Celeb Online

อินเทรนด์ไปกับแนวหนังสือปี 2556 (ตอนที่ 1)


ช่วงนี้คงหนีไม่พ้นสำหรับเทรนด์ “การอ่านหนังสือ” ที่หลายฝ่ายได้เล็งเห็นความสำคัญกับการอ่านมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโครงการ กรุงเทพเมืองหนังสือโลก 2556 โดยกรุงเทพมหานคร แม้แต่กระทั่งร้านหนังสือหลายๆร้านที่หาช่องทางที่จะทำให้ผู้อ่านมีโอกาสอ่านหนังสือได้ง่ายมากขึ้น ด้วยการจัดงานบุ๊กแฟร์ เพื่อสอดคล้องและให้ทันกับชีวิตประจำวันในปัจจุบันของแต่ละคน ซึ่งหมายรวมถึงร้านหนังสือ เอเซียบุ๊คส ที่นอกจากจะนำ อีบุ๊ก เข้ามาสร้างกระแสในประเทศไทยเป็นรายแรกแล้ว เอเชียบุ๊คสก็ยังคัดสรรหนังสือภาษาอังกฤษเข้ามาให้คนไทยได้อ่านกันอย่างหลากหลายมากขึ้น เพื่อให้จำนวนบรรทัด และจำนวนเล่มการอ่านหนังสือของคนไทยได้เพิ่มขึ้น นางสาวเจียระไน บุญประสาทสุข ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดด้านธุรกิจค้าปลีก บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) นักบริหารที่ชื่นชอบการอ่านหนังสือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังสือแนวฮาวทู และหนังสือนวนิยาย ที่เข้ามาบริหารด้านการตลาดให้กับเอเซียบุ๊คส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ได้พูดถึงตัวอย่างหนังสือที่น่าสนใจ และเทรนด์สำหรับปี 2556 ไว้น่าสนใจว่า ครั้งนี้เอเซียบุ๊คส จึงรวบรวมหนังสือที่อินเทรนด์ของปี 2556 มาบอกกัน

เริ่มต้นด้วยหนังสือดีแห่งปี อย่าง “กลางใจราษฎร์: หกทศวรรษแห่งการทรงงาน” ที่ทางบริษัท เอเซียบุ๊คส ได้รับลิขสิทธิ์ในการแปล หนังสือ กลางใจราษฎร์: หกทศวรรษแห่งการทรงงาน โดยการนำเสนอเรื่องราวพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตลอดการครองราชย์กว่า 60 ปี ซึ่งแปลจากต้นฉบับภาษาอังกฤษเรื่อง KING BHUMIBOL ADULYADEJ : A Life’s Work ที่มียอดจำหน่ายกว่า 30,000 เล่ม และเป็นที่ยอมรับ จากชาวไทย และชาวต่างชาติ ว่าเป็นหนังสือที่สมบูรณ์ที่สุดเล่มหนึ่ง ด้วยเนื้อหาที่ครบถ้วน โดยอาศัยการค้นคว้า ข้อมูลใหม่และแหล่งข้อมูลนับร้อย อย่างไม่เคยมีปรากฏในเล่มใดมาก่อน เป็นข้อมูลเชิงลึก ตรงไปตรงมา และมีมุมมองที่เป็นสากล เพื่อให้คนไทยกว่า 60 ล้านคน ได้ใกล้ชิดพระองค์ท่านมากยิ่งขึ้นเมื่อได้อ่านหนังสือเล่มนี้

ด้วยประเทศไทยมีวัฒนธรรม ทรัพยากร และวัตถุดิบ ที่น่าสนใจมากมาย บ่อยครั้งนักเขียนต่างชาติได้เข้ามาสัมผัส และนำเรื่องราวของประเทศไทยไปเขียนเป็นหนังสือ มาจำหน่ายในประเทศไทยในปีนี้ เราขอสนับสนุน Cookbook งานเขียนโดย นายพงษ์ธวัช เฉลิมกิตติชัย หรือเชพเอียนนุนนักเขียนไทย ในการเขียนเรื่องราวของคนไทยเอง เพื่อให้ต่างชาติได้อ่าน และสำหรับงานเขียนที่ขอยกตัวอย่าง คือหนังสือแนวเข้าครัวอย่าง ISSAYA > ที่ทุกคนรู้จักดี ด้วยประสบการณ์ในการทำอาชีพสายนี้ และเป็นที่รู้จักของวงการการทำอาหารระดับนานาชาติ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวและมุมมองอาหารไทยให้ชาวต่างชาติได้อ่านกัน เนื้อหาในเล่มน่าสนใจ และเราจะได้ภูมิใจกับอาหารไทย และรู้จักกับการนำเสนออาหารไทยในรูปแบบใหม่ เพื่อให้ต่างชาติได้รู่จักประเทศไทยมากยิ่งขึ้น พร้อมเทคนิคต่างๆที่เชฟเอียนได้เขียนไว้อย่างชวนอ่าน ประกอบกับรูปภาพอาหารที่สวยด้วยแล้ว หนังสือเล่มนี้จึงถูกจับตามองมากเลยทีเดียว

คงไม่มีใครไม่รู้จัก มาร์กาเร็ต แธตเชอร์ นายกรัฐมนตรีหญิงเหล็กของราชอาณาจักรอย่างแน่นอน และทำให้หนังสือแนวเหตุการณ์ปัจจุบัน (Current Event) อย่างเรื่อง Not For Turning: The Life of Margaret Thatcher มาแรงในปีนี้ เนื่องด้วยความดังของเธอและมีบางเรื่องที่ยังไม่มีใครพูดถึงและหลายๆ คนยังไม่เคยทราบ ทำให้กลายเป็นจุดเด่นของหนังสือเล่มนี้ไปโดยปริยาย เรื่องราวของ มาร์กาเร็ต แธตเชอร์ เริ่มต้นด้วยการที่เธอได้เขียนจดหมายยินยอมให้คนสนิท Robert Harris ที่ทำงานเป็นผู้ร่าง speech ให้เธอมาตลอดหลายปีเป็นผู้เขียนเรื่องราวต่างๆ ของเธอ ก่อนที่เธอจะเสียชีวิต ทำให้หลายๆ คนที่ชื่นชอบเธอ อยากทราบต่อไปว่าหนังสือที่เขียนขึ้นหลังจากที่เธอเสียชีวิตไปแล้วจะมีเรื่องที่น่าชวนอ่านอย่างไรบ้าง


ถ้าพูดถึงกระแสภาพยนตร์ที่สร้างจากวรรณกรรมเยาวชน อาทิเช่น แฮร์รี่ พอตเตอร์, ฮังเกอร์ เกม, ทไวไลท์ หรือ วอร์ม บอดี้ เป็นต้น หลายเรื่องได้รับการตอบรับจากทั้งผู้อ่าน และแฟนภาพยนตร์เป็นอย่างดี และทำให้หนังสือ และภาพยนตร์ ต่างๆ กลายเป็นวรรณกรรมคลาสสิกไปเรียบร้อยแล้ว และวรรณกรรมเยาวชนล่าสุด ที่กำลังถูกสร้างมาเป็นภาพยนตร์ และคาดกันว่าจะโด่งดังไม่แพ้กัน คือ Percy Jackson and the Sea Monster และ Mortal Instrument: City of Bones ที่จะมาสร้างความประทับใจให้กับหนอนหนังสืออีกครั้ง “สำหรับหนังสือแนวนวนิยาย ที่มาแรงในปีนี้ คงไม่มีใครไม่รู้จักผลงานของ Dan Brown” นางสาวเจียระไน บุญประสาทสุข ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดด้านธุรกิจค้าปลีก บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) นักบริหารของเอเชียบุ๊คส กล่าว

“เทรนด์หนังสือนวนิยายจากนักเขียนชื่อดังที่มีงานเขียนติด bestseller และยังคงเป็นที่สนใจของแวดวงนักเขียนและนักอ่านนวนิยายทั้งหลาย ก็คงเป็น Dan Brown สำหรับผลงานที่มีชื่อของ Dan Brown ที่ผ่านมาก็มีค่อนข้างหลายเรื่องอาทิ Davinci Code เป็นต้น และกับงานเขียนเล่มใหม่ที่จะวางจำหน่ายพร้อมกันทั่วโลกอย่าง ‘Inferno’ ใครที่เป็นแฟน Dan Brown เตรียมเก็บเงินรอได้เลย เพราะหนังสือจะออกวางจำหน่ายในช่วงเดือนพฤษภาคม

ส่วนงานเขียนของ Paulo Coelho อีกหนึ่งผู้เขียนหนังสือชื่อดังชาวบราซิล ที่มีผลงานโดดเด่นมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพราะหนังสือของเขาถูกตีพิมพ์เป็นภาษาต่างๆ ทั่วโลกกว่า 173 ภาษา และนวนิยายหลายเรื่องก็ถูกสร้างมาเป็นภาพยนตร์ อาทิ เรื่อง Alchemist ที่เรารู้จักกันดีเป็นต้น นับเป็นเครื่องการันตีได้ว่าผลงานของ Paulo Coelho นั้นไม่ธรรมดา และกับผลงานเขียนเล่มล่าสุด “Manuscript Found in Accra” เป็นผลงานเล่มที่ 22 ของเขา เรื่องราวจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับนักปราชญ์ชาวกรีกที่ชื่อคอปต้า (Copta) โดยอาศัยคุณค่าในวิถีชีวิตเป็นพื้นฐานในการดำเนินเรื่องเป็นหลัก เรื่องนี้มีความแตกต่างและน่าสนใจไม่แพ้นวนิยายเล่มอื่นๆ ของเขาอย่างแน่นอน และอีกนักเขียนที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ Khaled Hosseini นักเขียนที่รับประกันความโด่งดังจากผลงานการเขียนที่ยอดเยี่ยมด้วยการคว้ารางวัลมาการันตีความสามารถของเขาจากหลายสถาบัน และผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขาก็มี The Kite Runner และ A Thousand Splendid Suns เป็นต้น นอกจากนี้แล้ว The Kite Runner ยังถูกสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้ว และกับผลงานล่าสุด “And the Mountains Echoed” ที่ต้องมาดูกันว่าจะสามารถชนะใจคอนวนิยายได้หรือไม่” นางสาวเจียระนัย กล่าวเสริม