Event

จัดใหญ่งานสัปดาห์แห่งความยั่งยืน ดันไทยเป็นศูนย์กลางพลังงานของอาเซียนและเอเชีย

Pinterest LinkedIn Tumblr


กลับมาอีกครั้งกับ งานสัปดาห์แห่งความยั่งยืน SETA 2024 และ SustainAsia Week 2024 ภายใต้แนวคิด “Low Carbon & Sustainable ASEAN Economy” ที่จัดโดย บริษัท แกท อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ กระทรวงพลังงาน สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรุงเทพมหานคร และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ ฮอลล์ EH100 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ


โอกาสนี้ ศ.ดร.พิสุทธิ์ เพียรมนกุล ประธานการจัดงาน SETA 2024 และ SustainAsia Week 2024 เปิดเผยว่า เวทีนี้เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้านพลังงานสะอาดและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน เพื่อรับมือกับสถานการณ์ในยุคที่อุตสาหกรรมพลังงานกำลังเผชิญกับความท้าทายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการผลิต และผลักดันการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด

“เราให้ความสำคัญและเล็งเห็นเป้าหมายที่จะมุ่งสร้างทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition) ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพลังงานของอาเซียนและเอเชีย โดยงานนี้จะได้ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองความคิด เพื่อผลักดันอนาคตของพลังงานที่ยั่งยืนไปด้วยกัน จากผู้ร่วมแสดงนิทรรศการมากกว่า 300 บริษัท จาก 50 กว่าประเทศทั่วโลก ที่มุ่งมั่นการเปลี่ยนถ่ายการใช้พลังงานโดยเทคโนโลยีสะอาด ให้มีการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน และลดการปลดปล่อยคาร์บอนอย่างจริงจัง” ศ.ดร.พิสุทธิ์ เผย


ภายในงาน ได้จัดนิทรรศการเทคโนโลยีด้านพลังงานและการขนส่งยุคใหม่สุดล้ำ และการประชุมสัมมนาวิชาการเกาะติดเทรนด์สุดฮอตของโลก ไฮไลท์สำคัญ การประชุม “Asia CCUS Network Forum” ครั้งที่ 4 ผลักดันเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนของประเทศในภูมิภาค พร้อมเปิดเวที “โครงการขับเคลื่อน มองไกล เพื่อชุมชนที่ยั่งยืนด้วยเทคโนโลยีพลังงานสะอาด” หนุนท้องถิ่นมีส่วนร่วมสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ พร้อมการจัดงาน 7 งานภายใต้แนวคิดหลัก Low Carbon & Sustainable ASEAN Economy

อีกหนึ่งเวทีที่น่าสนใจ คือ โครงการขับเคลื่อน มองไกล เพื่อชุมชนที่ยั่งยืนด้วยเทคโนโลยีพลังงานสะอาด (Empowering Communities: Engaging Citizens in Local Sustainability Initiatives) โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของผู้นำในระดับท้องถิ่น จึงจัดทำโปรแกรมให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศได้เข้ามามีส่วนร่วม เพื่อการตระหนัก เรียนรู้ และการสามารถนำไปใช้ต่อยอดได้จริง ในการใช้เทคโนโลยีทันสมัยเพื่อพลังงานสะอาด เพื่อสร้างแรงขับเคลื่อนไปพร้อมกับทุกภาคส่วนในการสร้างสังคมคาร์บอนต่ำอย่างแท้จริง

Comments are closed.

Pin It