Event

สมเด็จเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงเปิดตำนานเส้นทางอนุรักษ์ผ้าไทย

Pinterest LinkedIn Tumblr


กว่า 7 ทศวรรษที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงทุ่มเทพระวรกายทรงงานและตั้งพระราชหฤทัยในการอนุรักษ์และฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมของชาติ อันเป็นมรดกทางภูมิปัญญา ที่แสดงให้เห็นถึงแก่นแท้ของความเป็น “ไทย” โดยเฉพาะ งานอนุรักษ์ “ผ้าไทย” อันหมายถึงผ้าทุกชนิดที่ประดิษฐ์คิดค้นขึ้นโดยฝีมือคนไทย ไม่ว่าจะเป็น ผ้าลายขิด ผ้ายก ผ้าจก น้ำไหล มัดหมี่ ผ้าพื้นเมือง ที่ทรงให้ความสำคัญและทรงเป็นแบบอย่างการใช้ผ้าไทยด้วยพระองค์เองเสมอมา


กระทรวงการต่างประเทศ จึงจัดนิทรรศการ “Weaving the Way, A Journey of Thai Silk” เพื่อเผยแพร่เส้นทางการทรงงานด้านการอนุรักษ์ผ้าไทยของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน พร้อมพระปณิธานและพระกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ทรงสืบสาน รักษา ต่อยอด เผยแพร่ความงดงามอันแสนวิจิตรของภูมิปัญญาไทย บนเส้นทางที่ก้าวไกลของ “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ณ เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยาม

ดอน ปรมัตถ์วินัย
รวมทั้งการจัดแสดง ชุดผ้าไหมไทยโดยฝีมือการออกแบบของสุดยอดนักออกแบบชั้นนำ และผลงานอันวิจิตรงดงามจากของที่รังสรรค์จากผ้าไทย อันเป็นการสนับสนุนผลงานและความสามารถของนักออกแบบไทย ผลักดันอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยและผ้าไทยสู่สากล

วัลแดมาร์ ดูบายอฟสกี เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปแลนด์ประจำประเทศไทย และคณบดีคณะทูต
ภายในงานนิทรรศการ แบ่งเรื่องราวการเดินทางของผ้าไหมไทยออกเป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1 ถ่ายทอดเรื่องราวพระราชกรณียกิจของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ในการทรงงานด้านการอนุรักษ์ผ้าไทย พระราชกรณียกิจการทรงงานเกี่ยวกับผ้าไทยในพื้นที่ต่าง ๆ รวมถึงภาพพระฉายาลักษณ์ในฉลองพระองค์ชุดผ้าไทยที่งดงามวิจิตรจากฝีมือการออกแบบของดีไซเนอร์ไทยและต่างชาติ

บ็อกดัน บาเดีย เอกอัครราชทูตโรมาเนียประจำประเทศไทย และภริยา
นิทรรศการส่วนที่ 2 เป็นการรวบรวมเรื่องราวในการสืบสาน รักษา ต่อยอด งานอนุรักษ์ผ้าไทย ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ รวมถึงการจัดแสดงชุดที่ตัดเย็บจาก “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” โดยการออกแบบของนักออกแบบชั้นนำระดับประเทศไทยจากแบรนด์ต่าง ๆ เช่น SIRIVANNAVARI BANGKOK, ISSUE, ASAVA, VATIT ITTHI, WISHAWISH และ THEATRE

มุฮัมมัด ฮุซัยน์ เอ็ม เอ อัลฟัยลากาวี เอกอัครราชทูตรัฐคูเวตประจำประเทศไทย, อับดุรเราะฮีม เราะห์ฮาลี เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรโมร็อกโกประจำประเทศไทย, ซัยฟ์ อับดุลลอฮ์ มุฮัมมัด คอลฟาน อัชชามิซีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประจำประเทศไทย และอะห์มัด อะลี เอ.เจ. อัตตะมีมี เอกอัครราชทูตรัฐกาตาร์ประจำประเทศไทย
นิทรรศการส่วนที่ 3 เป็นการรวบรวมผลงานชิ้นพิเศษ ที่ออกแบบโดยดีไซเนอร์ชั้นนำระดับโลก เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และเครื่องประดับที่รังสรรค์โดยใช้ผ้าไทย มาจัดแสดงเพื่อให้ผู้ชมได้สัมผัสถึงความวิจิตรอันงดงาม

จูแซ บอร์เจช ดุช ซังตุช จูนียอร์ เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิลประจำประเทศไทย และภริยา

วิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ และวรรณิภา อิศรภักดี

ธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และณพนุช ทองภักดี

ธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และชลทิพย์ กำภู แสงรัตน์

ชฎาทิพ จูตระกูล และกุลวิทย์ เลาสุขศรี

ปัญญ์ชลี เพ็ญชาติ และสุกัญญา ประจวบเหมาะ

ทิพย์สุดา ศิริกุล, อิฏฐา ม้ามณี และกมลรัตน์ บุญ-หลง

Comments are closed.

Pin It