Art Eye View

จากยุคครูแกร – บียอนเซ่ “ฅนสร้างหุ่น” วิกโจหลุยส์

Pinterest LinkedIn Tumblr


โดย  ฮักก้า
………………….

จากลมหายใจของวันวาน สู่จินตนาการของวันพรุ่งนี้

คือคำจำกัดความสั้นๆของ “ฅนสร้างหุ่น” การแสดงชุดล่าสุด โดยนาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) ณ สวนลุมไนท์บาซาร์ ที่เปิดรอบแสดงมาตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ซึ่งการแสดงชุดนี้ พิสูตรและสุรินทร์ ยังเขียวสด ทายาทของ สาคร ยังเขียวสด หรือ ครูโจหลุยส์ พร้อมคณะนักแสดงของโรงละครหุ่นแห่งเดียวของประเทศไทย ที่เปิดแสดงรอบแสดงทุกวันแทบไม่มีวันหยุด แม้จะเป็นวันชุมนุมใหญ่ ได้นำเราย้อนกาลเวลาไปชมศิลปะการแสดงหุ่นละครเล็กในยุคของ ครูแกร ศัพทวณิช ขณะเปิดแสดงเรื่อง “พระอภัยมณี” ตอน “ปราบนางผีเสื้อสมุทร” โดยมีการจำลองโรงละครและตัวหุ่นให้ใกล้เคียงกับของดั้งเดิมมากที่สุด

ก่อนที่จะเข้าสู่ยุคที่หุ่นละครเล็กถูกพลิกฟื้นคืนชีวิตอีกครั้งโดย ครูโจหลุยส์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง พ.ศ.2539 กับการแสดงเรื่อง “รามเกียรติ์” ตอน “ยกรบ” หลังจากที่ผลพวงของสงครามโลกครั้ง 2 ได้สร้างความเสียหายให้กับหุ่นละครเล็กยุคครูแกร อย่างประเมินค่ามิได้

ถัดจากนั้นเป็นช่วงเวลาที่ผู้ชมจะร่วมโศกเศร้าไปกับเหตุการณ์ไฟไหม้บ้านครูโจหลุยส์ ที่เคยเป็นข่าวตามหน้าหนังสือต่างๆ เพราะเหตุการณ์ครั้งนั้นนอกจากจะสูญเสียที่อยู่อาศัย ครูโจหลุยส์ยังสูญเสียตัวหุ่นที่มีมูลค่ามหาศาลไปพร้อมกันด้วย

แต่แล้วสายธารน้ำใจของชาวไทยจากทั่วทุกสารทิศก็หลั่งไหลไปหล่อเลี้ยงจิตใจของครูโจหลุยส์ให้ยืนหยัดต่อสู้ไม่ท้อถอย และมีกำลังใจที่จะถ่ายทอดวิชาความรู้สู่ลูกหลานต่อไป

ไม่เพียงครูโจหลุยส์จะปรากฎตัวให้เราเห็นในสภาพหุ่นยนต์เท่าตัวจริงมนุษย์ ที่เป็นโครงการวิจัยร่วมกันระหว่าง นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก กับ ห้องวิจัย วิทยาการควบคุมอัตโนมัติ และระบบหุ่นยนต์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ ไฮไลท์ของช่วงนี้ยังเป็นการแสดงเรื่อง “ครุฑยุดนาค” ที่หยิบยกเอาเหตุการณ์ทางการเมืองของบ้านเรามาเสนอ และชี้ทางออกให้กับครุฑและนาคที่กำลังต่อสู้กันอย่างไม่ลดละด้วยเหตุผลที่ว่า.. เรามีพ่อคนเดียวกัน

แต่ที่สร้างความประหลาดใจให้กับผู้ชมมากที่สุด และต้องปรบมือให้กับกับความสามารถของนักแสดงที่ทำให้เราลืมภาพอันงดงามและอ่อนช้อยในแบบที่นักแสดงต้องช่วยกันเชิดหุ่นตัวเล็กๆ 3 คน ต่อ 1 ตัว ไปชั่วขณะ ก็คือการแสดงในช่วงสุดท้าย ที่เป็นคนเชิดคน(ที่ติ๊ต่างว่าเป็นหุ่น) เพราะไม่เรื่องง่ายเลยที่คนซึ่งมีชีวิตและจิตวิญญาณจะถูกคนด้วยกันเชิดเล่นได้โดยง่าย

ก่อนที่ผู้ชมจะส่งเสียงกรี๊ดต้อนรับหุ่น บียอนเซ่ และ ไมเคิล แจ็คสัน ที่ถูกนักแสดงรุ่นหลานของครูโจหลุยส์เชิดให้เต้นในท่าลูบเป้า,moon walk และท่าต้านแรงโน้มถ่วงโลก

ดังนั้นนอกจากความเพลิดเพลินที่ได้รับจากการแสดงชุด “ฅนสร้างหุ่น” จะทำให้เราได้รู้ถึงประวัติของ หุ่นละครเล็กครูโจหลุยส์ ในช่วงเวลาอันกระชับ เรายังได้สัมผัสกับจินตนาการใหม่ของทายาทครูโจหลุยส์ ที่นำเราซึ่งเคยคุ้นชินกับการแสดงหุ่นละครเล็กแบบดั้งเดิม ข้ามพ้นพรมแดนไปสู่สากลได้อย่างสง่างาม โดยที่ยั้งหลงเหลือเสน่ห์ของวันวานให้เราได้สัมผัส

เชื่อแน่ว่าหากครูโจหลุยส์ ยังคงมีชีวิตอยู่ และได้นั่งชมการแสดงชุดนี้ ครูน่าจะภาคภูมิใจในตัวทายาทและเหล่านักแสดงที่ยังมีกำลังใจล้นเหลือพัฒนาศิลปะการแสดงของบรรพบุรุษให้เจริญก้าวหน้า มากกว่าจะมีทีท่าคัดค้านใดๆ เพราะท่านเองก็เคยกล่าวเอาไว้ว่า

“อะไรแปลกๆมา เราก็ไม่ห้ามไม่หวง แต่อย่าลืมศิลปะที่ปู่ย่าตายายให้มา”

……………
หุ่นละครเล็กชุด “ฅนสร้างหุ่น” จัดแสดงทุกวันๆละ 1 รอบ เวลา 20.00 น. ณ นาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) สวนลุมไนท์บาซาร์ กรุงเทพฯ บัตรราคา 400 บาทต่อที่นั่ง สอบถาม โทร.0-2252-9683-4,0-2252-5227-9




Comments are closed.

Pin It