Celeb Online

“60 พรรษา เทพรัตนราช ปราชญ์ศึกษา” ชมพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเทพฯ วาดโดยนักเรียน นักศึกษาและประชาชน


ART EYE VIEW—“สมเด็จพระเทพฯ ทรงมีความรู้ความเชี่ยวชาญในศาสตร์และวิชาหลายแขนง อาทิ ด้านการแพทย์ ด้านการเกษตร ด้านดนตรี ด้านภาษาจีน ด้านการทหาร เป็นต้น และด้วยความที่พระองค์ทรงมีความขยัน หมั่นศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ ทำให้พระองค์เปรียบได้ดั่ง..นักปราชญ์”

ก้องภพ เบ็ญจนิรันต์ นักเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบ จ.นนทบุรี หนึ่งในจำนวนผู้เข้าร่วม โครงการ “ฝึกอบรมและวาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ระหว่างวันที่ 31 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558 ที่ผ่านมา ณ ห้องสามศร อาคารอเนกนิทัศน์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช(มสธ.) จัดโดย สำนักพิมพ์ มสธ.

เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปได้รับความรู้ด้านศิลปะการวาดภาพและร่วมแสดงความจงรักภักดีด้วยการวาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ ภายใต้แนวคิด “60 พรรษา เทพรัตนราช ปราชญ์ศึกษา” ในโอกาสที่ปี พ.ศ.2558 เป็นปีมหามงคลที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา วันที่ 2 เมษายน พ.ศ.2558

และผลงานภาพเขียนเทคนิคสีชอล์คของ ก้องภพ ถูกตัดสินให้ได้รับ “รางวัลชนะเลิศ (โล่พระราชทาน)ประเภทนักเรียนมัธยม” ขณะที่ผลงานภาพเขียนเทคนิคสีอคริลิคของ ยศพงศ์ โยทองยศ ได้รับ “รางวัลชนะเลิศ (โล่พระราชทาน)ประเภทนักศึกษาและประชาชนทั่วไป” ผู้สร้างสรรค์ผลงานขึ้นตามแนวคิดที่ว่า

“ความเป็นปราชญ์ของสมเด็จพระเทพฯ นั้นเกิดจากการที่ทรงแสวงหาความรู้อยู่ตลอดเวลา ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการโปรดอ่านหนังสือเป็นที่สุด ทำให้ทรงรอบรู้ และทรงมีพระปรีชาสามารถเป็นเลิศ กระผมจึงเกิดความประทับใจ”

และขณะนี้ผลงานของก้องภพและยศพงษ์ ถูกนำมาจัดแสดงให้ชมใน “นิทรรศการภาพวาดพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ระหว่างวันที่ 1 – 30 เมษายน พ.ศ.2558 ณ บริเวณชั้น 2 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ซึ่งนอกจากผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในแต่ละประเภท ยังมีผลงานที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1,รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ,รางวัลชมเชย ประเภทละ 3 รางวัล และผลงานที่ได้รับคัดเลือกให้จัดแสดง

ตลอดจนผลงานของคณะกรรมการตัดสิน ซึ่งเป็นวิทยากรผู้ฝึกอบรมการวาดภาพของโครงการฯ ได้แก่ อาจารย์ลาวัลย์ อุปอินทร์,รศ.ดร.สุวัฒน์ แสนขัติยรัตน์,อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม,อาจารย์นิเวศ แววสมณะ และอาจารย์สมยล กำแหงฤทธิรงค์ ถูกนำมาร่วมจัดแสดงด้วย

ตัวอย่างเช่นผลงานของ พรหมภพ หุบกระโทก แม้จะไม่ได้รางวัลใดๆ แต่ได้รับคัดเลือกให้จัดแสดง ที่มีแนวคิดและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานมาจากภาพจิตรกรรมฝาผนังพุทธรัตนสถาน แต่นำรูปแบบที่เห็นมาถ่ายทอดเรื่องราวพระราชกรณียกิจในการเสด็จเยี่ยมราษฏร,การเสด็จพระราชดำเนินไปยังที่ต่างๆ และขณะที่ทรงบันทึกความรู้ประสบการณ์ลงในสมุดที่ไม่เคยห่างพระองค์เลย

เพื่อสะท้อนถึงความนักปราชญ์ผู้มีความรู้ความสามารถรอบด้าน และเป็นปราชญ์ศึกษาของประชาชนโดยแท้จริง





ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews