Celeb Online

มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ที่ห้ามพลาดเด็ดขาด


มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ กำลังจะนำความสนุกสนานและความงดงามของการแสดงชั้นยอด กลับคืนสู่สายตาของท่านผู้สนใจใฝ่เสพวัฒนธรรมระดับสากล มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 14 นี้ ยิ่งใหญ่และหลากหลายไม่แพ้ครั้งไหนๆ โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 กันยายนถึง 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ
สำหรับปีนี้เพิ่มความหลากหลาบล่าสนใจมากขึ้น พบกับโอเปราเรื่องคลาสสิกอย่าง Madame Butterfly นักเต้นแนวสตรีตจากเนเธอร์แลนด์ แทงโก้จากอาร์เจนตินา ซิมโฟนีบทโหมโรงจาก Romeo & Juliet ผลงานของไชคอฟสกี ไปจนถึงมายากลมหัศจรรย์โดย Peter Marvey จากสวิตเซอร์แลนด์

เปิดม่านมหกรรมฯ ในวันที่ 10 กันยายน ด้วยผลงานอันน่าตื่นเต้นจากคณะ Virsky National Dance Company แห่งยูเครน พร้อมด้วยนักเต้นชั้นยอดรวม 60 ชีวิต คณะนี้ออกแสดงอวดผลงานแก่คนดูทั่วโลกมาตั้งแต่ปี 1937 มีชื่อเสียงด้วยเครื่องแต่งกายสวยสดและท่าเต้นงดงาม ซึ่งจะนำท่องไปกับการแสดง เพลิดเพลินกับเรื่องราวของวัฒนธรรม การแต่งกาย ตำนานปรัมปราและความเชื่อ ผนวกเข้าด้วยกันเป็นเรื่องราวที่สดใสและเปี่ยมพลังเลยทีเดียว
หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์เคยกล่าวถึงคณะวีร์สกีไว้ว่า “นักเต้นของคณะเก่งกาจชนิดหาตัวจับยาก หากคุณปรารถนาที่จะเข้าใจถึงความลึกล้ำสุดจะหยั่งของศิลปะการเต้น คุณจะต้องได้ชมความสมบูรณ์แบบและความว่องไวในเทคนิคการเต้นอันแพรวพราวของนักเต้นหญิง และความแม่นยำทั้งในการเปลี่ยนท่า การหมุน การกระโดด กระโดดแยกขา และการทำท่าปิรูแอตของนักเต้นฝ่ายชายเสียก่อน”

ค่ำคืนวันพุธที่ 12 พบกับการแสดง “Seven Kings” จากคณะ Gypsy Kings ซึ่งมีชื่อเสียงก้องโลกจากฝรั่งเศส มีผู้กล่าวว่ายิปซีคิงส์น่าจะเป็นคณะนักร้องภาษาสเปนซึ่งมีชื่อเสียงที่สุดในโลก ลูกชายสามคนของบรรดาสมาชิกดั้งเดิม จะขึ้นเวทีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยพร้อมกับสมาชิกดั้งเดิมของวง นำเสนอโชว์ที่เร้าอารมณ์ ประจุแน่นด้วยพลัง ด้วยเสียงดนตรีจังหวะกระหึ่มและเสียงร้องโหยไห้ไพเราะ อันเป็นเอกลักษณ์ของเพลงยิปซี คำเตือน-การแสดงอาจเร้าใจจนอดใจไม่อยู่ต้องลุกขึ้นเต้น

Blaze คือการแสดงที่เขย่าวงการแดนซ์และการละคร ตื่นตาตื่นใจด้วยมัลติมีเดียที่มาพร้อมการเต้นอย่างต่อเนื่องจุใจ ด้วยฝีมือของนักเต้นชั้นเยี่ยมระดับโลกในแนวสตรีตและเบรกแดนซ์รวม 16 คน ส่วนทีมงานผู้กำกับ นักออกแบบท่าเต้น และบรรดาเซียนด้านเทคนิค ก็ล้วนแต่มือหนึ่ง เคยทำงานให้ศิลปินอย่างมาดอนนา โรลลิงสโตน และไมเคิล แจ็กสัน เชื่อว่าการแสดงในคืนวันที่ 14 และ 15 กันยายน

สองพันปีที่ผ่านมา ไม่มีมหากาพย์ใดจะมีอิทธิพลด้านวัฒนธรรมอย่างกว้างขวางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่า “รามายณะ” มหากาพย์อันมีต้นกำเนิดจากอินเดียเรื่องนี้ปรากฏอยู่ในหนังวายังของชวา โขนของไทย ส่งรูปแบบให้เขมรรับไปเป็นแบบอย่างนาฏศิลป์ของตน

อย่าพลาดโอกาสที่จะได้ชมการแสดงรามายณะต้นตำรับ จากคณะ Orissa Dance Company ที่จะสะกดคนดูในคืนวันจันทร์ที่ 17 กันยายน พร้อมด้วยการขับโศลกภาษาสันสกฤตสดบนเวที (มีคำแปลบนจอทั้งภาษาไทยและอังกฤษ) สำหรับการแสดงครั้งนี้ คณะนาฏศิลป์แห่งรัฐโอริสสาจะผสมผสานเรื่องราวของเวทย์มนตร์ การฆ่าฟัน ความรัก และการคิดคด ขึ้นเป็นการแสดงที่งามพิสุทธิ์ดุจบทกวี เล่าขานสาระเมื่อธรรมะต้องต่อกรกับอธรรมซึ่งเป็นเรื่องราวที่ไม่เคยล้าสมัย

กลางเดือนกันยายน บรรดาแฟนแดนซ์จะได้ดูการแสดงชั้นเยี่ยมอย่างจุใจ 3 คณะจาก 3 มุมโลก ต่างมีฝีมือเป็นเอกในนาฏสกุลของตน เริ่มด้วย Quasar Dance Company จากบราซิลในคืนวันที่ 19 กันยายน ตามด้วยคณะ Baltic National Dance Theatre จากโปแลนด์ ในวันที่ 21 กันยายน เสนอผลงาน “Rite of Spring” ของสตราวินสกี ในฉบับที่แฝงนัยยะต่อต้านการเอาเปรียบและข่มเหงผู้หญิง จากนั้นพบกับคณะเปี่ยมมนต์ขลัง Spellbound Dance Company นำเสนอการตีความร่วมสมัยและแหวกแนวของบทเพลงที่เรารู้จักดี Four Seasons ของวิวาลดี ในคืนวันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน

จากแดนซ์ โปรแกรมของเราก็มาถึงโอเปร่าคลาสสิกทว่าเร่าร้อนอย่าง “Carmen” โดยคณะ Chelyabinsk State Opera Theatre จากรัสเซีย บทประพันธ์ของจอร์จ บิเซต์ อำนวยเพลงโดยอันตอน กริชานิน ผู้ชึ่งอำนวยเพลงให้คณะชั้นนำของโลกมาแล้ว เช่น บอลชอยเธียเตอร์ในมอสโก และดอยช์ โอเปราในเบอร์ลิน โอเปราโศกนาฏกรรมโรแมนติกเรื่องนี้โด่งดังตั้งแต่แสดงครั้งแรกเมื่อปี 1875 ที่กรุงปารีส แก่นของเรื่องอันได้แก่ความรัก การปลิ้นปล้อนหักหลัง และกิเลสที่เร่าร้อนจนตัวตายนั้นเป็นเนื้อเรื่องจับใจที่ไม่เคยพ้นสมัย จะแสดงในคืน วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน

และอีกหนึ่งตำนานแห่งโอเปร่าโศกนาฏกรรมโรแมนติคก็คือ “Madame Butterfly” เรื่องราวของทหารเรือหนุ่มชาวอเมริกันผู้มีจิตพิศวาสสาวน้อยชาวญี่ปุ่น ชื่อเล่นว่าผีเสื้อน้อย ความเจ้าชู้ของหนุ่มอเมริกันและความรักอย่างมอบกายถวายชีวิตของสาวแดนอาทิตย์อุทัย คือสาเหตุของความวิบัติในชีวิตของคนทั้งสอง การแสดงในคืนวันเสาร์ที่ 29 กันยายนคือผลงานชิ้นเอกล่าสุดในปีนี้ของคณะโอเปราแห่งรัฐเชเลียบินสค์ ตัวเอกคือแม่นางผีเสื้อน้อยคนงามและเทพธิดาขับขานบทเพลง

มาตามรอยหนทางแนวคลาสสิกอย่างต่อเนื่อง หากแต่เป็นการแสดงต่างสกุล นั่นคือ “Swan Lake” โดยคณะ Staatsballett Berlin จากเยอรมนี โปรดักชันอลังการชิ้นนี้ประกอบด้วยนักเต้น 120 ชีวิต นักดนตรี 72 คน ร่วมเฉลิมฉลองโอกาสอันเป็นมงคล 150 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-เยอรมนี
เมื่อปีที่แล้วใครที่พลาดโอกาสได้ชื่นชมกับการฉายภาพยนตร์ประกอบการบรรเลงดนตรีสด Blue Planet Live ของบีบีซี ประพันธ์เพลงโดยจอร์จ เฟนตัน อำนวยเพลงโดยริชาร์ด ฮาร์วีย์ ปีนี้เราเสนอภาคต่อจากปีที่แล้ว “Planet Earth Live” พร้อมวงออร์เคสตรา การแสดงซึ่งถึงพร้อมด้วยศาสตร์และเทคโนโลยีและศิลป์แห่งดนตรี ภาพและการเล่าเรื่อง

เพิ่งเปิดแสดงรอบปฐมทัศน์ในกรุงลอนดอนไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีกลาย วงออร์เคสตราจะบรรเลงอยู่เบื้องหน้าจอใหญ่ซึ่งฉายหนังสารคดีเกี่ยวกับธรรมชาติ ตื่นตาตื่นใจด้วยภาพคมชัดไฮเดฟินิชั่น หนังเรื่องนี้ทีมงานต้องเดินทางไปถ่ายทำใน 62 ประเทศ เปิดมุมมองใหม่ที่มีต่อดาวเคราะห์ซึ่งเราอาศัยอยู่ ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ และสัตว์ป่าหากยากนานาชนิด
สำหรับการแสดงที่เป็นความบันเทิงของครอบครัว อย่าพลาด ปีเตอร์ มาร์เวย์ นักมายากลชาวสวิส ผู้ยิ่งใหญ่ไม่แพ้เดวิด คอปเปอร์ฟีลด์ เขาจะนำเสนอการแสดงสุดยอดความบันเทิงในสไตล์ของลาสเวกัส ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยแห่งนี้

คืนวันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม ผู้ชมจะได้พบคณะนักเต้นซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในคณะแดนซ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก Limon Dance Company ก่อตั้งเมื่อปี 1946 และกลายเป็นหนึ่งในหัวหอกแห่งความก้าวหน้าในวงการแดนซ์ของอเมริกา นี่คือนักเต้นคณะแรกที่ได้แสดงบนเวทีอันทรงเกียรติแห่งลินคอล์น เซ็นเตอร์ และยังมีโอกาสขึ้นแสดงที่เวทีในทำเนียบขาวถึงสองครั้ง เพื่อฉลองปีที่ 65 ของคณะ ไลมอน แดนซ์ คอมปานีคัดสรรรายการอันเป็นเพชรน้ำเอก เลือกมาจากผลงานตลอดกว่าหกทศวรรษของคณะแห่งการขับเคลื่อนวงการแดนซ์

สนใจเข้าชมมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ ครั้งที่ 14 กรุงเทพฯ จำหน่ายบัตรแล้ววันนี้ทาง www.thaiticketmajor.com (ตลอด 24 ชั่วโมง) สายด่วน 0 2262 3191 หรือแวะเคาน์เตอร์ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทั่วกรุงเทพฯ