Celeb Online

สตาร์บัคส์ เบญจรงค์ อยุธยา คอลเลกชันสืบสานงานหัตถศิลป์ไทย


ในโอกาสสุดพิเศษฉลองครบรอบ 20 ปี สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ประเทศไทย ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ และทายาทของครูวิรัตน์ ปิ่นสุวรรณ (ครูศิลป์ของแผ่นดิน) รังสรรค์ชิ้นงานคอลเลกชันพิเศษ “แก้วเบญจรงค์” เพื่อสืบสานงานหัตถศิลป์ไทยให้เลื่องลือสู่สากล โดยผลงานชิ้นดังกล่าวมีจำหน่ายที่ร้านสตาร์บัคส์ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป*

“สตาร์บัคส์มีความยินดีที่ได้ร่วมสืบสานงานหัตถศิลป์ของไทย กับคอลเลกชันแก้วเบญจรงค์อันหลากหลาย เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกสรร และสะสมในโอกาสพิเศษครบรอบ 20 ปีนี้ โดยหนึ่งในนั้นคือลาย “อยุธยา” ที่มีความสวยงาม และได้รับความนิยมต่อเนื่องจวบจนปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมทำเป็นลายดอกไม้ หรือดอกบัว ผสานเข้ากับลายไทยที่อ่อนช้อย” เนตรนภา ศรีสมัย กรรมการผู้จัดการ สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) กล่าว

ลายเบญจรงค์ ซึ่งเป็นศิลปะงานหัตถศิลป์ชั้นสูงนี้เริ่มผลิตขึ้นครั้งแรกที่ประเทศจีนเมื่อปลายศตวรรษที่ 20 ซึ่งตรงกับสมัยกรุงศรีอยุธยาของไทย โดยในอดีตถือเป็นของใช้สำหรับเชื้อพระวงศ์และผู้มีฐานะเท่านั้น โดยชื่อ “เบญจรงค์” มาจากคำว่า “เบญจ” ในภาษาบาลีแปลว่า ห้า และ คำว่า “รงค์” ในภาษาสันสกฤตแปลว่า สี รวมกันได้ความหมายว่า 5 สี ซึ่งประกอบไปด้วย สีแดง สีเหลือง สีเขียว สีน้ำเงิน และสีขาว โดยหลายครั้งจะเพิ่มสีม่วงเข้มอมน้ำตาล และทองคำบริสุทธิ์เข้าไปด้วย

กระบวนการเขียนลายเบญจรงค์ต้องใช้ความเชี่ยวชาญ และความประณีตของช่างอย่างมาก เพราะในการวาดลายและลงสีล้วนทำด้วยมือทั้งสิ้น ลายของเครื่องเบญจรงค์นั้นมีวิวัฒนาการมาจากความเชื่อและค่านิยมที่แปรเปลี่ยนไปตามยุคสมัยตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน รวมถึงได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติด้วย