Event

3 สาวต้นแบบ “อแมนด้า-บุ๋ม บุณย์-หมอเจี๊ยบ” ส่งต่อพลังบวกในวันสตรีสากล

Pinterest LinkedIn Tumblr


“จิม ทอมป์สัน” (Jim Thompson) ชวนส่งต่อแรงบันดาลใจเพื่อสนับสนุนความเสมอภาคและความเท่าเทียมของผู้คนบนโลก ผ่านแคมเปญ “Jim Thompson International Women’s Day 2023” ต้อนรับวันสตรีสากล 8 มีนาคมของทุกปี ผ่านแคมเปญ International women’s day 2023 #EmbraceEquity

พร้อมดึง 3 คนดังตัวแทนคนยุคใหม่ในหลายบทบาท “อแมนด้า-ชาลิสา ออบดัม, บุ๋ม-บุณย์ญานุช บุญบํารุงทรัพย์ และหมอเจี๊ยบ-ลลนา ก้องธรนินทร์”ร่วมแบ่งปันมุมมองเรื่องเสมอภาค ทั้งเชิญชวนแชร์เรื่องราวและประสบการณ์ผ่านสื่อสังคมโซเชียล เพื่อส่งต่อแนวคิดดีๆ สู่สังคม


อแมนด้า มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2563 กล่าวว่า “ความเท่าเทียมก็คือทุกคนได้รับโอกาสเหมือนกันหมด แต่ความเสมอภาคหมายถึงทุกคนได้รับโอกาสที่ยุติธรรมสำหรับแต่ละคน”

อแมนด้ามองว่าความเสมอภาคที่เมืองไทยยังขาดอยู่มากก็คือ การศึกษา ตัวอย่างที่ชัดเจนก็คือ ช่วงโควิดซึ่งนักเรียนทุกคนจะต้องเรียนออนไลน์และจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือมือถือในการเรียน แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีสิ่งเหล่านั้นเพราะบางครอบครัวยากจนมาก ฉะนั้น ถึงแม้ว่าเราจะได้รับโอกาสที่เท่าเทียมในการเรียนคลาสออนไลน์ แต่ความเสมอภาคจริงๆ ยังไม่มี


บุ๋ม บุณย์ญานุช ผู้บริหารสาวแกร่งกล่าวว่า “คนไทยควรจะได้รับความเสมอภาคหลักๆ 2 เรื่องคือ การรักษาพยาบาลและการศึกษา อยากให้ทุกคนเข้าถึงการดูแลรักษาความเจ็บป่วยในโรงพยาบาลอย่างเสมอภาค แต่ก็ต้องยอมรับว่าตัวเราอยู่นอกสายงานนั้น และยังให้ทางออกอะไรไม่ได้ แต่บุ๋มคิดว่าสิ่งที่เราช่วยเหลือตัวเองได้ในวันนี้ก็คือ การดูแลสุขภาพ เพราะเป็นจุดตั้งต้นที่จะทำให้เราไม่เจ็บป่วย ดีกว่าการไปแก้ไขปัญหาเรื่องการดูแลรักษาที่ไม่เสมอภาค”

“อีกปัญหาก็คือการศึกษา อันนี้น่าจะเป็นสิ่งที่บุ๋มช่วยได้บ้าง ผ่านการให้ความรู้คนทำงานเฉพาะกลุ่ม บุ๋มจึงพยายามใช้โซเชียลมีเดียให้ความรู้กับผู้คน รวมถึงการแชร์คอนเทนต์ หรือทำคอนเทนต์ที่ทำให้คนเห็นมุมมองการดูแลตัวเองทั้งในเรื่องของร่างกาย ความรู้ และจิตใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราแบ่งปันได้และทุกคนสามารถนำไปปฏิบัติได้ทันที โดยที่ไม่ต้องไปเรียกร้องหรือรอให้ใครมาช่วยเหลือ”


หมอเจี๊ยบ คุณหมอสาวคนเก่งกล่าวว่า “แม้ว่าสังคมไทยเราพัฒนาขึ้นเยอะมาก แต่ในความเป็นจริงแล้วยังขาดความไม่ความเสมอภาคในเกือบจะทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา การรักษาพยาบาล หรือว่าเรื่องที่ใกล้ตัวเจี๊ยบที่สุดในทุกวันนี้ นั่นก็คือความเสมอภาคในการได้รับสิทธิพื้นฐานในการเป็นประชาชนคนไทย โดยเฉพาะ คนในกลุ่ม LGBTQ+”

ร่วมโพสต์เรื่องราวหรือภาพถ่ายประทับใจผ่านสื่อสังคมออนไลน์ พร้อมใส่แฮชแท็ก #IWD2023 #EmbraceEquity #Internationalwomensday #Internationalwomensday2023 #Jimthompson #JTandMe

Comments are closed.

Pin It