Event

ชมผลงานมาสเตอร์พีซ “โลตัส อาร์ต เดอร์ วีฟว์” ศิลปะผสานความงามของธรรมชาติ

Pinterest LinkedIn Tumblr


หากลองสังเกตผลงานของ โลตัส อาร์ต เดอร์ วีฟว์ (Lotus Arts de Vivre) คุณจะได้สัมผัสถึงงานศิลปะชิ้นเอกที่ผสานความงดงามของธรรมชาติเข้ากับเทคนิคงานหัตถกรรมชั้นสูงของช่างฝีมือทั่วเอเชียที่ถูกถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น รังสรรค์เป็นเครื่องประดับ กระเป๋าและของแต่งบ้านหลากดีไซน์ ในโอกาสครบรอบปีที่ 38 ของแบรนด์ นิกกี้ วอน บูเรน จัดงาน Presents of Presence A Lotus Art de Vivre Masterpiece 2020 (พรีเซนต์ ออฟ เพรซเซนซ์ อะ โลตัส อาร์ต เดอร์ วีฟว์ มาสเตอร์พีซ 2020) เผยจิวเวลรี่คอลเลกชั่นมาสเตอร์พีซ อาทิ กำไล แหวน ต่างหู จากเปลือกหอยทะเลน้ำลึก หายาก มีราคาสูง แกะสลักปิดทอง, เซ็ทสร้อยคอ ต่างหู กะลามะพร้าวแกะสลักปิดทอง, แหวนทองคำประดับหยกแกะสลัก, กระเป๋าผ้ายกทองเมืองนครฯ จากโครงการศูนย์ศิลปาชีพบ้านเนินธัมมัง จังหวัดนครศรีธรรมราช สำหรับของแต่งบ้านชิ้นมาสเตอร์พีซ เช่น โต๊ะไม้ขนาดเล็ก โคมไฟดีไซน์เก๋ และ ไม้แกะสลักประดับเงินแกะสลักเป็นรูปสัตว์ต่างๆ เป็นต้น โดยผู้สนใจสามารถเข้าชมและครอบครองได้ ณ โลตัส อาร์ต เดอร์ วีฟว์ บูทีค, โรงแรม อนันตรา สยาม กรุงเทพฯ


งานนี้ได้ อัครชญ แก้วอาภรณ์ ผู้เชี่ยวชาญผ้าไทย ที่สั่งสมประสบการณ์ด้านผ้าไทยกว่า 10 ปี อดีตภัณฑารักษ์ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เผยว่า ในช่วงปี 2536 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเสด็จเยี่ยมราษฎรในพื้นที่บ้านเนินธัมมัง พระองค์ได้ทรงรับทราบถึงปัญหาความทุกข์ยากของราษฎรในพื้นที่ซึ่งมีฐานะยากจน การประกอบอาชีพหลักคือการทำไร่ ทำนา พระองค์จึงได้ทรงพระราชทานโครงการศิลปาชีพขึ้น ณ บ้านเนินธัมมัง อ.เชียรใหญ่ และก่อสร้างศาลาศิลปาชีพขึ้น ปัจจุบันคือ โครงการศูนย์ศิลปาชีพ บ้านเนินธัมมังฯ ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ฟื้นฟูการทอผ้ายกเมืองนครฯ ซึ่งสูญหายไปแล้วขึ้นมาใหม่ เพื่อสร้างอาชีพให้ชาวบ้านได้มีรายได้เสริม ในช่วงนอกฤดูทำนา


สำหรับผ้ายกทองเมืองนครฯ นับเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมแบบฉบับของช่างฝีมือชั้นสูง เนื่องจากมีเทคนิคการทอที่ซับซ้อนทอค่อนข้างยาก โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระราชดำริให้ครูจากศิลปาชีพนำผ้ายกทองโบราณที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์มาแกะลายและแกะเทคนิคการทอ ใช้ระยะกว่า 2 ปี ถึงสามารถฟื้นฟูความรู้ด้านการทอผ้าเมืองนครฯ ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ทั้งนี้ในสมัยโบราณผ้ายกทองเมืองนครฯ เป็นผ้าที่ได้รับการยกย่องมาแต่โบราณว่าสวยงามแบบอย่างผ้าชั้นดี เป็นผ้าที่พระมหากษัตริย์พระราชทานแก่พระบรมวงศานุวงศ์และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ในปัจจุบันผ้ายกทองเมืองนครฯ ถูกทอขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องแต่งกายในการแสดงโขนพระราชทาน ทดแทนการสั่งซื้อมาจากต่างประเทศ ไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป โดยใช้สีย้อมธรรมชาติ สีแดงย้อมด้วย ครั่ง และสีน้ำเงินย้อมด้วย คราม

สามารถมาชมความงดงามของเครื่องประดับและของแต่งบ้านผลงานมาสเตอร์พีซจากช่างฝีมือไทยชั้นสูงได้ที่ โลตัส อาร์ต เดอร์ วีฟว์ บูทีค, โรงแรม อนันตรา สยาม กรุงเทพฯ

Comments are closed.

Pin It