Celeb Online

สวนสัตว์ออนไลน์ … หนทางรอดของสรรพสัตว์ช่วงโควิดนี้


จากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่มีอัตราการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลกระทบต่อหลากหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจการให้บริการเสริมความงามต่าง ๆ และอีกมากมาย รวมไปถึงธุรกิจที่ให้บริการการท่องเที่ยวอย่างสวนสัตว์ก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่เรียกได้ว่าได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เพราะเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้ต้องปิดการให้บริการ นักท่องเที่ยวทั้งไทยและชาวต่างชาติจึงไม่สามารถเข้ามาเที่ยวได้ นอกจากจะส่งผลกระทบต่อเจ้าของธุรกิจแล้วยังส่งผลกระทบต่อเหล่าสัตว์ในสวนสัตว์ด้วยเช่นกัน


เมื่อไม่สามารถเปิดให้บริการได้ทางด้านสวนสัตว์ก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ตอนนี้อย่างเช่น สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ที่ได้ไอเดียยกสวนสัตว์มาเสิร์ฟถึงหน้าจอมือถือกลับมาอีกครั้ง ซึ่งได้เคยเผยแพร่ไปในช่วงโควิด-19 ระลอกแรก ผ่านทาง facebook live กลับมาถ่ายทอดให้ผู้ชมทางบ้านในชื่อรายการ Zoo To Home Comeback เป็นรายการสดที่จะพาผู้ชมไปดูความน่ารักของสัตว์แต่ละชนิดในสวนสัตว์เปิดเขาเขียวอย่างใกล้ชิด เช่น ยีราฟ ม้าลาย เพนกวิน และครอบครัวฮิปโปโปเตมัส ราวกับเราได้ไปยืนดูด้วยตัวเอง พร้อมทั้งได้สาระความรู้จากเจ้าหน้าที่อีกด้วย


ช่วงที่เกิดโรคระบาดส่งผลกระทบต่อทุกคนไม่เว้นแม้แต่ช้าง เพราะไม่มีนักท่องเที่ยว ทั้งควาญช้างและตัวช้างเองก็ว่างงาน ทางปางช้างก็ไม่สามารถจ่ายเงินเดือนควาญและซื้ออาหารให้ช้างได้ และเมื่อปางช้างขาดรายได้ ทางสมาคมสหพันธ์ช้างไทยจึงอยากจะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือโดยการเปิดรับบริจาคไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือเงินเพื่อช่วยช้างที่ประสบปัญหา เมื่อได้ยอดบริจาคมาจำนวนหนึ่งแล้วทางสมาคมฯ ก็จะทำการสอบถามและจัดส่งสิ่งชองต่างๆ ไปยังปางช้างทันที หากมีข้อสงสัยอยากจะร่วมบริจาคหรือสอบถามเพิ่มเติมสามารถทักเข้ามาที่ inbox เฟสบุ๊คเพจ “สมาคมสหพันธ์ช้างไทย” หรือ ติดต่อที่หมายเลขโทรศัพท์ 090-325-6453, 085-658-8464, 063-594-6366


เช่นเดียวกันกับหมู่บ้านช้างที่อยุธยา ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 และไม่มีทีท่าว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ทำให้เจ้าของช้างต้องหันมาไลฟ์สดขายอาหารต่อชีวิตให้ทั้งคนและช้าง โดยจะนำช้างมาแสดงโชว์ ความน่ารักอยู่ด้านหลัง และจะมีการปักหมุดเลขบัญชีเอาไว้เพื่อให้คนที่มารับชมได้ร่วมสนุกและให้อาหารช้างด้วย


ที่ Oasis Sea World ตอนนี้ก็ประสบปัญหาอยู่เช่นกัน เพราะในขณะนี้ก็ยังเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวตามปกติ แต่ด้วยสถานการณืตอนนี้ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชมเหล่าโลมาแสนรู้พวกนี้เลย ทำให้เจ้าของกิจการขาดรายได้ ทำให้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 14.00 เป็นต้นไป เหล่าโลมาแสนรู้ทั้งหลายก็จะมาทำการ Live ผ่าน Facebook Oasis Sea World ถ้าหากใครมีความประสงค์อยากจะช่วยโลมาแสนรู้เหล่านี้สามารถซื้ออาหารออนไลน์ป้อนน้องได้กระป๋องละ 100 บาท หรือจะอุดหนุนสินค้าอื่น ๆ ของทาง Oasis Sea World ได้ด้วย สามารถเข้าไปดูได้ที่ https://web.facebook.com/OasisSeaWorld