Travel

โชว์ความมหัศจรรย์ของเส้นไหม

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>พบกับนิทรรศการที่น่าสนใจอีกหนึ่งงานของ มิวเซียมสยาม ที่จะพาคุณไปเปิดโลกทัศน์กับมุมมองที่คาดไม่ถึงเกี่ยวกับเส้นไหม ในนิทรรศการ “มองใหม่ด้ายไหม” ที่แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของเส้นไหมที่ถูกนำไปใช้ในหลากหลายวัฒนธรรมและสะท้อนถึงการพัฒนาของมนุษย์จากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน

มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ ภายใต้การกำกับดูแลของสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) เปิดตัวนิทรรศการหมุนเวียนเรื่อง “มองใหม่ด้ายไหม” นำเสนอความเป็นมาของการใช้ประโยชน์จากเส้นไหมในหลากหลายอารยธรรม และการนำคุณสมบัติของไหมมาพัฒนาต่อยอดจนเกิดเป็นนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ที่สอดแทรกอยู่ในชีวิตประจำวัน ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างคาดไม่ถึง

เสนอความเป็น ‘อภิมหาวัสดุ’ ของ ‘ไหม’ ที่เป็นได้มากกว่าผ้า โดยเจาะไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ ด้วยการนำเสนอนิทรรศการในรูปแบบใหม่ ผ่าน Lifestyle Shop ที่เล่าเรื่องราวตั้งแต่การค้นพบคุณสมบัติพิเศษหลายอย่างของ ‘ไหม’ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการนำ ‘ไหม’ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในแง่มุมต่างๆ มากว่า 4,000 ปีแล้ว พร้อมทั้งกระตุ้นต่อมความคิดของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ให้คิดค้นนวัตกรรมจากเส้นไหมและรังไหมต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

ด้วยคุณสมบัติพิเศษของไหมที่มีความมันวาวสะท้อนแสง เหนียวทนทานกว่าสเตนเลส เก็บความร้อนและระบายความชื้นได้ดี อีกทั้งมีโปรตีนและกรดอะมิโนหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อมนุษย์ ไหมจึงได้รับการขนานนามว่าเป็น “เส้นใยแห่งอนาคต” (Fiber of the Future)

พร้อมเปิดตัวร้านจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์จากไหมภายใต้แบรนด์ “Cocoon & Co” (โคคูน แอนด์ โค) นักชิมจะได้ลิ้มรสอาหารและเครื่องดื่มสุขภาพที่ใช้ “ผงไหม” ซึ่งเป็นวัตถุดิบธรรมชาติในการประกอบอาหารและปลอดภัย 100% ใน Cocoon Café เช่น สปาเกตตีซอสหมูยอ ซีซาร์สลัดโคคูน หมูยอลุยสวน ไส้กรอกอีสาน โยเกิร์ตรสผลไม้ผสมผงไหม ฯลฯ รวมถึงมีกิจกรรมถนนคนเดิน (Cocoon Market Fest) และกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้อีกมากมาย นิทรรศการ “มองใหม่ด้ายไหม” เปิดให้เข้าชมทุกวันอังคารถึงพฤหัสบดี เวลา 10.00 – 18.00 น. และวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ เวลา 10.00 – 20.00 น. ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 29 มิถุนายน 2557 (ปิดวันจันทร์) ณ มิวเซียมสยาม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

โดยตลอดระยะเวลาการจัดแสดงจะมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับนิทรรศการครั้งนี้อย่างต่อเนื่อง เช่น เวิร์กชอปสิ่งประดิษฐ์จากไหม การเสวนา ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/museumsiamfan สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Cocoon Hotline โทร. 08-1927-4808 หรือ 0-2225-2777 ต่อ 416

นอกจากงานนี้แล้ว ช่วงสิ้นเดือนมีนาคมนี้ยังมีงานสำคัญที่เกี่ยวกับเส้นไหม – เส้นด้ายแห่งความเป็นไทยนี้อีกหนึ่งงาน ด้วยชมรมเส้นสายบนลายไหมด้วยใจภักดิ์ กำลังจะจัดงานกาล่าดินเนอร์การกุศล “เส้นสายบนลายไหมด้วยใจภักดิ์ ครั้งที่ 3” เพื่อหารายได้มอบให้มูลนิธิชัยพัฒนา และมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก ขึ้นในวันพุธที่ 26 มีนาคมนี้ เวลา 18.30 น. ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค

โดยงานนี้จะเป็นการรวมตัวกันของคณะสุภาพสตรีผู้อนุรักษ์ผ้าไทย และมีเจตนารมณ์ที่ต้องการเผยแพร่ผ้าไทยให้เป็นที่นิยมไปทั่วโลก พร้อมทั้งเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ องค์อุปถัมภ์และอนุรักษ์ผ้าไทย จึงร่วมมือกันจัดงานการกุศลนี้ขึ้นมาเป็นครั้งที่ 3 แล้ว

ในงานประกอบด้วยการแสดงต่างๆ บนเวทีมากมาย ที่เน้นขนบธรรมเนียมประเพณีไทย และการเผยแพร่ผ้าไทย ซึ่งควบคุมการแสดงโดย อรศรี บาเลซิเอก้า และกุญชริกา สิงหรา ณ อยุธยา โดยเฉพาะการแสดงชุดไฮไลต์ คือ แฟชั่นโชว์จากผู้แสดงกิตติมศักดิ์เป็นเซเลบริตี้ชั้นนำรุ่นใหญ่มากมาย เพื่อนำเสนอชุดผ้าไทยจากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยที่ล้วนสวยวิจิตรงดงาม ในลักษณะตะวันออกพบตะวันตก ที่เป็นการออกแบบให้เข้ากับหมวกในชุดกลางวัน และเครื่องประดับทรงผมชนิดต่างๆ ในชุดราตรีอันสุดอลังการ พร้อมด้วยเครื่องประดับเพชรจากบริษัท บลู ริเวอร์ ไดมอนด์ จำกัด ที่แสดงแบบโดยคณะนางสาวไทยปี พ.ศ.ต่างๆ

ผู้สนใจสามารถร่วมกิจกรรม หรือสำรองโต๊ะ ติดต่อที่ ม.ล.ปุญยนุช เกษมสันต์ ดุลยจินดา ฝ่ายประชาสัมพันธ์ชมรมฯ โทร. 08-4462-9859 :: Text by FLASH

Comments are closed.

Pin It