Interview

“ภาณุมาศ จิราธิวัฒน์” กับแฟชั่นสไตล์เรียบ โก้ ดูแพง

Pinterest LinkedIn Tumblr


แม้ว่าเราจะไม่ได้เห็นเธอบ่อยนักตามงานสังคม เพราะส่วนใหญ่ “นก-ภาณุมาศ จิราธิวัฒน์” สะใภ้คนสวยแห่งตระกูลใหญ่ “จิราธิวัฒน์” ทุ่มเทเวลาให้กับการเลี้ยงดูลูกๆ ทั้ง 3 คน ควบคู่ไปกับการทำแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองที่เปิดมาแล้วกว่า 10 ปี กับแบรนด์ “Panumas” แบรนด์เสื้อผ้าสวยหวาน เรียบหรู คลาสสิกผสานความร่วมสมัย เหมือนกับบุคลิกของเธอ ซึ่งเรายังได้เห็นเสื้อผ้าสวยๆ ได้จากโซเชียลมีเดียของแบรนด์ “Panumas” ที่มีคนดังสวมใส่ รวมถึงในบางครั้งเธอก็เป็นนางแบบพรีเซนต์แบรนด์ซะเอง


ย้อนไปตั้งแต่เริ่มต้นก่อนจะทำแบรนด์ของตัวเอง “นก ภาณุมาศ” เรียนจบปริญญาโทด้านการบริหารโรงแรม จาก สถาบันจอห์นสัน แอนด์ เวลล์ ที่โรดไอแลนด์ เคยคลุกคลีกับงานด้านการโรงแรมอยู่หลายปี ก่อนจะเริ่มหันมาศึกษาเรื่องการออกแบบตัดเย็บเสื้อผ้าอย่างจริงจัง ซึ่งพรสวรรค์ด้านการทำเสื้อผ้านั้น ได้รับการถ่ายทอดมาจาก “คุณย่าลำยงค์ บุณยรัตพันธุ์” เจ้าของห้องเสื้อ “ระพี” ห้องเสื้อชื่อดังในยุคแรกๆ ของเมืองไทย อีกทั้งยังมีโอกาสช่วยงานญาติสนิท อย่าง “เจี๊ยบ-พิจิตรา บุณยรัตพันธุ์” เจ้าของห้องเสื้อ “พิจิตรา” อยู่หลายปี


ตั้งแต่เด็ก “ภาณุมาศ จิราธิวัฒน์” รู้สึกสนุกกับงานออกแบบ และปลื้มใจที่ได้สัมผัสชุดที่สวยงามและมีความประณีตเสมอ คงเพราะเธอซึมซับความละเอียดอ่อน และเห็นการทำงานของ “คุณย่าลำยงค์” แห่งห้องเสื้อระพี มาเต็มๆ ด้วยเสน่ห์ของแขนงศิลปะการออกแบบมัดใจเธอ หลังจากนั้นจึงบินไปศึกษาต่อด้านการออกแบบแฟชั่นที่ เลกอ เฟลอรี เดอลาปอร์ต (L’Ecole fleuri Delaporte) ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และระหว่างนั้นก็ยังฝึกปรือฝีมือด้านการออกแบบตัดเย็บอยู่ไม่ขาด


กระทั่งเมื่อ 10 ปี ที่แล้ว จึงเริ่มเปิดห้องเสื้อที่มาจากชื่อของตัวเอง “ภาณุมาศ” (Panumas) ห้องเสื้ออีฟนิ่งเดรส และเครื่องประดับจากงานฝีมือที่มาจากหัวใจรักในการออกแบบของเธอ โดยเปิดร้านที่ถนนสารสิน ก่อนจะมาเปิดโชว์รูมและห้องเสื้อที่สะท้อนความเป็นสาวเรียบเก๋ และงานระดับคุณภาพที่ตัดเย็บอย่างประณีต บนชั้น 23 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัล เวิลด์


แม้ว่าจะไปเรียนเพิ่มเติมด้านการดีไซน์ที่ปารีส มหานครที่ขึ้นชื่อว่าเป็นที่สุดของเรื่องแฟชั่นอันจัดจ้าน แต่ดีไซน์ที่เป็นตัวตนของแบรนด์ “ภาณุมาศ” นั้น ไม่ใช่แฟชั่นที่แรงหลุดโลก เพราะนกในฐานะดีไซเนอร์ เน้นเรื่องรายละเอียดการตัดเย็บ วัสดุที่เลือกใช้และการออกแบบเรียบง่าย แต่มีลูกเล่นสะดุดตา อันเป็นคาแรกเตอร์ของแบรนด์


และทุกวันนี้แบรนด์ “Panumas” ก็ยังคงความเรียบหรู คลาสสิก ใส่ได้บ่อยครั้งในชีวิตจริง อีกทั้งยังเน้นการสวมใส่ชุดกลางวัน ที่ดูแคชชวลขึ้น แต่ยังไม่ทิ้งเอกลักษณ์อันโดดเด่นของแบรนด์ ที่เป็นการจับเดรปอย่างประณีต หรือการจับถ่วงผ้าทำให้มีรายละเอียดที่น่าสนใจมากขึ้น ซึ่งเทคนิคเหล่านี้ทำให้ชุดเรียบง่าย กลายเป็นโก้ หรู ตามสไตล์ที่เธอรัก นอกจากนี้ ยังมีบริการออกแบบตัดเย็บชุดค็อกเทล ชุดแซค กางเกง และอีฟนิ่งเดรส ที่เต็มไปด้วยความละเอียดอ่อน ประณีตในทุกขั้นตอนการตัดเย็บ


ส่วนสไตล์ส่วนตัวของเธอนั้น บอกเลยว่าแบรนด์ภาณุมาศคือ DNA ในสไตล์ของเธอ คำจำกัดความง่ายๆ คือ เรียบแต่ไม่เรียบ นิ่งแต่ไม่นิ่ง โก้มีสไตล์ มีลูกเล่น ดูสนุก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเธอชอบใส่ชุดแซคเพราะสะดวก คล่องตัว และปัจจุบันนี้ยังเพิ่มความสดใสตามแฟชั่นเข้าไป อย่างที่เราเห็นไม่ว่าจะเป็นชุดแซคสีสด หรือเสื้อคัตติ้งมีรายละเอียด แต่จะไม่ค่อยเน้นลวดลายที่น่าเวียนหัวมากนักบนเนื้อผ้า


และกับการที่ต้องเป็นคุณแม่ของลูกๆ วัยทีนทั้ง 3 ทำให้สไตล์ของนกดูสนุกสนานมากขึ้นและดูเด็กลง เพราะเมื่อต้องเดินไปกับลูกๆ ทั้ง “น้องเฟน-อติภา จิราธิวัฒน์” ลูกสาวคนโตวัย 19 ปี ที่กำลังเป็นสาวเต็มตัว, ลูกชายคนกลาง “ฟร้อง-อิทธิวัฒน์ จิราธิวัฒน์” หนุ่มวัย 16 ที่กำลังเป็นหนุ่มหล่อ และลูกสาวคนเล็ก “เฟบ-สุพิชชา จิราธิวัฒน์” วัย 14 ที่กำลังจะเป็นสาว ทำให้คุณแม่นกต้องเพิ่มดีกรีความแซ่บให้ไม่แพ้ลูกๆ


แต่สิ่งที่สบายมากขึ้นก็คือ การดูแลลูกที่อาจจะไม่ต้องเข้มงวดเหมือนแต่ก่อนแล้ว เพราะลูกๆ ทุกคนรู้หน้าที่ของตัวเอง ฉะนั้น เมื่อมีเวลาเราจะเห็นนกเดินทางท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ ทั้งไปอยู่เป็นเพื่อนลูกเรียนที่ต่างประเทศ หรือติดตามสามี (กิ๊ด-ธีระเกียรติ จิราธิวัฒน์) ไปทำงาน ณ ตอนนี้เรียกได้ว่าชีวิตเธอมีความสุขอย่างสมบูรณ์แบบ เพราะได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก ได้รับการชื่นชมจากลูกค้ารอบข้าง ได้เห็นลูกๆ เติบโตอย่างสมบูรณ์ เท่านี้ก็มีชีวิตที่สุขเพียงพอแล้ว

IG : panumasnok

Comments are closed.

Pin It