Celeb Online

“มนตร์ลดา พงษ์พานิช” สลัดลุคสาวเปรี้ยว ควงตะหลิวอวดฝีมือเชฟเทเบิลมือหนึ่ง


ในอดีตคงไม่มีใครไม่รู้จักเซเลบริตีสาวมั่นสุดเปรี้ยวจี๊ด อย่าง “ดวง-มนตร์ลดา พงษ์พานิช” ลูกสาวคนสวยของนักการเมืองผู้โด่งดังที่ล่วงลับไปแล้ว “มนตรี พงษ์พานิช” อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการหลายกระทรวง สาวดวงมีความสามารถรอบด้าน ทั้งเป็นดีไซเนอร์ออกแบบเสื้อผ้า ที่ผ่านมามีแบรนด์ของตัวเองคือ Monlada, Noirz By Monlada และ Monlada Homme นับว่าเป็นสาวสังคมตัวแม่ที่เรามักเห็นเธอในงานอีเวนต์ของเมืองไทยอยู่บ่อยๆ


แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปจนอายุเข้าหลักสี่ สาวเปรี้ยวสุดเซ็กซี่เริ่มเบื่อหน่ายกับงานปาร์ตี้ แล้วเกิดความคิดว่า อยากทำอาหารดีๆ รับประทานเองที่บ้าน เธอจึงตัดสินใจไปเรียนวิชาการทำอาหารที่ LE CORDON BLEU จนได้รับประกาศนียบัตรมาเชยชมอย่างสมใจ และนี่เองคือจุดเปลี่ยนของชีวิตสาวมั่นอย่างแท้จริง

“เราไปงานสังสรรค์บ่อย รับประทานอาหารฝีมือเชฟระดับมิชลินสตาร์มาก็เยอะ แต่วันหนึ่งเราเกิดมีความคิดว่าอยากลองทำอาหารอร่อยๆ กินเองที่บ้านดูสักหน่อย จึงตัดสินไปลงคอร์สเรียนทำอาหารดู ตอนแรกตั้งใจจะเรียนระยะสั้น แต่พอเรียนแล้วเกิดติดใจ เพราะกว่าที่เราจะได้อาหารอร่อยๆ มันต้องผ่านหลายกระบวนการมาก และสนุกกับการเรียนทำอาหาร ก็เลยตัดสินใจเรียนคอร์สระยะยาวไปเลย” ดวงย้อนถึงจุดเปลี่ยนที่ทำให้เธอหันมาเป็นแม่ครัวอย่างเต็มตัว


จากชีวิตลูกคุณหนูแทบไม่เคยหยิบจับแม้แต่มีดพร้าสักเล่มเดียว แต่เมื่อไปเรียนวิชาทำอาหารแล้ว เธอต้องทำเองทุกอย่าง ตั้งแต่เตรียมวัตถุดิบ อยู่หน้าเตาร้อนๆ ไปจนทำความสะอาดอุปกรณ์เอง แต่ก็ทำให้เธอตกหลุมรักอาชีพเชฟไปจนหมดใจ

“ตอนแรกคิดจะเรียนที่ LE CORDON BLEU เป็นคอร์สทำอาหารระยะสั้นแค่ 3 เดือน แต่พอเรียนไปจริงๆ แล้วเกิดรู้สึกชอบ และคิดว่ากว่าเชฟคนหนึ่งจะปรุงอาหารแต่ละจานมาให้เรารับประทาน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เราจึงตัดสินใจเรียนคอร์สระยะยาวหลักสูตร 9 เดือนไปเลย แรกๆ ที่เรียนก็ยังไม่ชินกับการจับมีด ยังไม่มีเทคนิคในการจับ โดนมีดเฉือนนิ้วเป็นประจำ แต่พอมาช่วงหลังก็สบายมาก แต่ที่งานโหดสุดในครัวก็คงจะเป็นงานหน้าเตาไฟ เพราะมันร้อนมาก วันๆ เราต้องยืนอยู่หน้าเตาไฟวันละหลายชั่วโมงร้อนมาก แต่ก็สนุกดี และอีกอย่างที่เป็นเรื่องใหม่สำหรับเราคือ พอทำอาหารเสร็จแล้วเราต้องเก็บอุปกรณ์ทุกอย่างไปล้างเอง ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ใหม่ๆ ในชีวิตที่เราได้มาเรียนรู้และตกหลุมรักได้อย่างไม่อยากเย็น”


ชีวิตในครัว นอกจากจะทำให้ดวงรู้ซึ้งถึงความละเมียดของอาหารทุกจานแล้ว เธอยังมีสติและสมาธิในการใช้ชีวิตมากขึ้น

“เมื่อก่อนเราจะเป็นคนไว้เล็บยาวทาสีสวยๆ ตลอด แต่พอไปเรียนทำอาหาร กฎสำคัญอีกข้อคือ นักเรียนทุกคนต้องตัดเล็บมือจนสั้นและห้ามทาสี ซึ่งเราก็ยึดปฏิบัติมาถึงทุกวันนี้ อีกอย่างที่ดวงชอบเวลาอยู่ในครัว ต้องมีสมาธิกับวัตถุดิบทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้าตลอด เพราะถ้าเมื่อไหร่ที่สมาธิวอกแวกก็จะเกิดอุบัติเหตุทันที เมื่อก่อนเคยโดยมีดเฉือนนิ้วไปตั้งหลายรอบ เพราะสติมักเผลอไปคิดสิ่งอื่น แต่เดี๋ยวนี้พอเรารู้สึกไม่มีสมาธิเมื่อไหร่ รีบเข้าครัวแล้วทำอาหารเลยค่ะ รับรองสมาธิกลับคืนมาแน่นอน”


เส้นทางเชฟเทเบิล ที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป

“พอดีว่าช่วงที่เรียนจบหลักสูตรการทำอาหาร มันติดช่วงโควิด-19 พอดี เราจึงไม่สามารถทำอะไรได้มาก ดังนั้น จึงเปิดโต๊ะอาหารที่บ้านเป็นร้านอาหารขนาดเล็ก ให้คนภายนอกมาจองรับประทานที่บ้านโต๊ะละประมาณ 10 คน ซึ่งช่วงแรกก็จะทำให้ครอบครัวพี่เด็ดและคุณแม่รับประทานดูก่อน ซึ่งเราจะเป็นคนเข้าครัวปรุงอาหารเองทุกจาน ตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่ง แล้วนำมาเสิร์ฟบนโต๊ะให้ทุกคนได้รับประทานแบบสดใหม่


สปาเก็ตตี้ล็อบสเตอร์ปรุงด้วยหัวใจ อยากให้ได้ลิ้มลอง

“หลังจากที่เราลองผิดลองถูกมาหลายเมนู สุดท้ายเราก็มีเมนูไฮไลต์ที่ลูกค้าทุกคนติดใจ อย่าง สปาเก็ตตี้ล็อบสเตอร์บิส ซึ่งความพิเศษของเมนูนี้คือ เราจะนำล็อบสเตอร์มาต้มเป็นน้ำสต็อกไว้ก่อน และพอต้มจนเดือดได้ที่แล้วก็กรองน้ำอีกครั้ง จากนั้นก็นำมาปั่นให้ละเอียดอีกรอบ ก็จะได้รสชาติน้ำสต็อกที่เป็นล็อบสเตอร์อย่างแท้จริง แล้วนำไปราดกับสปาเก็ตตี้ ก็ได้รสชาติล็อบสเตอร์ขนานแท้ ซึ่งเมนูนี้ก็จะเป็นเมนคอร์สของร้าน”


นอกจากนี้ ยังมีของหวานเสิร์ฟยั่วๆ ปิดท้าย “อีกหนึ่งเมนูของหวานที่ตั้งใจจะเสิร์ฟให้ลูกค้าทุกคนได้รับประทานคือ Almond cream tarts ที่มีผลไม้ต่างๆ เป็นส่วนผสม เช่น แอปเปิ้ล ราสเบอร์รี่ หรือบลูเบอร์รี่ ความพิเศษคือ เลือกซื้อผลไม้สดในวันนั้นมาผสม ส่วนแป้งทาร์ตของเราจะบางกรอบและโรยอัลมอนด์ไว้ด้านบนก่อนเข้าเตาอบ พร้อมราดด้วยซอสวานิลลา ก็จะได้ทาร์ตอัลมอนด์ที่มีความหวานหอมรสชาติผลไม้ ที่สามารถทานกับน้ำชาร้อน หรือนมอุ่นๆ ก็ได้ค่ะ”


สำหรับใครที่อยากไปรับประทานอาหารสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ที่บ้านถาวรเวศม์ของเชฟสาวหน้าหวาน ดวงบอกว่าสามารถโทร.จองคิวได้ที่เบอร์โทรศัพท์หรือไลน์แอดของเธอ แล้วทุกคนจะได้รู้ว่า “รสชาติอาหารที่รับประทานนอกบ้าน แต่เหมือนนั่งอยู่ในบ้านนั้นเป็นเช่นไร” สาวดวงจบแบบสวยๆ จนอยากจะไปลิ้มรสมือกันเลยทีเดียว
ภาพจาก IG:monlada_pongpanit