World Celeb

"ไดเอท ปราดา" ระดมทุนสู้คดี "โดลเช แอนด์ กาบบานา"

Pinterest LinkedIn Tumblr


ไดเอท ปราดา บล็อกเกอร์สายวิจารณ์แฟชันชื่อดัง ที่ดำเนินการโดย โทนี่ หลิว และลินด์ซีย์ ชุยเลอร์ ออกมาระดมทุนใน โกฟันด์มี เพื่อหาเงินสู้คดีกับ โดลเช แอนด์ กาบบานา ที่ฟ้องร้องเรียกเงินพวกเขาถึง 4 ล้านยูโร


การฟ้องร้องนี้ เกี่ยวเนื่องกับหนังโฆษณาอันเป็นที่ถกเถียงกันมาก ของ โดลเช แอนด์ กาบบานา เมื่อปี 2018 ที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับนางแบบชาวเอเชีย ที่พยายามกินอาหารอิตาเลียนอย่างยากลำบากด้วยตะเกียบ โดยเป็นแคมเปญโฆษณาที่แฟชันเฮาส์จากอิตาลี ตั้งใจจะออกอากาศในจีน

หลังจากที่โฆษณาชิ้นดังกล่าวออกอากาศ ไดเอท ปราดา ก็ออกมาวิจารณ์เนื้อหา ว่ามีการสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่เหมาะสม ของนางแบบ รวมทั้ง สะท้อนว่า แบรนด์ไม่เคารพต่อวัฒนธรรมเอเชีย

นอกจากออกมาโจมตีเรื่องโฆษณาแล้ว ไดเอท ปราดา ยังได้เปิดเผยข้อความส่วนตัว ระหว่าง สเตฟาโน กาบบานา กับ ผู้ใช้อินสตาแกรมรายหนึ่ง ที่มีข้อความของสเตฟาโนที่กล่าวถึงจีนว่าเป็น “ประเทศห่วยๆ” ทำให้ โดลเช แอนด์ กาบบานา อนาคตดับไปในทันทีบนจีนแผ่นดินใหญ่ บรรดาเซเลบริตีชาวจีนต่างพากันถอนตัวจากงานแฟชันโชว์ที่เซียงไฮ้ จนกระทั่ง ถึงกับต้องยกเลิกโชว์ไปในที่สุด


แม้ว่า โดลเช แอนด์ กาบบานา จะออกมาแก้เก้อว่า บทสนทนาดังกล่าว ไม่ได้มาจากปากสเตฟาโนจริง แต่เป็นแฮคเกอร์ที่เข้ามาทำใหเขาเสื่อมเสียชื่อเสียง แต่กลับไม่มีใครเชื่อ

“พวกเรารู้สึกเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้นมาก พวกเราเคารพและให้เกียรติประเทศจีนและชาวจีนเสมอ”

เมื่อสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ทั้งโดเมนิโก โดลเช และสเตฟาโน กาบบานา ต้องออกมาอัดคลิปวิดีโอขอโทษอย่างเป็นทางการอีกรอบ “เราขอกล่าวคำขอโทษออกมาจากก้นบึ้งของหัวใจ” แต่ดูเหมือนจะไม่ทันการแล้ว

ต้นปี 2019 โดลเช แอนด์ กาบบานา ก็เลยยื่นฟ้อง ไดเอท ปราดา เป็นจำนวน 4 ล้านยูโร โดยแบ่งเป็นฟ้องคดีหมิ่นประมาทต่อสเตฟาโน กาบบานา 1 ล้านยูโร และเรียกร้องความเสียหายของแบรนด์ อีก 3 ล้านยูโร


“ด้วยสถานการณ์การต่อต้านชาวเอเชีย ที่แพร่กระจายอยู่ทั่วสหรัฐในขณะนี้ เรารู้สึกผิดหากจะทำนิ่งเงียบเกี่ยวกับคดีฟ้องร้อง ที่ทำให้เราหมดอิสรภาพในการแสดงความคิดเห็น” ไดเอท ปราดา แถลงบนอินสตาแกรม “เราเป็นบริษัทเล็กๆ ที่ร่วมก่อตั้งโดยคนผิวเหลือง และเราก็พยายามที่จะแสดงออกต่อต้านการเหยียดผิวในสังคมของเรา”

สถาบันกฎหมายแฟชัน องค์กรที่ไม่หวังผลกำไรสังกัดโรงเรียนกฎหมายฟอร์ดแฮม ออกมาช่วยสนับสนุน ไดเอท ปราดา โดยการรับเป็นตัวแทนฝ่ายจำเลยเพื่อว่าความในคดีดังกล่าว โดยพวกเขามีความสัมพันธ์เหนียวแน่นกับ เอเอ็มเอสแอล อัฟโวคาติ บริษัทที่ปรึกษากฎหมายในอิตาลี

ไดเอท ปราดา ได้ยื่นหลักฐานแก้ต่างต่อศาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ พวกเขายังได้ไปโพสต์ขอความช่วยเหลือทางการเงินจากสมาชิกเว็บไซต์ โกฟันด์มี

“เราต้องการความช่วยเหลือจากทุกๆ ท่าน ในการระดมเงินสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในคดี ทั้งค่าเอกสารต่างๆ และค่าธรรมเนียมอื่นๆ” ไดเอท ปราดา โพสต์ในโกฟันด์มี “การต่อสู้กับแบรนด์หรูขนาดใหญ่มันน่ากลัวใช่เล่น แต่ความช่วยเหลือของทุกท่าน จะมีความหมายต่อเรามาก ไม่เพียงจะช่วยให้บริษัทของเรายังอยู่ได้ แต่ยังหมายถึงการปกป้องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของเราอีกด้วย”


ไดเอท ปราดา ก่อตั้งโดย โทนี่ หลิว และลินด์ซีย์ ชุยเลอร์ เริ่มจากการแสดงความคิดเห็น จิกกัด วิจารณ์วงการแฟชันทางอินสตาแกรม ซึ่งมีทั้งการแฉว่าดีไซเนอร์คนไหนก๊อปผลงานของใคร วิเคราะห์อุตสาหกรรมแฟชัน วิจารณ์นางแบบนายแบบ รวมทั้งโฆษณาแคมเปญแฟชันที่มีผลกระทบต่อวัฒนธรรม ฯลฯ

โทนี่ จบจากสถาบันศิลปะในชิคาโก ขณะที่ลินด์ซีย์ จบมหาวิทยาลัยแห่งฟลอริดา พวกเขาเจอกันในฐานะเพื่อนร่วมงานที่บริษัทแฟชันหมวก ยูจีเนีย คิม ซึ่งกิจกรรมโปรดของทั้งคู่คือการได้วิจารณ์แฟชั่นบนรันเวย์ด้วยกัน จนกระทั่งเกิดเป็น ไดเอท ปราดา บนอินสตาแกรมขึ้นมาอย่างขำๆ

ตอนที่พวกเขาลาออกจาก ยูจีเนีย คิม ในปี 2015 โทนี เป็นผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ ส่วนลินด์ซีย์ เป็นผู้ช่วยแผนกพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยโทนี ไปออกแบรนด์เสื้อผ้าผู้ชายของตัวเอง ยูแอส ซึ่งขายดิบขายดีทางโลกออนไลน์ ขณะที่ลินด์ซีย์ทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านธุรกิจแฟชัน พร้อมเป็นตัวตั้งตัวตีในการปลุกปั้น ไดเอท ปราดา บนอินสตาแกรมไปด้วย

หลังจากโพสต์แรกในปี 2014 ไดเอท ปราดา ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนราวปี 2017 ก็มีผู้ติดตามมากกว่า 500,000 คน และกลายเป็นมากกว่า 1.2 ล้านในปัจจุบัน

Comments are closed.

Pin It