เปรมวิชช์ สีห์ชาติวงษ์ ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของสตอรี่ล็อก และฟิกชั่นล็อก (Co-Founder & CEO of Storylog/Fictionlog) และทีมงานแถลงข่าวเปิดตัว “Fictionlog” ครั้งแรกในประเทศไทย แพล็ตฟอร์มสำหรับการเขียนและอ่านนวนิยายออนไลน์ ที่นักอ่านสามารถเข้ามาซื้อเพื่อสนับสนุนนักเขียนได้โดยตรง อัปเดทบทต่อบท นักอ่านสามารถติดตามอ่านได้โดยไม่ต้องรอให้จบเล่ม โดยจุดยืนของ Fictionlog คือ ทำให้นักเขียนได้ส่วนแบ่งที่มากขึ้น และเพิ่มทางเลือกให้นักอ่านสามารถเข้าถึงนวนิยายคุณภาพได้มากกว่าเดิม พร้อมเปิดตัว Fictionlog Original Series โปรเจ็กต์นวนิยายใหม่สุด Exclusive จากนักเขียนคุณภาพ ซึ่งไม่เคยเผยแพร่ที่ไหนมาก่อน ติดตามอ่านได้ใน Fictionlog ที่แรก
พร้อมร่วมพูดคุยกับนักเขียนในโปรเจ็กต์ คือ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล (นักเขียน พิธีกร และนักทำสารคดี) , เกรียงไกร วชิรธรรมพร (ผู้กำกับฮอร์โมนเดอะซีรีย์) และ วุฒิชัย กฤษณะประกรกิจ (บรรณาธิการบริหารนิตยสาร GM) ก่อนปิดท้ายงานด้วยหัวข้อเสวนา “โอกาสใหม่ของวงการนวนิยายไทยในยุค UGC” โดย เปรมวิชช์ สีห์ชาติวงษ์, ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ (Co-Founder & CEO of Ookbee) นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ (บรรณาธิการบริหารสำนักข่าวออนไลน์ TheMomentum.co) และ ทราย เจริญปุระ
เปรมวิชช์ สีห์ชาติวงษ์ กล่าวว่า ความแตกต่างระหว่าง Storylog และ Fictionlog คือ Storylog จะเป็นพื้นที่แบ่งปันเรื่องราว แนวประสบการณ์และความคิด ขณะที่ Fictionlog จะเป็นพื้นที่เขียน-ขายนวนิยาย ที่นักอ่านสามารถเข้ามาซื้อสนับสนุนนักเขียนได้โดยตรง แบบบทต่อบท
“เราตัดสินใจขยายจาก Storylog เข้าสู่ตลาดนวนิยายใน Fictionlog เพราะมองเห็นปัญหาและ โอกาส นักเขียนนวนิยายหลายคนเจอกับปัญหาที่ว่าไม่รู้ว่าจะไปเขียนนวนิยายลงออนไลน์ได้ที่ไหน ที่มีอยู่ในตลาดก็ไม่ตรงกลุ่มผู้อ่านมากนัก ทางทีมเลยเห็นโอกาสที่เราสามารถขยับอีกก้าวหนึ่ง เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้นักเขียนกลุ่มนี้ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะว่าในทีมงานเองก็มีแบ็คกราวน์เกี่ยวกับสายงานเขียนและวงการหนังสือด้วยตัวเอง เราจึงรับรู้ปัญหาที่เกิดขึ้นและสิ่งที่มันควรจะมี การพัฒนาแพลตฟอร์มนวนิยายขึ้นมาใหม่ครั้งนี้ เราจึงอยากสร้างคุณค่าให้เป็นมากกว่าแค่พื้นที่… แต่มันต้องเป็นแพล็ตฟอร์มกลางที่แฟร์และสามารถช่วยสนันสนุน Ecosystem ของอุตสาหกรรมหนังสือ รวมถึงเป็นอีกช่องทางที่จะช่วยสร้างรายได้ให้นักเขียนได้ด้วย
การมาของ Fictionlog จะเป็นประโยชน์ต่อวงการในทุกส่วน จุดยืนของ Fictionlog คือนักเขียนต้องได้รับส่วนแบ่งที่มากขึ้น นักอ่านจ่ายในราคาที่น้อยลง เราอยากให้แฟร์ที่สุดกับทุกๆ ฝ่าย เช่นเรื่องลิขสิทธิ์ Fictionlog จะไม่ถือครองสิทธิ์ใดๆ ในงานเขียน ผลงานทุกชิ้นจะเป็นลิขสิทธิ์ของนักเขียน 100% สำนักพิมพ์ต่างๆ สามารถเข้ามาเลือกนวนิยายที่ถูกใจในแพล็ตฟอร์ม หรือติดต่อกับนักเขียนโดยตรงเพื่อตีพิมพ์ได้เลย ซึ่งจะเห็นได้ว่าโมเดลนี้มันสร้างประโยชน์ให้กับทุกฝ่าย ผมเชื่อว่า Ecosystem มันจะเติบโตไปได้ ต้องช่วยดึงกันในทุกๆภาคส่วน”
เปรมวิชช์ ยังกล่าวถึงสถานการณ์วงการหนังสืออีกด้วยว่า ณ เวลานี้ คือยุคของ UGC หรือ User generated content ซึ่งทุกคนเป็นผู้สร้าง content ได้อย่างง่ายดาย เพราะเทคโนโลยีพร้อมและเข้าถึงทุกคนได้ ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่จะทำให้หลายๆวงการอาจจะต้องปรับตัว รวมถึงวงการหนังสือ
“ในอดีต ใครอยากเขียนหนังสือก็ต้องผ่านสำนักพิมพ์เท่านั้น แต่ปัจจุบันนั้นไม่ใช่ นวนิยายดังๆ หลายๆ เรื่องก็เริ่มมาจากผู้เขียนแต่งเองลงเองผ่านอินเตอร์เน็ต บางเรื่องถึงโด่งดังถึงขนาดถูกหยิบมาทำมาเป็นภาพยนตร์ก็มี อย่าง The Martian เป็นต้น สถิติตลาด E-book ใน US ปี 2014 มีหนังสือ Self-published ที่นักเขียนขายเอง โดยไม่ผ่านตัวกลางถึง 31% และยอดขายทั้งหมดใน Kindle 40% ก็มาจากหนังสือเขียนเองขายเองเหล่านี้ ยุคนี้มันคือยุคของ “โอกาส” ที่ถ้าใครอยากจะเป็นนักเขียนไม่ได้ยากเหมือนสมัยก่อนอีกต่อไป เขียนเอง ขายเอง โปรโมตเอง ได้แทบทุกขั้นตอน Fictionlog คงมาช่วยเสริมในจุดนี้ ที่ถ้าใครมีของ เราเป็นอีกช่องทางให้มาปล่อยของกัน ปลดปล่อยจินตนาการกันได้เต็มที่”
ด้าน วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล ผู้เขียน “เถื่อนแปด” ใน Fictionlog กล่าวว่า Fictionlogเป็นโมเดลใหม่ที่น่าสนใจ และอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นักเขียนไทยสามารถทำงานเขียนเป็นอาชีพได้อย่างเต็มตัว
“นักเขียนทุกวันนี้อาจจะชินกับการเขียนฟรีหรือเขียนแล้วได้เงินไม่มากนัก ทำให้นักเขียนส่วนใหญ่ไม่สามารถเลี้ยงชีพกับงานเขียนได้ แต่ถ้าโมเดลนี้มันเกิด แล้วมีคนเข้ามาใช้ Fictionlog ก็จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งให้นักเขียนเกิดขึ้นในลักษณะอาชีพได้มากขึ้น ในเรื่องของการทำงานเมื่อเขียนแบบบทต่อบทจึงต้องมีการทำงานทุกอาทิตย์ ต่างจากเวลาปกติที่กว่าจะเขียนเล่มหนึ่งต้องใช้เวลาเป็นปีหรือหลายเดือน แต่มาเขียนที่ Fictionlog เดือนนึงอาจจะได้บทหนึ่ง อีกเดือนก็ได้อีกบทหนึ่ง นักอ่านก็สามารถติดตามรอผลงานกันได้เรื่อยๆ โดยไม่ต้องเว้นระยะมากเป็นโมเดลใหม่ที่น่าสนใจดี”
ด้าน เกรียงไกร วชิรธรรมพร ผู้กำกับชื่อดังจากซีรีส์ฮอร์โมน ซึ่งมีผลงานนิยายเรื่องแรกคือ “กานต์รัก” มองว่า Fictionlog จะเป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้กับนักเขียนรุ่นใหม่มากขึ้น
“ก่อนหน้านี้กว่าจะได้ตีพิมพ์หนังสือมันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ทำให้เกิดชิ้นงานที่คัดกรองมาแล้วว่าผู้อ่านจะสนใจ Fictionlog น่าจะเป็นประโยชน์มากกับชิ้นงานทางเลือก อาจจะมีบ้างที่บางงานไม่ได้ถูกจริตในวงกว้าง ผู้เขียนก็จะได้เห็นชัดเจนว่างานของเรามีผู้อ่านมากน้อยแค่ไหน และเราอยากเป็นนักเขียนที่เขียนงานแบบไหนต่อไป น่าจะจุดประกายให้นักเขียนหน้าใหม่ๆ กล้าลองกล้าแหย่เท้าลงน้ำมากขึ้น แถมยังมีโอกาสได้ศึกษาตัวเองมากขึ้น ซึ่งขั้นตอนการเรียนรู้ศึกษาตัวเองคือสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการแจ้งเกิด”
ขณะที่ วุฒิชัย กฤษณะประกรกิจ บรรณาธิการบริหารนิตยสาร GM ซึ่ง่รวมเขียนนิยายเรื่องแรกคือ “วินาทีไร้น้ำหนัก” มองว่าการเกิดขึ้นของ Fictionlog คือแพลตฟอร์มหรือพื้นที่ตรงกลางที่อำนวยความสะดวกให้คนอ่านและคนเขียนมาพบกัน และช่วยเปิดโอกาสให้การสร้างและการเสพเกิดขึ้นได้มากมายไร้ขีดจำกัด
“เทคโนโลยีดิจิตอลจะมาลดอำนาจของคนกลางและสื่อกลาง จะทำให้คนสร้างคอนเทนต์และคนเสพคอนเทนต์มาพบกันโดยตรง คนอ่านจ่ายเงิน คนเขียนรับเงิน Fictionlog เป็นอีกสุดขอบของแนวทางธุรกิจหนังสือ อีกไม่นานผู้อ่านก็จะเคยชินกับหน้าจอทัชสกรีนมากขึ้น ส่วนผู้เขียนก็จะยึดติดกับความรู้สึกว่ามีหน้ามีตาของสิ่งพิมพ์กระดาษลดลง อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวคำถามก็ย้อนกลับมาในเรื่องคุณภาพของคอนเทนต์บนดิจิตอล คุณภาพของคนสร้างและคนเสพ และจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ระบบธุรกิจหนังสือแบบเก่าจะยังดำรงอยู่ คนทำงานแบบเดิมจะยังมีอยู่ และจะคูลมากขึ้นกว่าเดิม การพิมพ์ การจัดจำหน่าย การคัดเลือกต้นฉบับ ก็จะพิถีพิถันและมีเวลาได้มากกว่าเดิม ผมเชื่อว่าการมีดิจิตอลเข้ามาสร้างโอกาสใหม่ และเป็นเสรีภาพในการสร้างและเสพ จะช่วยวงการหนังสือโดยรวมทั้งหมด ให้ขยับขยายตัวเองไปด้วยกัน”
ปิดท้ายที่ นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ บรรณาธิการบริหารสำนักข่าวออนไลน์ TheMomentum.co กล่าวว่า Fictionlog จะช่วยเปิดมิติใหม่ของนวนิยายที่คนอ่านเป็นคนเขียน และสามารถมีส่วนร่วมในงานได้ด้วย
“แพล็ตฟอร์มนี้เป็นเรื่องใหม่มาก เพราะจะเป็นครั้งแรกที่คนเขียนจะได้รับฟีดแบ็กจากคนอ่านได้ในทันที และทำให้เกิดการโต้ตอบแบบทูเวย์คอมมูนิเคชั่น ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นในอดีต เป็นมิติใหม่ของนวนิยายที่คนอ่านเป็นคนเขียน มีส่วนร่วมในงานได้ด้วย และถ้า Fictionlog ไปได้ดี จะเกิดประโยชน์มากในแง่ที่นักเขียนสามารถเลี้ยงตัวเองโดยที่ไม่ต้องทำอาชีพอื่น คือเขียนเป็นบทๆแล้วได้เงินด้วย เหมือนร้านหนังสือขนาดใหญ่ที่ไม่จำกัดพื้นที่ และเป็นเหมือนโซเชียลมีเดียย่อยๆ”
สามารถดูรายละเอียดเพิ่มและทดลองอ่านทดลองเขียนใน Fictionlog ได้ที่ https://fictionlog.co/