Art Eye View

ความไม่มั่นใจทำให้พลาดโอกาสหลายอย่างในชีวิต “มะลิวัลย์ ทรายหงส์” สาวไทลื้อหัวใจศิลป์

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—แขนยาวไป ขายาวไป ผอมไป พูดจาติดอ่าง พูดภาษาอังกฤษผิดหลักไวยากรณ์ ฯลฯ ความเห็นเหล่านี้ของคนรอบข้างและเพื่อนๆ ที่มีต่อตัวเธอ

ส่งผลให้ มะลิวัลย์ ทรายหงส์ นักศึกษาชั้นปีที่ 5 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กลายเป็นคนที่ขาดความไม่มั่นใจในตัวเองทั้งในทางร่างกายและจิตใจ มาเป็นระยะเวลานาน

เธอพยายามคิดหาหนทางแก้ไขและพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด ส่วนหนึ่งเพราะเธอจะต้องจบการศึกษาเพื่อออกไปเป็นครูสอนศิลปะ เธอจึงเป็นกังวลว่า จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคนเป็นครูไม่มีความกล้าแม้แต่การไปยืนสอนลูกศิษย์หน้าชั้นเรียน

นอกจากคิดหาหนทางแก้ไขและพัฒนาตัวเองด้วยวิธีอื่น เธอยังสร้างสรรค์ออกมาเป็นผลงานศิลปะเทคนิคสื่อผสม 2 ชิ้น ซึ่งมีชื่อว่า สภาวะที่เกิดความไม่มั่นใจ” และมันคืองานศิลปนิพนธ์ก่อนจบการศึกษาของเธอ

ผลงานชิ้นแรก เป็นภาพของหญิงสาวคนหนึ่ง มีแขนขาที่ยาวจนผิดปกติ ตัวเขียวคล้ายสัตว์ประหลาด ซึ่งคือตัวเธอเอง ขณะกำลังนั่งครุ่นคิดอยู่ภายในห้อง

“เหมือนหนูที่ชอบนั่งคิดอยู่ในห้องคนเดียว ครุ่นคิดถึงความเป็นคนไม่มั่นใจของเรา และหนูไม่วาดหน้าตา เพื่อให้คนที่มองมาที่งานของเรา สงสัยว่าเรากำลังคิดอะไรอยู่”

ขณะที่ผลงานอีกชิ้นเป็นภาพของหญิงสาวขณะถอดหน้ากาก ออกจากใบหน้า สื่อถึงตัวเธอเองเช่นกันที่บางเวลาถูกล้อเลียนจนขาดความมั่นใจใตัวเอง รู้สึกอับอายจนอยากจะย้ายหน้าไปไว้ที่อื่น


ทุกวันนี้แม้ความไม่มั่นใจในตัวเองทั้งในทางร่างกายและจิตใจของมะลิวัลย์ จะยังคงมีอยู่ แต่ก็ถือว่าลดน้อยลงไปมาก

เพราะระหว่างที่สร้างสรรค์ผลงาน พร้อมๆไปกับการได้ครุ่นคิดถึงตัวเองและความเห็นที่คนอื่นมีต่อตัวเธอไปด้วย ทำให้เธอฉุกคิดได้ว่า

ความเห็นของคนอื่นที่มีต่อตัวเธอเป็นเรื่องเล็กน้อยมาก และปัญหาสำคัญไม่ได้อยู่ที่คนอื่นมีความเห็นต่อเธอว่าอย่างไร แต่อยู่ที่เธอเก็บเอามาครุ่นคิดและปรุงแต่งอย่างไร เมื่อคิดได้เช่นนี้ ทำให้เธอเริ่มมีความมั่นใจในตัวเอง และยิ่งมีมากขึ้นเมื่อผลงานหนึ่งในจำนวนสองชิ้นถูกเลือกให้นำมาจัดแสดงในนิทรรศการ “ศิลปนิพนธ์ ยอดเยี่ยม ปี 2560”

นิทรรศการซึ่งรวบรวมผลงานศิลปนิพนธ์ของนิสิต นักศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ชั้นปีสุดท้ายของปีการศึกษา 2559 จากสถาบันอุดมศึกษาที่เปิดสอนด้านศิลปะ 38 แห่งทั่วประเทศ รวม 137 ชิ้น มาจัดแสดงร่วมกัน ระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน พ.ศ.2560 ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

นักศึกษาสาวผู้มีเชื้อสายเป็นชาวเขาเผ่าไทลื้อ เป็นชาวอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ชอบใช้ตัวเองเป็นแบบในการวาดภาพ และชอบสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่เป็นการถ่ายทอดความคิดและประสบการณ์ของตัวเอง มากกว่าที่จะไปเรียนรู้เรื่องคนอื่นแล้วนำมาถ่ายทอด

อยากจะสื่อสารกับผู้ชมงานศิลปะของเธอว่า ความมั่นใจในตัวเองเป็นสิ่งสำคัญมาก และเธอเคยพลาดโอกาสหลายอย่างในชีวิต เพราะการเป็นคนที่ขาดความมั่นใจในตัวเอง

นอกจากความเห็นของคนในสังคมที่เราต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมในปัจจุบัน เธอเชื่อว่าวิธีการเลี้ยงดูของครอบครัวก็มีส่วนสำคัญมาก เหมือนเช่นเธอ ที่เกิดมาเป็นลูกสาวคนเล็ก เติบโตมาในครอบครัวที่ถูกคนที่โตกว่ากดขี่ และห้ามไม่ให้ทำโน่นทำนี่อยู่เสมอ จนทำให้เธอกลายเป็นคนที่ขาดความมั่นใจในตัวเอง

“ในอนาคตถ้ามีลูก หนูจะเป็นแม่ที่ไม่ทำให้ความคิดของเขาแคบลง หนูจะฝึกให้เขามีอิสระทางความคิด มั่นใจในตัวเอง ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม”

เธอยอมรับว่าผลงานศิลปะของตัวเองยังอยู่ในช่วงทดลอง ยังหาเอกลักษณ์ของตัวเองไม่เจอ และเทคนิคในการสร้างสรรค์ส่วนหนึ่งยังคงได้รับแรงบันดาลใจมาจากคนอื่น

ดังเช่นผลงานศิลปนิพนธ์ทั้ง 2 ชิ้นของเธอ นอกจากจะเป็นงานเทคนิคสื่อผสมที่เป็นการวาดภาพสีน้ำมันลงบนแผ่นไม้ ส่วนหนึ่งยังเป็นการวาดสีน้ำมันและสีอะคริลิคลงบนผืนมุ้งด้วย

2 ปีมาแล้วที่เธอทดลองใช้ผืนมุ้งมาเป็นส่วนประกอบในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากผลงานของ  อัฐพร นิลมาลัยแก้ว ศิลปินรุ่นใหม่รุ่นพี่ผู้มีชื่อเสียงด้านการสร้างงานศิลปะบนผืนมุ้ง

“หนูติดตามดูผลงานของพี่เขาทั้งทางเฟซบุ๊คและบล็อกส่วนตัว ซึ่งมีผลงานให้ดูหลากหลาย หนูเรียนรู้จากตรงนั้นแล้วนำมาเป็นแรงบันดาลใจเพื่อสร้างสรรค์ผลงานของตนเอง

งานของพี่เขาสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ที่ทำให้เราสามารถรับรู้และซาบซึ้งได้จริงๆ เป็นการดึงเรื่องราวของคนรอบข้างและคนในครอบครัวมานำเสนอ เขาเคยสร้างสรรค์ผลงานที่ชื่อว่า ‘เก้าอี้ของแม่’ วาดภาพแม่บนผืนมุ้ง เชื่อมโยงกับภาพเก้าอี้ที่เป็นของแม่ พูดถึงความผูกพันของแม่กับเก้าอี้ตัวนั้น”

ด้วยเหตุนี้นอกจากความฝันในระยะไกล ที่ต้องการจะสร้างสรรค์ผลงานศิลปะไปเรื่อยๆจนกว่าจะพบแนวทางที่แท้จริงของตัวเอง ความฝันในระยะใกล้ของเธอยังคือ อยากให้ศิลปินผู้เป็นแรงบันดาลใจ มาชมผลงานของเธอ

“หนูชอบงานพี่เขามาสักพักแล้ว งานของพี่เขาเป็นแรงบันดาลใจให้หนู ความฝันส่วนหนึ่งของหนูคือ อยากเจอศิลปินที่หนูชอบผลงาน”

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It