Celeb Online

8 เมนูเด็ดปรุงจาก “ไก่ฟ้า” วัตถุดิบชั้นเลิศของโครงการหลวง


>>ด้วยบรรยากาศแห่งความระลึกถึงพระองค์อันเป็นที่รักของปวงชนชาวไทยใน ตลอดเดือนตุลาคมนี้คุณสามารถสัมผัสกับอีกหนึ่งพระอัจฉริยภาพของพระองค์ท่าน ที่ได้ดำริเริ่มพัฒนาการเกษตรและอาหารของไทย ภายใต้การดำเนินงานของโครงการหลวงที่เปิดโอกาสให้คนไทยได้ลิ้มลองอาหารที่หลากหลายขึ้นด้วยราคาที่เหมาะสมและไม่ต้องนำเข้าให้เสียดุลย์การค้า รวมทั้งยังสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่นอีกด้วย

และในวันนี้ Celeb Online จะพาคุณไปลิ้มลองความอร่อยของวัตถุดิบชั้นเลิศของโครงการหลวงอย่าง “ไก่ฟ้า” ที่หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยรู้จัก แต่รับรองได้ว่าเมื่อได้ลองรับประทานคุณจะติดใจในรสชาติ ที่ทั้งอร่อยและยังมีไขมันน้อย ช่วยรักษาสุขภาพกว่าเนื้อชนิดอื่นๆ อีกด้วย โดยเมนูเด่นจากเนื้อไก่ฟ้าวันนี้มาจาก 8 เซเลบริตี้เชฟจากร้านดังในย่านราชประสงค์ ที่มาร่วมแคมเปญ “เทสต์ อิต ออล 2017 แอท ราชประสงค์: เดอะ รอยัล ดีไลท์ – เทศกาลไก่ฟ้า” (Taste it all @Ratchaprasong: The Royal Delights – Pheasant festival) เทศกาลอาหารนานาชาติที่สร้างสุนทรียรสระดับเวิลด์คลาสกับซิกเนเจอร์เมนูด้วยวัตถุดิบจากโครงการหลวง เพื่อนำเสนออาหารที่มีคุณค่าต่อจิตใจ รำลึกถึงโครงการในพระราชดำริของพระองค์ที่เกี่ยวกับอาหารของท่าน

กิจกรรม “Taste it all” ของสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ มีความโดดเด่นที่แตกต่างจากเทศกาลอาหารอื่นๆ เพราะได้ผสานวัฒนธรรมการกินให้เข้ากับการคิดค้นและนำเสนอเมนูอาหารที่มีความแปลกใหม่ ด้วยวัตถุดิบที่คัดสรรมาอย่างดีและมีคุณภาพอย่างผลิตภัณฑ์ของโครงการหลวง สร้างเป็นความพิเศษของมื้ออาหารเป็น “ไดน์นิ่งไลฟ์สไตล์” สำหรับทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยว


8 ซิกเนเจอร์เมนู ที่นำเสนอแรงบันดาลใจ กรรมวิธีการปรุง ศิลปะแห่งการตกแต่ง ผสานเข้ากับเคล็ดลับเฉพาะตัวของเชฟตามแบบฉบับดั้งเดิมและสมัยใหม่ จนได้ความมหัศจรรย์แห่งรสชาติอันกลมกล่อมอันน่าจดจำ โดยเริ่มจากเมนูแรก เฟห์เซ่นท์ อิน มาย เฮิร์บ การ์เด้น (Pheasant in My Herb Garden) ของเควิน เซนณอร์น คริสเทนเซ่น เชฟชาวเดนมาร์ก ของห้องอาหารเทเบิลส์ กริลล์ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ ที่นำเนื้อส่วนอกของไก่ฟ้ามาทำให้สุกอย่างช้าๆ ด้วยเครื่องซูวี ก่อนกริลล์ในกระทะร้อนให้เนื้อสุกทั่วและมีกลิ่นหอม ปรุงรสด้วยซอสราดที่มีส่วนผสมหลักจากสมุนไพรโครงการหลวง อาทิ เลมอนไทม์ เลมอนบาล์ม ตังกุย โหระพา ก่อนตกแต่งด้วยใบและดอกแนสเทอเชียม พร้อมรมควันท้ายสุดให้ได้กลิ่นหอมสมุนไพร ราคา 900 บาท++


ถัดมาเป็นเมนู อกไก่ฟ้าและพราลีน เสิร์ฟกับผักฉ่อยและซอสสามสไตล์ จากเชฟนิโค เมทเทิน แห่งห้องอาหารเมดิสัน สเต็กเฮาส์ ที่ใช้ศาสตร์การปรุงของ 2 ซีกโลกทั้งตะวันออกและตะวันตก มาสร้างความอร่อยให้กับเนื้อไก่ฟ้าที่ผ่านการตุ๋นและเซียร์มาจนได้สีทองสวย ปรุงด้วยเครื่องเทศ เสิร์ฟพร้อมเซเลอรี่บด บ็อกฉ่อย และแครนเบอร์รี่ ราดด้วยซอสต่างรสชาติอย่างซอสแครนเบอร์รี่และซอสโป๊ยกั๊ก ราคา 950บาท++


ด้านเชฟคริสเตียน แฮม จากห้องอาหารเรดสกาย โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เลือกเสิร์ฟพายสอดไส้ไก่ฟ้าและตับเป็ด เสิร์ฟพร้อมซุปไก่ฟ้ารสเข้มข้น รสชาติสุดล้ำลึกด้วยการนำฟัวกราส์ผัดรวมกับเห็ดพอร์โทเบลโล พร้อมด้วยเนื้อไก่ฟ้าต้มกับเครื่องเทศจนสุก มาห่อด้วยแป้งพายและอบจนได้สีทองอร่าม ราดด้วยซอสไวน์แดง เสิร์ฟพร้อมซุปไก่ฟ้า ราคา 1,100++ บาท++


ส่วนที่ห้องอาหาร ไฟร์เพลส กริลล์ แอนด์ บาร์ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ เชฟเซบาสเตียน ไรเชอร์ ก็นำศาสตร์การปรุงสไตล์ออสเตรียนมาผสานกับวัตถุดิบจากโครงการหลวง ออกมาเป็นเมนู ไก่ฟ้าสอดไส้ไส้กรอกหมูชิโพลาต้า ที่ดึงเอารสชาติดั้งเดิมออกมาได้อย่างโดดเด่น โดยนำเนื้อไก่ฟ้าสดๆเนื้อนุ่มม้วนสอดไส้ด้วยไส้กรอกหมูชิโพลาต้าจากอิตาลีที่คลุกเคล้าด้วยสมุนไพร และซูวี่จนสุกก่อนนำมาผัดกับใบเซจและเนยสดให้เหลืองและมีกลิ่นหอม เสิรฟ์มพร้อมกับสโมคฟัวกราส์โฟม น้ำมันเห็ดทรัฟเฟิล และพายผักโขมสไตล์ออสเตรียน ราคา1,500 บาท++


ด้านเชฟชาวไทย สรชาติ มงคลศิริ แห่งห้องอาหารเดอะ สแควร์ โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ แพลทินัม ประตูน้ำ ทำไก่ฟ้าอบยัดไส้แอปเปิ้ล ราดซอสแครนเบอร์รี่ โดยนำเนื้อไก่ฟ้าหมักด้วยเกลือ พริกไทย โรสแมรี่ ก่อนแช่ด้วยน้ำมันมะกอก และนำมาสอดไส้ด้วยแอปเปิ้ลเขียว แอปเปิ้ลแดง ลูกพริก ลูกเกด 3 สี เมล็ดอัลมอนด์ที่ผัดด้วยไวน์แดงจนเข้าที่ แล้วนำไปอบจนหอม ทานคู่กับผักเครื่องเคียง อย่างมะเขือเทศเชอร์รี่ เบบี้แครอต บีทรูท และซูกินี่ ที่ผัดกับเนยจนสุกหอมด้วยไฟอ่อน ราคา 450 บาท++


ฟัจจิอาโน่ อาลา คาชิโทร่า” เมนูชื่อแปลกจากเชฟแมทเทียส มิทนาซท์ แห่ง ลา ทาโวล่า แอนด์ ไวน์ บาร์ โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์ นำเสนอแรงบันดาลใจจากการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศอิตาลี มาเป็นเมนูแสนอร่อย ที่นำไก่ฟ้าทั้งตัวหมักด้วยน้ำมันมะกอก โรสแม่รี่ และใบไทม์ พร้อมนำแอปเปิ้ลเขียวมาผัดร่วมกับเซเลอรี่และหัวหอมใหญ่ในซอสเนยเข้มข้น ก่อนสอดไส้ด้านในตัวไก่ฟ้า เคล็ดลับคือต้องพักให้ไส้แอปเปิ้ลเย็นก่อนสอดไส้ในตัวไก่ฟ้าเพื่อไม่ให้ด้านในสุกก่อน และนำเบคอนทั้งชิ้นมาห่อไก่ฟ้าก่อนอบเพื่อเก็บความชุ่มชื้น รสชาติ และกลิ่น แล้วนำเสิร์ฟคู่กับเบบี้แครอท และกะหล่ำดาว (Brussels sprout) ที่ผัดในซอสเนยกระเทียมและเบคอน เสิร์ฟคู่กับซอสรสเลิศจาก “แครนเบอร์รี่” และ Crème de Cassis น้ำเชื่อมชนิดพิเศษที่ทำมาจากผลเบอร์รี่ ช่วยเพิ่มความหอมหวานอมเปรี้ยวได้อย่างกลมกล่อม และขนมปังเซียบัตตาสไตล์อิตาเลี่ยนแท้ปรุงด้วยสูตรพิเศษราคา 950 บาท++


ส่วนเชฟลักษณ์ ปรีเปรม ของห้องอาหารวูว์ โรงแรม เดอะ เซนต์ รีจิส กรุงเทพฯ ครีเอทเป็น “ไก่ฟ้าสยาม ต้นตำรับ เซนต์ รีจิส” ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก “Winter Game” กิจกรรมนิยมของประเทศอังกฤษที่แต่ละบ้านต้องออกไปหาเนื้อสัตว์ท่ามกลางฤดูหนาวมาปรุงอาหารตอนเย็น พร้อมผสานศาสตร์แห่งการปรุงรสชาติและสไตล์เฉพาะตัว

โดยจานนี้มีความพิเศษที่ความหลากหลายในกรรมวิธีการปรุง ทั้งต้ม อบ ทอด ลวก จะส่งผลให้อาหารจานนี้มีรสสัมผัสที่แตกต่างกันไป จากการนำเนื้อไก่ฟ้าและเครื่องปรุงสมุนไพรมาบรรจุในถุงสุญญากาศก่อนนำไปตุ๋นด้วยเครื่องซูวี (sous vide) นวัตกรรมการปรุงเพื่อคงคุณค่าทางโภชนาการไว้อย่างสูง จากนั้นนำมาห่อหมูแฮมอิตาลี คลุมด้วยมันร่างแหอีกชั้นแล้วนำไปอบไฟแรง เพื่อให้น้ำมันที่ออกจากมันร่างแหช่วยเพิ่มความชุ่มฉ่ำให้กับอกไก่ฟ้า เสิร์ฟเคียงคู่กับไส้กรอกไก่ฟ้าที่ทำจากเนื้อส่วนขาและสะโพกของไก่ฟ้า นำมาบด ปรุงรสแล้วนำมายัดลงในไส้แกะ จากนั้นนำไปทอดแล้วอบ เสิร์ฟพร้อมผักเคียงอย่างฟักทองญี่ปุ่นต้มบดละเอียดหน่อไม้ฝรั่งสีเขียวลวก มันฝรั่งทอดตับห่านฝรั่งเศสทอด ราดฃอสที่ทำมาจากกระดูกไก่ฟ้าทั้งตัวอบ ทำให้ได้รสชาติและกลิ่นอายของไก่ฟ้าที่เข้มข้นในทุกคำที่ได้รับประทาน ราคา 950 บาท++


ปิดท้ายด้วยเมนู “ลาบไก่ฟ้าคั่ว” ของเชฟบงกช สระทองอุ่น แห่งห้องอาหาร PASTE (เพสต์) เกษรวิลเลจ ที่นำความกลมกล่อมของเนื้อไก่ฟ้าและสมุนไพรโบราณอย่างมะแขว่นและดีปลี เน้นการนำเสนอคุณค่าของอาหารทางเหนือที่เป็นพื้นที่ตั้งของโครงการหลวง โดยใช้การปรุงรสน้อยมาก ดึงให้รสชาติของวัตถุดิบออกมาอย่างเด่นชัดขึ้น อีกทั้งความหอมของเครื่องเทศที่มีกลิ่นเฉพาะของตัวเอง รวมถึงกลิ่นหอมของผัก เช่น ผักชีเมือง หรือยอดมะกอก ซึ่งจะช่วยเสริมให้ลาบไก่ฟ้ามีรสชาติที่น่าสนใจ การปรุงเริ่มจากการทำเครื่องแกงที่ใช้สมุนไพรไทยทั้งหมดมาตำให้เข้ากันก่อนนำมาผสมกับเนื้อไก่ฟ้าสับหยาบๆ นำมาขยำกับพริกแกงและเครื่องเทศให้เข้ากัน จากนั้นนำไปคั่วในหม้อจนสุก ปรุงรสเพียงเล็กน้อย ทานคู่กับข้าวสวยหอมมะลิร้อนๆ เคียงคู่กับผักพื้นบ้านของภาคเหนือ และตกแต่งด้วยดอกไม้ที่รับประทานได้จากโครงการหลวง ราคา 700 บาท++

ลิ้มลองความอร่อยของวัตถุดิบจากโครงการหลวงกับเทศกาลอาหารนานาชาติสุดยิ่งใหญ่แห่งปีของย่านราชประสงค์นี้ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 ตุลาคมศกนี้ สามารถดูรายละเอียดแคมเปญหรือโปรโมชั่นต่างๆ ได้ที่ www.bkkdowntown.com และ เฟชบุ๊ค We love Ratchaprasong หรือ โทรศัพท์ 065-625-2601