World Celeb

4 ผู้ต้องหา “โจรกรรมแห่งศตวรรษอังกฤษ” รอดคดี!

Pinterest LinkedIn Tumblr

ภาพจากเฟซบุ๊กของมาเรีย สวมเครื่องเพชรที่หายไปจากบ้านทามาร่า
การโจรกรรมแห่งศตวรรษมูลค่าหลายสิบล้าน ที่มีเหยื่อเป็นมหาเศรษฐีคนดังหลายรายในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็น บ้านของผู้จัดการทีมเชลซีและภรรยาพิธีกรดัง “แฟรงก์-คริสติน แลมพาร์ด” บ้านของเจ้าของทีมเลสเตอร์ ซิตี้ ผู้ล่วงลับ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” รวมทั้งบ้านของ “ทามารา เอคเคิลสโตน” ไฮโซสาวทายาทอดีตเจ้าของฟอร์มูลาร์ วัน

จากเหตุการณ์โจรกรรมบ้านมหาเศรษฐีครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ เมื่อเดือนธันวาคม 2019 ที่มีมูลค่าความเสียหายของทรัพย์สิน ทั้งเครื่องเพชร นาฬิกาหรู รวมทั้งเงินสด เฉพาะบ้านของครอบครัวทามารา เอคเคิลสโตน รายเดียว ก็ปาเข้าไปถึง 25 ล้านปอนด์

ทามารา เอคเคิลสโตน
ในเหตุดังกล่าวจับหัวขโมยได้ 4 คนคือ “มาเรีย เมสเตอร์” วัย 48 และลูกชายของเธอ “บ็อกดาน ซาวาสตรู” รวมทั้งอดีตครูสอนกีฬา “โซริน มาร์โกวิชี” และพนักงานโรงแรม “อเล็กซานดรู สแตรน” ทั้งหมดเป็นชาวโรมาเนีย ซึ่งล่าสุดศาลได้ตัดสินให้พ้นข้อกล่าวหาไป

ในคืนวันเกิดเหตุ ทามาราและสามี เจย์ รุทแลนด์ นักธุรกิจเจ้าของแกลอรี่ศิลปะ รวมทั้งลูกสาว ได้เดินทางไปเที่ยวที่แลปแลนด์ โดยมีเพียงสุนัขและพนักงานรักษาความปลอดภัยอยู่ที่บ้าน

แฟรงก์-คริสติน แลมพาร์ด
ทนายจำเลยทั้ง 4 แก้ต่างว่า พวกเขาไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ ณ วันเวลาดังกล่าว อย่าง มาเรีย เมสเตอร์ นั้น ก็บินมายังอังกฤษจากอิตาลีในวันที่ 7 ธันวาคม 1 สัปดาห์หลังจากเกิดเหตุจารกรรมบ้านของ แฟรงก์ แลมพาร์ด ในย่านเชลซี โดยเธอให้การว่า ได้รับจ้างด้วยเงิน 5,000 ปอนด์ มาอยู่เป็นเพื่อนเที่ยวของ 1 ใน 4 ผู้ต้องหาเป็นเวลา 1 สัปดาห์

มาเรียยังให้การว่า เธอเป็นผู้แนะนำลูกชายให้รู้จักกับ โซริน มาร์โกวิชี เพื่อนในวัยเด็กของเธอ

อัยการ ทิโมที เครย์ บอกคณะลูกขุนว่า จนถึงทุกวันนี้ทั้งเงินจำนวนมหาศาลและอัญมณีต่างๆ ที่หายไปในการโจรกรรมบ้านมหาเศรษฐีทั้ง 3 หลัง ยังหาคืนมาได้ไม่ครบ

วิชัย ศรีวัฒนประภา
ทิโมที เครย์ บอกอีกว่า วันที่ 1 ธันวาคม 2019 บ้านของครอบครัวแลมพาร์ด ถูกยกเค้าเอาเครื่องประดับและนาฬิกาไปรวมมูลค่า 60,000 ปอนด์ ก่อนที่จะไปพบว่า บ้านของ วิชัย ศรีวัฒนประภา ซึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในปี 2018 ถูกรื้อค้นกระจุยกระจายในคืนวันเดียวกัน

บ็อกดาน ซาวาสตรู ลูกชายของมาเรีย ถูกจับที่สนามบินฮีทโธรว์ เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2020 ระหว่างที่เตรียมจะบินหนีไปญี่ปุ่น โดยสวมนาฬิกาแท็กฮอยเออร์ของ วิชัย ศรีวัฒนประภา และถือกระเป๋า หลุยส์ วิตตอง ของ เจย์ รุทแลนด์ ซึ่งเขาบอกว่า เขาเจอทั้ง 2 สิ่งนี้ทิ้งอยู่ในห้องพักแอร์บีเอ็นบีที่เขาจองให้โซรินเข้าพัก

คณะลูกขุนตัดสินว่า ผู้ต้องหาชาวโรมาเนียทั้ง 4 คน ไม่มีความผิดในกรณีโจรกรรมแห่งศตวรรษ มีเพียง บ็อกดาน ซาวาสตรู ที่ถูกตัดสินว่า มีความผิดฐานขโมยของโจรมาจากแอร์บีเอ็นบี โดยจะมีการพิจารณาคดีนี้ต่อไป

Comments are closed.

Pin It