Celeb Online

ชีวิต ๔ แผ่นดิน ของ มาดามเพลิน


ความงดงามรื่นรมย์ของชีวิตเมื่อวันวานนั้น เป็นสิ่งที่คนไทยยุคนี้หลายคนโหยหา แต่กับคำบอกเล่าจากคนที่เคยใช้ชีวิตในยุคสมัยนั้น เป็นสิ่งที่นับวันจะหายากขึ้นทุกทีในทุกวันนี้ โชคดีที่วันนี้ได้พบกับสุภาพสตรีท่านนี้ คุณหญิงเพลิน เทพหัสดิน ณ อยุธยา ในวัยย่าง 95 ปีของท่าน ยังคงมีความทรงจำอันสดใสมาบอกเล่า เหมือนเรื่องราวที่ผ่านไปในชีวิตท่าน เป็นเพียงเหตุการณ์เมื่อวันวาน ผ่านหนังสือ “ชีวิต ๔ แผ่นดิน”

หนังสือชีวประวัติเล่มนี้ บอกเล่าถึงชีวิตหลายรสหลากสีสันของ คุณหญิงเพลิน เทพหัสดิน ณ อยุธยา หรือ “มาดามเพลิน” ที่นักหนังสือพิมพ์รุ่นก่อนพากันเรียกขาน ด้วยรูปโฉมโดดเด่น สวยขาว อย่างกับ “แหม่ม” และสไตล์การแต่งตัวที่โก้หรูแพรวพราว เปรี้ยวจัดกว่าใคร
คุณหญิงเพลิน เป็นภริยาของ พลเอก ยศ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก อดีตแม่ทัพไทยในสงครามเวียดนาม หนึ่งในคณะผู้ก่อรัฐประหารครั้งสำคัญหลายครั้ง และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสมัย พลเอก เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ เป็นนายกรัฐมนตรี

ปัจจุบัน คุณหญิงเพลิน มีอายุ 94 ปีแล้ว เป็นเวลากว่า 4 แผ่นดิน นับตั้งแต่ปลายสมัยรัชกาลที่ 6 จนถึงรัชกาลปัจจุบัน ท่านได้มีโอกาสเป็นผู้สังเกตการณ์เหตุการณ์สำคัญๆ ในประวัติศาสตร์หลายครั้ง ดังเช่น การสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 การประสูติของสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี รวมถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475หรือแม้แต่สงครามโลกครั้งที่ 2 และการปฏิวัติรัฐประหารอีกหลายครั้ง ฯลฯ
คุณหญิงก็ยังคงคอยยืนหยัดอยู่เคียงข้างสามี ร่วมสุขร่วมทุกข์ และทำหน้าที่แม่ของบุตรธิดาทั้ง 6 ได้อย่างประเสริฐ ควบคู่ไปกับการทุ่มเททำงานเพื่อสังคมภายใต้ชื่อ “ชมรมไทยเมตตา” นอกจากนี้ คุณหญิงเพลินยังได้ชื่อว่า มีเสน่ห์ปลายจวักชนิดหาตัวจับยากอีกด้วย

ดังนั้น หนังสือ “ชีวิต ๔ แผ่นดิน” เล่มนี้มีลักษณะเป็นเรื่องเล่าความหลังอิงประวัติศาสตร์ ถ่ายทอดสภาพสังคม วิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของคนไทย ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 ถึงรัชกาลปัจจุบัน ซึ่งเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญช่วงหนึ่งของประวัติศาสตร์ไทย มีการแทรกเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากความทรงจำให้อ่านเพลิน สมชื่อ “คุณหญิงเพลิน” ผู้เป็นเจ้าของชีวประวัตินี้
และที่พิเศษ ในภาคพิเศษท้ายเล่ม คุณหญิงเพลินได้ถ่ายทอดสูตรอาหารจานเด็ด 15 เมนู พร้อมเคล็ดลับความอร่อย มีทั้งสูตรประจำตระกูลเทพหัสดิน และสูตรอาหารที่คุณหญิงคิดขึ้นใหม่ เช่น ข้าวแช่บ้านเทพหัสดิน หมูโคะเค็ม แกงป่าสี่ดาว เป็นต้น
หนังสือเล่มนี้ นับเป็นบันทึกชีวประวัติบุคคลอีกท่านหนึ่ง ที่หาอ่านได้ไม่ง่ายนักในเมืองไทย

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net