Celeb Online

สรรหาข้าวของสวยๆ มาแต่งบ้านสไตล์จีน


>>เอาใจคนที่อยากแต่งบ้านใหม่พร้อมรับกระแสเทศกาลตรุษจีน ด้วยการแต่งบ้านกลิ่นอายแห่งวัฒนธรรมจีนอันมีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งถ่ายทอดผ่านทั้งความเชื่อ ศิลปะ ประเพณี ผ่านยุคสู่ยุคจากประวัติอันยาวนาน ออกมาเป็นความงดงามที่โดดเด่นอย่างในปัจจุบัน

โดยทาง อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ได้ให้คำแนะนเรื่องการแต่งบ้านในสไตล์จีนนี้ว่า “วัฒนธรรมจีน มีอิทธิพลต่อสังคมไทยเป็นอย่างมาก และเป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมที่สะท้อนความเป็นเอเชียได้อย่างชัดเจน การแต่งบ้านในสไตล์จีน มีลักษณะโดดเด่นที่เห็นชัดที่สุด คือเรื่องของสีที่เน้นสีแดงและสีทองเป็นหลัก เนื่องจากมีความเชื่อเรื่องของความเป็นมงคล เฟอร์นิเจอร์นิยมใช้วัสดุที่ผลิตจากไม้ โดยมีดีไซน์ที่เรียบง่าย โครงสร้างมักมีเหลี่ยมมุม แต่ลดทอนความหนักแน่น ด้วยลวดลายทั้งดอกไม้หรืองานศิลปะที่แฝงไปด้วยมนต์ขลังแห่งอารยธรรมตะวันออก และความหมายที่สื่อถึงความเป็นมงคล เช่น ลวดลายดอกโบตั๋น ลวดลายมังกร เป็นต้น ซึ่งการแต่งบ้านในสไตล์จีนแบบดั้งเดิมอาจไม่สามารถตอบสนองกับยุคสมัย ดังนั้นถ้าใครอยากแต่งบ้านในสไตล์จีนต้องรู้จักนำเอามาประยุกต์ แล้วคุณจะสนุกกับการแต่งบ้านมากยิ่งขึ้น

โดยห้องนอนนั้น เฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลัก เช่น เตียง หรือ ตู้เสื้อผ้า ให้ใช้โทนสีเข้ม ผ้าปู ปลอกหมอนหรือเบดแอกเซสซอรีเน้นเฉดสีที่เข้าคู่กับเฟอร์นิเจอร์ ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากไม้ซึ่งสะท้อนความเป็นจีนได้มากกว่าโครงสร้างที่ผลิตจากวัสดุประเภทอื่น ใช้โคมไฟตั้งโต๊ะหรือโคมไฟตั้งพื้น ที่มีรูปทรงใกล้เคียงกับโคมไฟแบบจีนช่วยเพิ่มบรรยากาศ ทั้งนี้ไฟควรเป็นสีเหลืองเพราะเชื่อกันว่าสีเหลืองเป็นสีของความเจริญรุ่งเรือง รวมถึงสีเหลืองนวลของไฟจะไม่กวนสายตาทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และนอนหลับสนิทมากขึ้นด้วย นอกจากนี้สามารถนำรูปปั้น อาทิ รูปปั้นเด็กจีนในอิริยาบถต่างๆ มาวางในห้อง เปลี่ยนกล่องเก็บเครื่องประดับเป็นที่แขวนในรูปทรงผู้หญิงใส่ชุดกี่เพ้าสีแดงสดมา ก็สร้างสีสันและบรรยากาศกลิ่นอายความเป็นจีนได้ไม่น้อย

ด้านห้องนั่งเล่น อันดับแรกให้พระเอกของห้องอย่างโซฟาก่อน ให้เลือกสีแดงสดแล้วลดความร้อนแรงของห้องด้วยพรมโทนสีขาว หรือพรมที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ อาทิ ปอ หวายเทียม จับคู่กับโต๊ะกลางสีขาวเรียบที่มีโครงสร้างที่ให้ความรู้สึกกลิ่นอายความเป็นจีน เลือกหมอนอิงผ้าไหมมาวางคู่โซฟาตัวเด่นในห้อง สำหรับโคมไฟตั้งพื้นอาจเลือกในโทนสีแดง สีทอง หรือโคมไฟตั้งพื้นขาไม้ ส่วนโป๊ะผลิตจากผ้าที่ให้ความรู้สึกเป็นโคมไฟแบบจีน มาวางมุมห้องใกล้กับโซฟาเพื่อส่องสว่าง อาจตกแต่งเสริมด้วยรูปปั้นเซรามิกฮองเฮา ฮ่องเต้ หรือรูปปั้นทหารจีน มาวางตกแต่งบนโต๊ะหรือชั้นวางของ หากจะเพิ่มชีวิตชีวาให้กับห้องก็นำแจกันแก้วทรงสูงใส่ดอกไม้สีสด หรือจะเป็นแจกันไซส์ใหญ่โทนสีอ่อนปักด้วยกิ่งไม้หรือดอกไม้ประดิษฐ์สีสด อาจหาภาพวาดจากพู่กันจีน ตัวอักษรจีน หรือของตกแต่งบ้านที่เป็นมงคล เช่น ต้นไม้ อัญมณี เรือสำเภา มาจัดวางเพื่อเสริมหลักฮวงจุ้ย ได้อีกด้วย

ส่วนห้องครัวที่ต้องเน้นเรื่องฟังก์ชันการใช้งานเป็นหลัก ก็สามารถเพิ่มบรรยากาศความเป็นจีนเข้าไปได้ เช่น เปลี่ยนชุดเก้าอี้จากที่ที่เข้มขรึมเป็นเก้าอี้สีแดงสด เพิ่มด้วยเบาะรองนั่งสีแดงมาเรียกความน่าสนใจ เปลี่ยนเชิงเทียนโมเดิร์นแบบเดิมๆ มาเป็นที่ใส่เทียนรูปทรงคล้ายเก๋งจีนสีขาวมาวางบนโต๊ะอาหาร รวมถึงอาจมีตะเกียงดีไซน์เก๋ผลิตจากไม้มาวางประดับในห้อง นอกจากจะสวยงามแล้ว ยังสามารถใช้งาน จุดเพื่อสร้างความอบอุ่นและสร้างบรรยกาศในการทานมื้อค่ำได้ดีไม่น้อย

นอกจากห้องต่างๆ ภายในบ้านที่เราสามารถตกแต่งให้มีกลิ่นอายความเป็นจีนแล้ว บริเวณนอกบ้าน เช่น ทางเข้าหรือสนามหญ้า อาจใช้การตกแต่งด้วยน้ำพุขนาดพอเหมาะหรือเลือกรูปปั้นสิงห์ที่ผลิตจากเซรามิก หรือหิน ตามความเชื่อในคติจีนได้อีกด้วย โดยถ้าใครมองหาสิ่งของสไตล์จีนประยุกต์เพื่อมาแต่งบ้านสไตล์จีนแบบนี้สามารถสรรหาได้ที่ อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ทั้ง 19 สาขา หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 0-2417-1111 และ www.indexlivingmall.com :: Text by FLASH



>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/