Celeb Online

หนอนหนังสือ…รู้ไว้ซะ! เทรนด์ปีนี้ต้อง “Light Novel” เท่านั้น!


ใครที่มีโอกาสไปเดินเลือกชมหนังสือเล่มโปรดที่งาน “มหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 17” คงได้อาหารสมองติดไม้ติดมือมาหลายเล่ม บางคนถึงขั้นต้องนำกระเป๋าลากมาเป็นเครื่องทุ่นแรง หรือ บางคนก็ใช้บริการส่งหนังสือทางไปรษณีย์ แทนการหอบหิ้วกลับบ้านเองดูจะสะดวกสบายกว่า
 

จะว่าไปแล้วปีนี้นิยาย “แนวรักกุ๊กกิ๊ก” ก็ยังถือว่าครองใจเด็กๆ วัยรุ่นพอสมควร เห็นได้จากการหอบหิ้วเต็มสองมือแบบไม่ห่วงสวย บ้างซื้อปุ๊บก็หามุมเหมาะนั่งอ่าน ณ บัดนาว บ้างก็ยกทั้ง Box Set เพื่อเก็บสะสมแบบไม่สนใจราคา เท่าไหร่เท่ากัน สู้สุดใจขาดดิ้น ถึงแม้ว่าหลังจากนั้นจะต้องกินแกลบ หนอนหนังสือทั้งหลายก็ยอม
 

แต่ปรากฏการณ์ที่น่าแปลกใจสำหรับงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งนี้ เห็นทีจะเป็นนิยายแนวใหม่ที่กำลังฮอตฮิตแบบหยุดไม่อยู่ในหมู่เด็กๆ วัยรุ่นถึงขนาดแย่งชิงกันมาต่อแถวเพื่อเลือกซื้อนิยายแนว Light Novel ที่”สนพ.เซนชู” ซึ่งเป็นบูธเล็กๆ แถมเป็น สนพ.ที่ไม่ได้เป็นที่รู้จักในหมู่นักอ่าน ทำเอาสนพ.ขนาดใหญ่ในงานเกิดอาการเหว๋อไปเหมือนกัน

แนวหนังสือที่เรียกกันว่า “Light Novel” (ไลฟท์ โนเวล) คืออะไร? และมี สนพ.ไหนที่ขายหนังสือแนวนี้กันบ้าง?


Light Novel เป็นนวนิยายที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น เหมาะกับวัยรุ่นทั้งหนุ่มๆ และสาวๆ โดยในเรื่องจะนำภาพแนวอะนิเมะ และมังงะ มาใส่ไว้ด้วยกัน ซึ่งภาพที่นำมาใส่ในเล่มจะไม่เยอะมากเท่ามังงะ และส่วนใหญ่จะใช้เพื่อแสดงภาพของตัวละครหรือสถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ แบบอ่านง่ายกว่านิยายปกติทั่วไป เนื้อเรื่องกระชับไม่ซับซ้อน ที่สำคัญขนาดของหนังสือเล็กเท่าฝ่ามือ สะดวกต่อการพกพา
 

กมลรัตน์ เสราดี บก.สนพ.เซนชู (ZENSHU PUBLISHING) หนึ่งใน สนพ.ผู้ผลิตนวนิยายแนว Light Novel ที่ยังคงตกใจกับภาพเหตุการณ์วันแรกของการเปิดขายหนังสือในงานมหกรรมหนังสือเล่าว่า
 

“ภาพเหตุการณ์ในวันนั้นยังจำได้ติดตา เพราะมีน้องๆ มารอต่อคิวกันเพื่อหนังสือในบูธความยาวเป็นพันคนเลย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์บอกว่าไม่เคยเจอบรรยากาศคนต่อคิวเยอะขนาดนี้มาก่อน เรียกได้ว่าทำลายสถิติก็ว่าได้ ซึ่งทางเราเองก็ไม่คิดไม่ฝันว่าจะมีน้องๆ ผู้อ่านสนใจนิยายแนวนี้กันเยอะขนาดนี้ รวมถึงเรามีลูกค้าหน้าใหม่เข้ามาทักทายเพิ่ม 100% และลูกค้าส่วนใหญ่เพิ่งมารู้จัก สนพ.เซนชู ก็งานนี้เหมือนกัน”

โดย กมลรัตน์ เล่าต่ออีกว่า สาเหตุที่ปีนี้ สนพ.เซนชู เป็นที่ฮอตฮิตเกิดจากกระแสแรงของนิยายเรื่อง “Sword Art Online” ที่เป็นนิยายอะนิเมชั่นสุดมันส์ครบรสว่าด้วยเรื่องการต่อสู้ในโลกของเกมออนไลน์ที่เดิมพันกันด้วยชีวิต ซึ่งความแรงของเล่มนี้ในช่วงวันแรกๆ ที่เปิดขายทาง สนพ. เซนชู ต้องจำกัดให้ซื้อได้เพียงคนละเล่มเท่านั้น เนื่องจากมีผู้ต่อคิวซื้อเป็นจำนวน

นอกจากนี้อีกหนึ่ง สนพ. ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ สนพ. G-Plus , A-Plus พร้อมการก้าวกระโดดมาสร้างความมั่นใจให้นักอ่านแนว Light Novelได้เพียง 1 ปี นั่งแท่น บก.สนพ. โดย ชาตรี ลีศิริวิทย์ บอกว่า สนพ.นี้เปิดมาได้แค่ปีเดียวเท่านั้น ทว่านิยายที่ออกมานั้นกลับได้รับเสียงตอบรับอย่างมากมาย ซึ่งเมื่อเทียบแล้วปีนี้สนพ.ออกผลงานใหม่เพื่อมาเอาใจนักอ่านกว่า 57 เล่ม จากปีที่แล้วออกมาเพียง 14 เล่มเท่านั้น

“จุดเด่นของ สนพ. G-Plus ซึ่งเป็นนิยายสำหรับเด็กผู้ชาย ส่วนมากจะเป็นแนวแฟนตาซี และ A-Plus สำหรับเด็กผู้หญิง เนื้อเรื่องออกแนวรักกุ๊กกิ๊กสดใส สมวัย โดยเฉพาะเรื่องราวของพี่ชายรักน้องสาว แต่ไม่รู้ว่าใช่น้องสาวจริงหรือเปล่า เป็นพร็อตเรื่องที่เด็กๆ ผู้ชายถามหา และชอบที่สุด ณ ตอนนี้ นอกจากนี้สิ่งหนึ่งที่ทำให้ สนพ.เราเป็นที่รู้จักและชื่นชอบขนาดนี้คงเป็น “แพ็กเก็ต” ที่เรามั่นใจว่าของเราสวยที่สุดในตลาดอย่างแน่นอน” บก.สนพ. G-Plus , A-Plus กล่าว

ขณะที่ สนพ.แจ่มใส ก็ขอเพิ่มความหลากหลายให้กับนักอ่านผู้หญิงได้เคลิบเคลิ้มด้วยการเปิดตัว Jamsai Light Novel (JLN) พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่กับนิยายรักที่ทุกคนต้องหลงรักความน่ารักกุ๊กกิ๊กสไตล์ Light Novel ให้ได้ลองอ่าน 5 เรื่อง ทั้ง เจ้าสาวอสูร 1 , คาเฟ่ (ลับ) ฉบับภูต 1 ตอน ยินดีต้อนรับสู่คาเฟ่เหยินหยาง, ร็อคซาน่ากับเหล่าสนมสุดหล่อ, Blood x Blood รัตติกาลล่ารัก 1 และ Polaris สาวน้อยเจ้าศาสตรา 1
 

ปุ้ย-ศศกร วัฒนาสุทธิวงศ์ บก.สนพ. แจ่มใส เผยว่า “เรามองว่า Light Novel ของญี่ปุ่น และไต้หวัน มีเนื้อหาที่น่าสนใจ กลุ่มแฟนๆ แจ่มใสน่าจะชอบเพราะว่า จริงๆ Light Novel มีหลายแบบ และกลุ่มลูกค้าทางประเทศญี่ปุ่นเองก็มีหลายกลุ่ม เราจึงมองว่าที่เมืองไทยกลุ่มที่เจาะผู้อ่านผู้หญิงโดยเฉพาะยังไม่ค่อยกว้างเท่าไหร่ เป็นกลุ่มที่ยังไม่ค่อยมีคนรู้จัก เพราะส่วนใหญ่ที่รู้จัก Light Novel จะเป็นเด็กผู้ชาย มากกว่า”

ด้วยความที่ สนพ.แจ่มใส เล็งเห็นว่าทาง สนพ. นั้นมีฐานลูกค้าอยู่แล้ว จึงอยากจะหาความน่าสนใจที่หลากหลายมาให้ลูกค้าได้เลือกเพิ่มขึ้น ซึ่งที่จริงการเพิ่ม JLN ขึ้นมานั้น ปุ้ย-ศศกร บอกว่า
“ยังคงอยู่บนพื้นฐานของวัตถุประสงค์ของแจ่มใสที่นำเสนอเรื่องราวของความรัก ที่มีปกสวย ตัวละคร หล่อ จึงเชื่อว่าการเปิดแนวใหม่นี้ขึ้นมาย่อมเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้ผู้อ่านได้ รวมถึงเรื่องที่หลายคนคงสงสัยว่าทำไมขนาดหนังสือของ JLN นั้นใหญ่กว่าแนว Light Novel ทั่วๆ เรามองว่า ไซส์นี้เหมาะกับร้านหนังสือบ้านเรามากกว่า เพราะทั่วไปตลาดหนังสือบ้านเราเป็นไซส์ใหญ่หมด หากเราออกเป็นไซส์เล็กหน้าร้านเราก็จะมีปัญหา เพราะบางทีเราก็ต้องยอมรับด้วยว่าเราไม่สามารถทำให้มันเป็นออริจินัลเหมือนญี่ปุ่นได้ ก็ต้องมีปรับเปลี่ยนให้เข้ากับตลาดบ้านเราด้วย” ปุ้ย-ศศกร กล่าวปิดท้าย

นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของนิยายแนว Light Novel ที่กำลังเป็นที่นิยมของเด็กวัยรุ่นไทย ที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง เพราะแว่วมาว่าเร็วๆ นี้ สนพ. ยักษ์ใหญ่หลายแห่งเริ่มมองเห็นช่องทางการเข้ามาเขย่าแผงหนังสือแนวนี้กันแล้ว ถึงยังไงเราก็ต้องรอดูกันต่อไปว่านิยายแนว Light Novel จะไปได้ตลอดรอดฝั่งหรือเปล่า

Text by : ASTV ผู้จัดการรายวัน: สังคม-สตรี

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net