Celeb Online

รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ในงานนิทรรศการ “คิดถึง…สมเด็จย่า” ครั้งที่ 17


>>เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งตรงกับวันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ร่วมกับ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ และบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ชวนทุกท่านร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย รวมถึงร่วมแสดงมุทิตาจิตในโอกาสที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระชนมายุครบ 100 พรรษา ในงานนิทรรศการ “คิดถึง…สมเด็จย่า” ครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 17 – 23 ต.ค. 2556 ในการนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดงานในวันจันทร์ที่ 21 ต.ค. ศกนี้ เวลา 17.00 น. ณ แกรนด์ฮอลล์ ชั้น 1 สยามดิสคัฟเวอรี่

นิทรรศการ “คิดถึง…สมเด็จย่า” ครั้งที่ 17 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “พระราชศรัทธา” ภายในนิทรรศการสะท้อนให้เห็นถึงพระราชจริยาวัตรในทางพระศาสนาของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงเจริญศีล สมาธิ และทรงใฝ่ศึกษาพระธรรมอย่างลึกซึ้ง ทรงนำหลักธรรมทางศาสนามาเป็นแบบปฏิบัติในการดำเนินชีวิตที่เรียบง่าย บนพื้นฐานของความมีเหตุผลและการใช้ปัญญา ซึ่งเป็นแบบอย่างดีงามที่ผู้มีใจในการศึกษาและปฏิบัติธรรมทั้งปวงสามารถนำไปเป็นแนวทางสำหรับตนได้เสมือนทรงพระกรุณานำมาพระราชทานแก่คนทั่วไป โดยทรงปฏิบัติด้วยพระองค์เองเป็นแบบอย่าง

การส่งเสริมการศึกษาและปฏิบัติธรรมทางพระพุทธศาสนาตามพระราชดำริของสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี นั้น โปรดให้จัดขึ้นหลายรูปแบบ เช่น ให้มีปาฐกถาธรรมเป็นครั้งคราว, ให้มีการบรรยายธรรม ซึ่งเรียกว่า “รายการบริหารทางจิต” ทางสถานีวิทยุ อ.ส.พระราชวังดุสิต และการจัดพิมพ์หนังสือธรรมทางพระพุทธศาสนาสำหรับพระราชทานแก่ข้าราชการและประชาชนทั่วไป โดยในปีพุทธศักราช 2503 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้อาราธนาสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ตั้งแต่ครั้งยังทรงดำรงพระสมณศักดิ์ที่พระธรรมวราภรณ์ ทรงแสดงธรรมบรรยายและเรียบเรียงหนังสือขึ้นในหลายโอกาส

โดยภายในนิทรรศการแบ่งเป็นโซนต่างๆ บอกเล่าถึงพระราชจริยาวัตรและความสนพระราชหฤทัยในทางพระศาสนารวมทั้งหลักปรัชญาของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โดยได้จำลองงานฝีพระหัตถ์, พระราชหัตถเลขา ตลอดจนหนังสือชุดรวมธรรมะที่ทรงมีพระราชปรารภให้จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเผยแพร่มาจัดแสดงพร้อมคำอธิบาย

โซนที่ 1 “พระราชศรัทธา” จัดแสดงหนังสือธรรมะในพระราชปรารภสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เช่น หนังสือ “ธรรมบรรยาย” ซึ่งได้ถอดเสียงจากการบรรยายธรรมทางวิทยุของสถานีวิทยุ อ.ส.พระราชวังดุสิต อันทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดรายการดังกล่าวขึ้นเป็นประจำทุกวันตลอดกาลทรงพระผนวชพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปีพุทธศักราช 2499, หนังสือ “การบริหารทางจิต” อันเกิดขึ้นจากรายการบรรยายธรรมทางวิทยุในชื่อเดียวกันทางสถานีวิทยุ อ.ส.เมื่อปีพุทธศักราช 2511 โดยโปรดให้อาราธนาสมเด็จพระสังฆราช ตั้งแต่ครั้งยังทรงดำรงพระสมณศักดิ์ที่ พระสาสนโสภณ ทรงดำเนินรายการทั้งสำหรับเด็กเล็ก เด็กวัยรุ่น และผู้ใหญ่ ต่อมาเมื่อทรงดำเนินรายการมาครบปี จึงโปรดเกล้าฯ ให้รวบรวมคำบรรยายและจัดพิมพ์ขึ้นพระราชทานเป็นครั้งแรกในวันวิสาขบูชา พุทธศักราช 2512

โซนที่ 2 “ศิลปะ…เหตุผล” จัดแสดงรูปถ่ายและแบบจำลองพระพุทธรูปเซรามิกฝีพระหัตถ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระพุทธรูปฝีพระหัตถ์นี้อาจมิใช่งดงามด้วยความวิจิตรพิสดารทางศิลปะ แต่งดงามด้วยพระพุทธลักษณะที่สงบนิ่งมั่นคง อันสะท้อนถึงพระราชหฤทัยอันสงบสันโดษ นอกจากนี้ยังมีภาพวาดฝีพระหัตถ์บนจานเซรามิก พระราชทานชื่อว่า “Navire Plastrem” (นาเวียล ป้าดแทรม) เป็นภาพกลุ่มดาวกลุ่มหนึ่ง โดยที่ดาวแต่ละดวงแทนนักปราชญ์และนักเขียนบางคนที่โปรดหรือทรงนับถือ ทรงเขียนอักษรย่อชื่อนักปราชญ์และนักเขียนกลุ่มนี้ไว้ด้านหลังของจาน โดยมีคำว่า “ศิลปะ” และ “เหตุผล” ในภาษาฝรั่งเศสรวมอยู่ด้วย นอกจากนี้ทรงเขียนประโยคว่า “C’est avec ce navire que je vais voyager” (เซ ตะแว็ก เซอ นาเวียล เกอะ เชอ เว วัวยาดเช่) แปลความว่า “ฉันจะเดินทางด้วยเรือลำนี้”

สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงอาศัยงานอดิเรกเหล่านี้เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติ เจริญพระสมาธิ ผลงานฝีพระหัตถ์ในส่วนนี้ สะท้อนถึงพระราชจริยาวัตรและพระราชอัธยาศัยในพระศาสนา ปรัชญา และศิลปะ ทรงผสานองค์ความรู้ด้านต่างๆ ที่ทรงศึกษาและถ่ายทอดออกมาผ่านงานฝีพระหัตถ์อันเรียบง่ายแต่แฝงไว้ด้วยความลุ่มลึก

โซนที่ 3 “ปัญญา + ความรู้ที่ถูกต้องก็ทำไปในทางที่ถูก” จัดแสดงหนังสือชุด “รวมธรรมะ” โดยพระราชปรารภสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พร้อมทั้งพระราชหัตถเลขาและเอกสารเกี่ยวเนื่องในการผลิตหนังสือชุดดังกล่าว หนังสือชุดนี้ประกอบไปด้วย หัวข้อธรรมในพระพุทธศาสนาพร้อมคำอธิบายที่กระชับได้ใจความ เรียบเรียงด้วยภาษาที่เรียบง่ายเป็นที่เข้าใจได้สำหรับบุคคลทั่วไป ทั้งนี้ในปีพุทธศักราช 2514 ทรงมีพระราชปรารภว่าควรมีหนังสือแนะแนวคำสั่งสอนในศาสนาอิสลาม สำหรับพระราชทานแก่ประชาชนในภาคใต้ผู้นับถือศาสนาอิสลาม และสำหรับผู้ประสงค์จะทราบทั่วไป จึงโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิมพ์หนังสือ “ศาสนาอิสลามสอนอะไร” ขึ้นอีกด้วย

จากพระราชบันทึกข้อพระราชดำริเรื่องปัญญา สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีพระราชดำริว่าปัญญาเป็นเรื่องสำคัญในการศึกษาและปฏิบัติธรรมตามหลักพระศาสนา เพราะปัญญาอาจเป็นตัวหนุนให้คนทำดีหรือชั่วได้ ด้วยแนวทางพระราชดำริดังกล่าว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดทำหนังสือชุด “รวมธรรมะ” ขึ้น ด้วยพระราชประสงค์ที่จะพระราชทานแนวทางการดำเนินชีวิตที่สงบเรียบง่ายสำหรับบุคคลทั่วไป โดยใช้หลักศาสนาเป็นแบบปฏิบัติ ซึ่งจะช่วยให้ดำรงชีวิตอยู่อย่างสงบและประสบความเจริญ

บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด, มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ และบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และร่วมแสดงมุทิตาจิตในโอกาสที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระชนมายุครบ 100 พรรษา ในงานนิทรรศการ “คิดถึง…สมเด็จย่า” ครั้งที่ 17 และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ตลอดจนหนังสือชุดรวมธรรมะ ได้ระหว่างวันที่ 17-23 ต.ค. ศกนี้ บริเวณแกรนด์ฮอลล์ ชั้น 1 สยามดิสคัฟเวอรี่ :: Report by FLASH










>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/