Art Eye View

ลายเส้นและสีสันอันบริสุทธิ์ ที่สาดลงบนหาดที่เปื้อนเปรอะของเมืองพัทยา ของ “นิ่ม เครือแสง”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ART EYE VIEW—โนวา คอนเทมโพรารี แกลเลอรี่(NOVA CONTEMPORARY GALLERY) แกลเลอรี่ศิลปะร่วมสมัยและให้คำปรึกษาด้านงานศิลปะทั้งเพื่อการศึกษา การลงทุนและสะสม โดย สุทธิมา สุจริตกุล

ล่าสุดจัดนิทรรศการ CORPUSCLES AND WAVES คัดสรรผลงานศิลปะ 23 ภาพ ของ นิ่ม เครือแสง ศิลปินหญิงผู้มีผลงานเป็นเอกลักษณ์ และที่ยอมรับในระดับสากลมาจัดแสดง

เปีย ลุยจิ ทาซซิ (Pier Luigi Tazzi) ภัณฑารักษ์ (หรือนักออกแบบนิทรรศการ)และนักวิจารณ์ศิลปะ ผู้ทำหน้าที่ภัณฑารักษ์ให้กับนิทรรศการแสดงเดี่ยวศิลปะครั้งนี้ของนิ่ม ศิลปินชาว จ.ศรีสะเกษ ซึ่งปัจจุบันพำนักอยู่ที่พัทยา จ.ชลบุรี

“ผลงานศิลปะของ คุณนิ่ม เครือแสง มีความเชื่อมโยงกับ “อนุภาค” และ “คลื่น” โดยในงานของเธอนั้น อนุภาพได้ค้นพบรูปแบบ และก่อตัวขึ้นเป็นรูปร่างจากลายเส้นบนหน้ากระดาษเปล่า อย่างอิสระ ไร้ขอบเขต (นอกจากวัสดุ และข้อจำกัดเล็กน้อยบนพื้นผิวงาน ที่อาจจะเป็นกระดาษ หรือผืนผ้าใบ) ส่วน “คลื่น” นั้นคือความเคลื่อนไหวภายใน ระหว่างประสาทสัมผัส และจิตใจ โดยไม่ขัดแย้งกัน สิ่งนี้เองคือรากฐาน แรงกระตุ้น และเนื้อหาสาระของการวาดภาพ

ผมคุ้นเคยกับงานของคุณนิ่มมามากกว่า 14 ปี เคยเห็นผลงานของเธอครั้งแรกที่ อุโมงค์ศิลปธรรม ของ คุณคามิน เลิศชัยประเสริฐ ที่เชียงใหม่ แล้วเจอตัวจริงในสี่ปีต่อมาที่กรุงเทพฯ ผมเขียนบทความถึงคุณนิ่ม และจัดแสดงผลงานของเธอในหลายโครงการที่ประเทศอิตาลี และกรุงเทพฯ เราจึงพบกันบ่อยครั้ง เวลาผมอยู่ประเทศไทย

ไม่กี่สัปดาห์ก่อนนี้ ผมได้พูดคุยกับ อิมานูเอล เบเชอรี (Emanuele Becheri) ศิลปินชาวอิตาลี ผ่านทางอีเมล ซึ่งคุณนิ่มเคยพบเขาในนิทรรศการที่ผมเป็นภัณฑารักษ์ให้ที่ Gallery Ver ที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีงานของทั้งสองคนแสดงอยู่ จากนั้นไม่นาน ผมก็จัดงานแสดงเดี่ยวให้กับทั้งสองคนที่ Fabioni Tiboni Arte Contemporanea เมืองโบโลญญา เมือง โบโลญญ่า ประเทศอิตาลี ทั้งสองเป็นศิลปินที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่ก็มีพลังความน่าสนใจซ่อนอยู่

อีมานูเอล เบเชอรี กล่าวถึงเพื่อนศิลปินหญิงอย่างคุณนิ่มว่า ผมเห็นโครงร่างของคุณนิ่มตัดกับแสง ยากจะบรรยายถึงแก่นแท้ คงอยู่ แต่ขาดหายในความทรงจำของผม ศิลปินที่เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ และราวจะไม่สนใจในโชคชะตา ผลงานของ นิ่ม เครือแสง คือ ลายเส้นและสีสันอันบริสุทธิ์ ที่สาดลงบนหาดที่เปื้อนเปรอะของเมืองพัทยา”

นิทรรศการ CORPUSCLES AND WAVES โดย นิ่ม เครือแสง จัดแสดงระหว่างวันนี้ – 13 ตุลาคม 2560 (อังคาร – อาทิตย์ ) เวลา 11.00-19.00 น.ณ โนวา คอนเทมโพรารี แกลเลอรี ถนนราชดำริ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สอบถาม โทร 084-099-4955 E-mail: prettyae@hotmail.com





ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews

Comments are closed.

Pin It