เวิร์กกิงวูแมนสาวเก่ง “ณชา จึงกานต์กุล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท คันนา โกรเซอรีส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายขนมเพื่อสุขภาพ “คันนา” สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยในระดับอาเซียน ด้วยรางวัลชนะเลิศ The Winner of Women Entrepreneurs หรือรางวัลชนะเลิศผู้ประกอบการหญิงในอาเซียน ในงาน ASEAN BUSINESS AWARD 2020 ซึ่งปีนี้จัดที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งถือเป็นรางวัลแห่งความสำเร็จของคันนา แบรนด์ผู้นำผลไม้อบแห้งและขนมของฝากไทย ในปีที่ 9 ของการก่อตั้ง และเป็นอีกเรื่องราวดีๆ ในปี 2020 ท่ามกลางสถานการณ์ของโรคร้าย การแพร่ระบาดของโควิด-19
โบว์-ณชา กล่าวว่า “ต้องขอขอบคุณทางสภาหอการค้าไทย สภาธุรกิจไทย-จีน หอการค้าไทยในจีน และคณะกรรมการจากทุกประเทศภาคีสมาชิกของ ASEAN Community ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมภาคธุรกิจ รวมทั้งสนับสนุนผลักดันการสร้างองค์กรธุรกิจต้นแบบ เพื่อตอบสนองการค้าและความร่วมมือกันในระดับนานาชาติอย่างแท้จริง
รางวัล Winner of Women Entrepreneurs จาก ASEAN BUSINESS AWARD นี้ ในฐานะของผู้หญิงที่เป็นผู้นำองค์กรธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมด้านการเกษตรแปรรูป ในยุคของการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี คงต้องบอกว่า ดีใจและภูมิใจ ในขณะเดียวกัน ก็รู้สึกถึงความท้าทายในอีกรูปแบบหนึ่ง ของการก้าวข้ามรอยต่อของโลกยุคปัจจุบันไปสู่โลกแห่งอนาคต ในฐานะนักธุรกิจที่เป็นสตรี เราจะนำพลังความอ่อนโยนแต่เด็ดขาดและเข้มแข็ง มาใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อองค์กรและสังคม รวมทั้งเป็นหนึ่งในฟันเฟืองเล็กๆ ที่จะเป็นพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกษตร ผ่านความอุดมสมบูรณ์ของวัตถุดิบท้องถิ่น ผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อสร้างการรับรู้ของสินค้าไทยที่มีคุณภาพในเวทีโลกให้ได้อย่างไร จึงเป็นโจทย์สำคัญที่ท้าทายเราอยู่เสมอ
ปี 2017 ได้รับรางวัล ASEAN Business Award ในประเภทของ Growth คืออัตราการเจริญเติบโตดีเด่น (ซึ่งรับรางวัลจากประธานาธิบดี Rodrigo Duterte ไปแล้วที่ประเทศฟิลิปปินส์) มาปี 2020 เป้าหมายเปลี่ยนไป ไม่ได้อยากเป็นแค่องค์กรที่เติบโตรวดเร็ว แต่อยากเป็นองค์กรที่ยั่งยืนและยืนหยัดผ่านทุกความเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร เราจะปรับตัวให้ไวกว่าเสมอ จึงเป็นที่มาของหนึ่งในหัวข้อคำถามที่ต้องตอบให้ได้ นั่นคือ ยกตัวอย่างวิกฤตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่องค์กรเคยผ่านมาและผ่านมาได้อย่างไร? โบว์คิดว่านี่คือ hint ของการเป็นผู้ชนะและอยู่รอดในทุกสมรภูมิจริงๆ นั่นคือคุณต้องเรียนรู้ความเปลี่ยนแปลงให้ไว และในทุกๆ ครั้งที่เกิดวิกฤต หาโอกาสให้เจอ แล้วปรับตัวให้ได้ เหนืออื่นใดโบว์คิดว่า โบว์เป็นแค่ตัวแทนของคนรุ่นใหม่อีกมากมาย ที่ล้วนเปี่ยมไปด้วยศักยภาพและพลัง วันนี้เราแค่ต้องสร้างพื้นที่แห่งโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่ ได้ฝึกใช้ความสามารถที่จะคิดค้นและต่อยอด ผ่านสูตรความสำเร็จที่โบว์ใช้มาเสมอ นั่นคือ P+V+D ซึ่งคือ P-Passion รักในสิ่งที่เรามีและเลือกทำ V-vision ซึ่งคือ วิสัยทัศน์ มองให้ออกว่าโลกยุคข้างหน้าต้องการอะไร และ D-Dedication จากนั้นทุ่มให้สุดแรง กัดไม่ปล่อย ลุยไม่หยุดยั้ง
ประเทศไทยเราพร้อมทุกอย่าง ขอแค่เราไม่หยุดสร้างสรรค์และพัฒนา สถานการณ์โควิด-19ในวันนี้ อาจทำให้ใครหลายๆ คนเหนื่อยมากเป็นพิเศษ แต่เชื่อว่า เดี๋ยวเราก็ผ่านไปได้ หันหลังกลับมาดูเราจะได้เรียนรู้ว่า โควิดนี่แค่น้ำจิ้ม เพราะถ้าเรายังใช้ชีวิตแบบเดิม คิดแบบเดิมๆ ไม่ใช่โควิดที่จะหยุดเรา แต่คือโลกในวันข้างหน้าต่างหาก ที่จะทิ้งเราเอาไว้ตรงนี้ หากยังขึ้นรถไฟขบวนของความเปลี่ยนแปลงไม่ทัน
ขออนุญาตใช้พื้นที่ตรงนี้ ส่งกำลังใจให้ทุกๆ คนให้ผ่านทุกๆ วิกฤตที่จะเกิดขึ้นไปได้อย่างแข็งแรง และบาดเจ็บน้อยที่สุด สิ่งหนึ่งที่โบว์ยืนยันคือ คนไทยเราเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก ถ้าเราจะสู้ซะอย่าง ขอแค่ตั้งใจเต็มที่เกินร้อย อะไรก็หยุดยั้งเราไม่ได้ค่ะ” สาวโบว์ทิ้งท้ายไว้อย่างน่าคิด