Celeb Online

Less is More เทรนด์แต่งบ้านอมตะสำหรับคนเมือง


ท่ามกลางสภาวะประชากรในเมืองที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่อยู่อาศัยของคนเมืองในปัจจุบันมีพื้นที่และอาณาบริเวณค่อนข้างจำกัดอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น แนวทางการแต่งบ้านจึงเน้นไปในทิศทางของความเรียบง่าย และสามารถใช้ประโยชน์ของพื้นที่ใช้สอยได้มากที่สุด

เทคนิคหลักๆ ก็มีอยู่ไม่กี่ข้อ เช่น การจัดสรรพื้นที่ การเน้นความโปร่งสบาย ทำให้รูปแบบการตกแต่งบ้านแบบ Less is more หรือที่บางคนเรียกว่า Minimalism ที่เริ่มต้นมาจากประเทศญี่ปุ่น ที่เน้นในความเรียบง่าย แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งความโก้เก๋ ความครบครันของประโยชน์ใช้สอยไปพร้อมๆกับการมอบความรู้สึกสงบเป็นส่วนตัวให้กับผู้อยู่อาศัย

บรรดานักออกแบบที่ใช้คอนเซ็ปต์ Less is more นั้นก็จะเน้นไปที่เรื่องของพื้นที่อันจำกัดเป็นหลัก จึงนิยมรวมพื้นที่บางส่วนเข้าด้วยกันในลักษณะของพื้นที่เอนกประสงค์ที่สามารถใช้งานร่วมกันได้หลายๆ อย่าง เช่น เตียงนอนแบบพับได้ โซฟาเบด รวมทั้งเทคนิคการวางเครื่องเรือนให้ชิดผนังด้านใดด้านหนึ่ง เพื่อให้เกิดพื้นที่ใช้สอยส่วนกลาง กลายเป็นทางออกอันชาญฉลาดสำหรับชีวิตคนเมืองเฟอรืนิเจอร์

เอนกประสงค์ หรือ multi-purpose จึงได้รับความนิยม เช่นเก้าอี้ที่สามารถแปลงรุปแบบเป็นโต๊ะก็ได้ หรือโต๊ะกลางที่เป็นได้ทั้งโต๊ะทำงานและโต๊ะทานข้าว นอกจากคุณลักษณะด้านการใช้สอยแล้ว รูปทรงที่เรียบง่ายแต่มีเอกลักษณ์เฉพาะก็ช่วยให้บรรยากาศภายในที่อยู่อาศัยดูเรียบง่าย สวบายตา แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งลูกเล่นที่แอบซ่อนอยู่ เหตุนี้เองทำให้ Less is more กลายเป็นเทรนด์แต่งบ้านอมตะและยังคงได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นสำหรับคนเมือง