Event

ลอรีอัลประกาศ 4 นักวิจัยสตรีไทย คว้าทุน “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์”

Pinterest LinkedIn Tumblr

แพทริค จีโร และอรอนงค์ ประทักษ์พิริยะ
ลอรีอัล กรุ๊ป ในประเทศไทย สนับสนุนทุนวิจัยต่อเนื่องเป็นปีที่ 21 ประกาศ 4 นักวิจัยสตรีผู้ได้รับทุนในโครงการทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” (For Women in Science) ประจำปี 2566 ซึ่งมอบทุนวิจัย 250,000 บาทพร้อมโล่เกียรติคุณ ให้แก่ นักวิจัยสตรีที่มีผลงานโดดเด่นและสร้างประโยชน์ต่อสังคม ทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ประกอบด้วย ดร.ปิยฉัฏร ช่วยสีนวล จากห้องปฏิบัติการอินทรีย์เคมีสังเคราะห์ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ผู้ได้รับทุนสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ, ดร. สุญาณี ทองโชติ จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โรงพยาบาลศิริราช มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ได้รับทุนสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ, รศ.ดร. ธีรนันท์ ศิริตานนท์ จาก สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ผู้ได้รับทุนสาขาวิทยาศาสตร์กายภาพ และ รศ.ดร. พรนภา เกษมศิริ จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ได้รับทุนสาขาวิทยาศาสตร์กายภาพ

4 นักวิจัยสตรีผู้ได้รับทุน
แพทริค จีโร กก.ผจก.ลอรีอัล ประเทศไทย พม่า ลาว และกัมพูชา กล่าวว่า “แม้ว่าในเวทีโลกนักวิจัยสตรีจะมีสัดส่วนเพียง 33% และมีเพียงนักวิจัยสตรีส่วนน้อยที่ได้รับการระบุชื่อในงานวิจัย ทว่าในประเทศไทยกลับมีแนวโน้มที่ดี มีผลงานวิจัยคุณภาพจำนวนมาก ซึ่งเปี่ยมล้นด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างประโยชน์และคุณูปการให้กับสังคม รวมถึงเห็นความพยายามร่วมกันทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน ที่ต้องการผลักดันบทบาทของนักวิจัยสตรีในแวดวงวิทยาศาสตร์ให้ทวีความเด่นชัดยิ่งขึ้น เราจึงมุ่งมั่นสนับสนุนบทบาทของนักวิจัยสตรีไทยในสายงานวิทยาศาสตร์ต่อไป เพื่อให้ผลงานได้เป็นที่รู้จัก และตอกย้ำว่านักวิจัยสตรีไทยมีศักยภาพและความสามารถที่โดดเด่นไม่เป็นรองใคร”

สำหรับในประเทศไทย โครงการทุนวิจัยลอรีอัล ประเทศไทย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” มีนักวิจัยสตรีไทยที่ได้รับทุนสนับสนุนจากโครงการนี้รวมแล้ว 84 ท่าน จาก 20 สถาบัน

ศ.ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ รองประธานคณะกรรมการกิตติมศักดิ์

สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.กระทรวงการอุดมศึกษาฯ

ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์

Comments are closed.

Pin It