Celeb Online

"ปทุมมาราชินีป่าฝน" ร่วมเฉลิมพระเกียรติวันแม่ ด้วยดอกไม้ของพ่อ


>>เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม 85 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และเทศกาลวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2560 ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม และอุทยานไม้ดอก เพ ลา เพลิน จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จัดงาน “ปทุมมาราชินีป่าฝน” Emporium The Queen of Tropical Rainforest จัดแสดงทุ่งกระเจียวและปทุมมากว่าสองแสนดอกใจกลางกรุง โดยมีไฮไลท์สำคัญคือดอกกระเจียวชุด Royal Thai จำนวน ๙ สายพันธุ์ ระหว่างวันที่ 9 – 14 สิงหาคม ณ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม

แต่ก่อนที่จะไปชมปทุมมาสองแสนกว่าดอกใจกลางสุขุมวิท “ดิ เอ็มโพเรี่ยม” ได้พาเซเลบออนไลน์ มุ่งหน้าไปยัง “ศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่” เพื่อศึกษาและเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้

โดย รศ.ดร.โสระยา ร่วมรังษี เป็นผู้ให้ความรู้ พร้อมบอกเล่าความเป็นมาของศูนย์บ้านไร่ฯ ว่า “ศูนย์บ้านไร่ฯ เป็นโครงการพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พระองค์พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ 80,000 บาท ในช่วงแรกเริ่ม ให้ศึกษาทดลองวิจัย ให้เอาความรู้ส่งเสริมอาชีพให้ประชาชน และได้ริเริ่มงานด้านการพัฒนาพันธุ์ไม้ดอกหลายชนิดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 อาทิ ไม้ดอกกลุ่มกระเจียวและปทุมมา แกลดิโอลัส ว่านสี่ทิศ และบานชื่น”

สำหรับลูกผสมกระเจียวชุด “Royal Thai” ศูนย์บ้านไร่ฯ ได้พัฒนาขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 เป็นต้นมา และคัดเลือกกระเจียว 6 สายพันธุ์ เพื่อเทิดพระเกียรติในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 60 ปี โดยการรวบรวมพันธุ์กระเจียวที่มีลักษณะเด่นพิเศษจากแหล่งกำเนิดในภูมิภาคต่างๆ ของไทยมาทำการคัดเลือกเป็นพ่อแม่พันธุ์เพื่อให้ได้ลูกผสมที่มีความหลากหลายและมีลักษณะดีในด้านต่างๆ พร้อมมอบให้เกษตรกรไทยได้ทำการผลิตและขยายเพื่อส่งออกไปในตลาดโลก จนตอนนี้ประเทศไทยส่งออกดอกไม้กลุ่มกระเจียวและปทุมมาเป็นดอกไม้เศรษฐกิจอันดับ 2 รองจากกล้วยไม้

จากนั้นไปชมการสาธิตวิธีเพาะเลี้ยง ขยายพันธุ์ วิธีการเลี้ยงเนื้อเยื่อเพื่อเพิ่มปริมาณต้นพันธุ์ที่แข็งแรงปลอดโรค ชมแปลงกระเจียวพ่อแม่พันธุ์ ทดลองปลูกปทุมมาพันธุ์บ้านไร่สวีทจากหัวพันธุ์ พร้อมเยี่ยมชมสวนของคุณเรณู เกษตรกรที่หันมาปลูกปทุมมาและกระเจียวเป็นเวลาถึง 20 ปีเพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออกด้วย

ส่วนอุทยานไม้ดอก เพ ลา เพลิน จังหวัดบุรีรัมย์ ก็เตรียมปลูกกระเจียวสำหรับนำมาจัดแสดงงานนี้โดยเฉพาะ พร้อมต่อยอดการเรียนรู้ และส่งเสริมอาชีพให้กับชุมชน โดยจัดโครงการ “กระเจียวเพื่อน้อง ครั้งที่ ๒” สนับสนุนหัวพันธุ์กระเจียวกับโรงเรียนต้นแบบ เพื่อนำไปปลูกและนำผลิตผลดอกกระเจียวที่สมบูรณ์แบบมาขายคืน นำรายได้เข้าโรงเรียนเป็นทุนอาหารกลางวันให้นักเรียน ซึ่งในช่วงเทศกาลกระเจียวในปีนี้ ยังได้ขยายโอกาสเพิ่มพื้นที่การจำหน่ายดอกกระเจียวในงาน “ปทุมมาราชินีป่าฝน” เพื่อนำรายได้จากการขายดอกกระเจียวสมทบทุนอาหารกลางวันให้น้องๆ ที่ขาดแคลน โดยภายในงานทาง เพ ลา เพลิน ได้นำเด็กๆ ในโครงการมาให้ความรู้และเพื่อจัดกิจกรรมเวิร์คช็อปสอนการปลูกกระเจียวสำหรับผู้ที่สนใจด้วย

“ปทุมมาราชินีป่าฝน” เทศกาลดอกกระเจียวเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ ณ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม แบ่งพื้นที่การจัดแสดงงานทั้งสิ้น 4 โซน ได้แก่

โซนที่ 1 บริเวณ เอ็มโพเรี่ยม แกลลอรี่ จัดแสดงงานประติมากรรมนกยูงรำแพนเทิดพระเกียรติฯ ประดิษฐ์จากกระเจียวชุด Royal Thai จำนวน 9 สายพันธุ์มาประดับบริเวณหัวและหน้าของนกยูง และพันธุ์ไม้ตัดดอกอื่นๆ รวมถึงกิจกรรมเวิร์คช้อปการปลูกหัวพันธุ์กระเจียวจากเด็กนักเรียนในโครงการกระเจียวเพื่อน้อง ท้องอิ่ม ของอุทธยานดอกไม้ เพ ลา เพลิน จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมจุดจำหน่ายหัวพันธุ์กระเจียวและไม้ดอกอื่นๆ

โซนที่ 2 เอ็มโพเรี่ยม ชั้น จี เป็นการจัดนิทรรศการแสดงพันธุ์กระเจียวจากชุด Royal Thai จำนวน 9 สายพันธุ์ จากศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยได้วิจัยขึ้นใหม่เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี มาจัดแสดงให้ประชาชนทั่วไปได้ชมอย่างใกล้ชิดเป็นครั้งแรก พร้อมประติมากรรมนกยูงขนาดยาวกว่า 12 เมตร บนทุ่งกระเจียว

โซนที่ 3 บริเวณเอ็มโพเรี่ยม บริดจ์ จัดแสดงทุ่งกระเจียวหลากสี พร้อมทั้งอุโมงค์ไม้เลื้อย เช่น เดป, เฟิร์นราชินีหินอ่อน, เฟิร์นก้านยาว และโซนที่ 4 บริเวณเอ็มโพเรี่ยม ลิ้งค์ จัดแสดงทุ่งกระเจียว ร่วมกับงานจักรสาน เพื่อสื่อถึงงาน ศิลปาชีพด้านหัตถกรรม