Celeb Online

“อุ้ยเซี่ยวป้อ เหยียบยอดยุทธจักร” อมตนวนิยายของกิมย้ง


อุ้ยเซี่ยวป้อ เหยียบยอดยุทธจักร มีชื่อภาษาจีนว่า “เต็กเตี้ยกี่” แปลตรงตัวว่า “บันทึกกวางกระถาง” ถือเป็นผลงานเรื่องสุดท้ายในชีวิตการประพันธ์ของปรมาจารย์นวนิยายกำลังภายใน “กิมย้ง” ก่อนที่จะลาโลกนี้ไปอย่างไม่มีวันหวลกลับ
ในตำนานบอกไว้ว่า “กิมย้ง” เขียนเรื่องนี้เอาไว้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1969 แต่มาจบสมบูรณ์เมื่อปี ค.ศ. 1972 และยังไม่นำออกมาเผยแพร่ เพราะต้องมีการเอามาปรับปรุงแก้ไขให้สุดยอดสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 1981 จากนั้นเมื่อ น.นพรัตน์ มีความตั้งใจที่จะนำเรื่องนี้มาแปลในปี ค.ศ. 2006 ก็ได้มีการเรียบเรียงให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยยึดหลักตามต้นฉบับใหม่ล่าสุด
แต่ก็น่าแปลกใจที่บุคคลจำนวนมาก มีความรู้สึกในเชิงลบต่ออุ้ยเซี่ยวป้อ ถึงกับมีคนตั้งข้อสังเกตว่า นี่อาจไม่ใช่เรื่องแต่งของกิมย้ง หากแต่ให้ผู้อื่นเขียน แต่ในความเป็นจริง อุ้ยเซี่ยวป้อ เหยียบยอดยุทธจักร เป็นผลงานของกิมย้ง ทั้งได้รับการยกย่องว่า เป็นนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ที่ดีที่สุดของกิมย้ง

เรื่องราวเล่าถึงจีนในยุคราชวงศ์แมนจู แผ่นดินปรากฏเด็กหนุ่มนามอุ้ยเซี่ยวป้อ ที่ถือกำเนิดจากซ่องนางโลม มีมารดาเป็นนางคณิกา เพาะบ่มลักษณะนิสัยกลอกกลิ้งเจ้าเล่ห์ เฉลียวฉลาดแกมโกง ปากร้ายและเกียจคร้าน อาศัยฝีปากและเล่ห์กล ก่อกวนราชสำนักจนแทบถล่มทลาย ปั่นหัวคนในยุทธจักรจนแทบคลั่งใจตาย
แม้อุ้ยเซี่ยวป้อจะเป็นตัวละครที่ได้รับการวิพากษ์อย่างสูง ทั้งเชิงบวกและลบ หากแต่ตัวละครตัวนี้ ก็สะท้อนให้เห็นถึงฝีมือทางงานเขียนอันสุดยอดของกิมย้ง ทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงปรัชญาแห่งนวนิยายกำลังภายในประโยคที่ว่า “ ไร้กระบี่เหนือกว่ามีกระบี่ ไร้กระบวนท่าเหนือกว่ามีกระบวนท่า” ได้อย่างชัดเจน สมดังคำกล่าวที่ว่า “ร้อยปีมีหนึ่งกิมย้ง”
เรื่อง “อุ้ยเซี่ยวป้อ” สะท้อนให้เห็นว่า สิ่งที่พิชิตแผ่นดินหาใช่พลังฝีมือไม่ หากแต่เป็นสติปัญญาและไหวพริบ กิมย้ง พาตนเองและผลงานเรื่อง “อุ้ยเซี่ยวป้อ” สู่จุดสุดยอดของชีวิตนักเขียน
นอกจากความดังในตัวนักเขียน และความเข้มข้นของเรื่องราว ที่ทำให้นวนิยายชุดนี้ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีแล้ว ปีนี้ ทาง สนพ.สยามอินเตอร์บุ๊คส์ ขอเอาใจนักอ่านด้วยการนำ “อุ้ยเซี่ยวป้อ เหยียบยอดยุทธจักร” มาจัดพิมพ์ใหม่ และความพิเศษสุดก็อยู่ที่ น.นพรัตน์ ได้แปลใหม่ทั้งเรื่อง เพื่อให้ได้อรรถรสที่สมบูรณ์ครบถ้วนทุกตัวอักษร
ผู้สนใจต้องการเป็นเจ้าของ “อุ้ยเซี่ยวป้อ” วางแผงทุกวันที่ 25 ของเดือน ตอนนี้วางแผงถึงเล่มที่ 4 (จาก 5เล่มจบ) หาซื้อได้ที่ร้านหนังสือ Book Friend ทุกสาขาและร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net