่อผลักดันและส่งเสริมกําลังพลให้มีโอกาสได้ก้าวเข้าสู่การแข่งขัน กีฬาขี่ม้าในระดับนานาชาติ อีกทั้งดูแลด้านการสัตวบาล โครงการบ้านพักม้าชราในพระอุปถัมภ์ฯ เพื่อให้ม้ามีคุณภาพชีวิตท่ีหลังจากการปลดประจําการ การสร้างศูนย์บริการและเวชศาสตร์ฟื้นฟูม้า เพื่อให้เป็นสถานบริการสุขภาพ ทั้งด้านการรักษาและเป็นศูนย์การศึกษาและฝึกงานของบุคลากร ด้านสัตวแพทย์ในประเทศไทย นอกจากน้ีการจัดโครงการจิตอาสา เพื่อช่วยเหลือและดูแลตัวม้า คอกม้า เพื่อสวัสดิการที่ดีของม้า รวมทั้งการแนะนําการบริหารจัดการคอกม้าต่างๆ ให้ทันสมัย ทัดเทียมกับนานาชาติ

ที่มา : Facebook : HRH Princess Sirivannavari Nariratana Rajakanya

Comments are closed.

Pin It