Celeb Online

เมนูมหามงคลที่ร้านโคคา รับรองถูกปากถ้วนหน้า


เมื่อพูดถึงอาหารมื้อพิเศษสำหรับเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนทุกครั้ง ผู้หลักผู้ใหญ่รุ่นอากงอาม่ามักจะนึกถึงการไปกินโต๊ะจีนที่ภัตตาคารโคคา เนื่องเพราะที่นี่เป็นภัตตาคารจีนในยุคแรก ๆ ที่มีอายุกว่า 50 ปี ทั้งชื่อเสียงและรสชาติจึงติดหูและติดปากคนทั่วไป
และเทศกาลตรุษจีนทุกปีโคคามักจะปรุงเมนูเลิศรสอันเป็นมงคลสำหรับลูกค้าขาประจำ สำหรับปีนี้นอกจากเมนูแปลกใหม่ยังตั้งชื่อเมนูมงคลแต่ละอย่างดูอลังการยิ่งใหญ่สมกับโปรโมชั่น Chinese New Year
เมนูแรกที่ทุกคนต้องสั่งมากินคือ “ โล้วเห” เป็นเมนูมงคล ซึ่งจะมีโอกาสกินก็เฉพาะช่วงตรุษจีนนี้เท่านั้น ทั้งนี้เพราะวัตถุดิบทุกอย่างล้วนแต่มีความหมายในทางมงคลทั้งสิ้น คือคนจีนนั้นทุกอย่างที่หยิบเข้าปากนอกจากจะต้องมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังต้องมีความหมายที่ดีอีกด้วย
ปีนี้โคคามีให้เลือกมงคล 2 แบบคือโล้วเหแซลมอนรมควัน และโล้วเหเป๋าฮื้อที่นำเข้าจากเม็กซิโก ฝานเป็นชิ้นบาง ๆ วางอยู่ตรงกลาง ล้อมรอบด้วยผักมงคล 8 ชนิด ทั้งหัวไชเท้า แครอท แตงกวา เป็นต้น
เท่านั้นคงยังไม่ขลังพอ เวลาจะกินยังต้องมีพิธีกรรมอย่างเช่น ตอนนำเครื่องปรุงแต่ละอย่างมาใส่รวมกันจะต้องพูดแต่คำมงคล และเมื่อถึงเวลาคลุกเครื่องปรุงทั้งหมดซึ่งถือเป็นช่วงสำคัญที่แต่ละคนจะช่วยกันใช้ตะเกียบคีบเครื่องปรุงทั้งหมดยกขึ้นสูง ๆ แล้วพูดคำว่า กง-จ๊ก-กอก-ไหว-โถ-โต๋-ฟง-ซาน-สวย-เห โป่ว-โป่ว-โก-เซง แปลเป็นไทยว่า “ขอให้ทุกคนก้าวหน้าสูงยิ่ง สูงยิ่งขึ้นตลอดไปและมั่งมีศรีสุข”

ยังไม่หมดเท่านี้ เพราะเมนูมงคลยังมีให้เลือกสั่งถึง 8 จาน อาทิ “อรหันต์เหยียบฟ้า”(1,280 บาท) ฟังชื่อแล้วเหมือนเดินอยู่แถววัดเส้าหลิน แต่นี่คือสุดยอดเมนูระดับฮ่องเต้ที่รู้จักดีในนาม “พระกระโดดกำแพง” ที่สรรหาสุดยอดของดีในพื้นพิภพมาใช้ไม่ว่าจะเป็นหูฉลามแผ่นใหญ่ เป๋าฮื้อ 1 ตัว กระเพาะปลาสด หอยเชลล์สด แฮมยูนาน เนื้อปูอลาสก้า เครื่องปรุงทั้งหมดใช้เวลาตุ๋นอยู่ในซุปชั้นดีกว่า 6 ชั่วโมง
ที่พิเศษคือโถเคลือบที่ใส่นั้นสั่งทำพิเศษเป็นเนื้อกระเบื้องเคลือบชั้นดีมีฝาปิด บนฝานั้นจะทำเป็นรูปพระสังกัจจายกำลังยิ้มรับโชคราคาเฉพาะโถก็ 200 บาทแล้ว ใครสั่งเมนูนี้จะได้โถชุดนี้กลับบ้านเป็นที่ระลึก
เทพเทวาสังสรรค์ (580บาท) เป็นเมนูมงคลอีกจานหนึ่งที่รวบรวมวัตถุดิบที่ประกอบด้วย หอยนางรมแห้ง สาหร่ายเส้นผม สั่งตรงจากฮ่องกง หมูสามชั้นปลอดสารพิษหมักสูตรพิเศษได้รสชาติหอมนุ่ม เห็ดลายญี่ปุ่น ทั้งหมดให้ความหมายถึงขอให้มีเงินทอง โชคลาภและอายุยืนยาว
พรสวรรค์มั่งมี ใช้ซาลาเปาไส้หมูสับทรงเครื่องสูตรพิเศษของโคคา เนื้อแป้งนุ่มละมุนลิ้นก่อนเสิร์ฟจะนำซาลาเปาไปจี่ตรงก้นให้กรอบ เสิร์ฟพร้อมกับฟัวร์กาหรือตับห่านราดด้วยซอสอินทผลัม
ปฐพีสีทอง (120 บาท) จานนี้ใช้หมูสามชั้นปลอดสารพิษที่มันน้อยมากหมักด้วยซอสสูตรพิเศษนำไปตุ๋นจนเนื้อฉ่ำนุ่มหอมอร่อย รองด้านล่างด้วยผักกาดแก้ว เห็ดหอมลายญี่ปุ่นราดด้วยน้ำแดงมองดูสีเหลืองอร่ามไปทั้งจาน
เรืองรองจ้าวสมุทร( 330 บาท) คือเนื้อปลาเก๋านึ่งซีอิ้วกับเห็ดซูชินีสดจากอิตาลี ความหมายของปลาคือมีเงินทองเหลือกินเหลือใช้ อีกเมนูหนึ่งคือชีพชีวายั่งยืนยง (1,180 บาท) ใช้กุ้งลอบสเตอร์สดแกะเนื้อผัดกับคลุกเคล้ากับหมี่ผัดโคคาทั้ง รสชาติของกุ้งสดจะหวานหอมอร่อย
เบิกบานรสโอชา ( 380 บาท) เป็นเมี่ยงกระทงวุ้นเส้นที่ทอดกรอบทั้งใบ ส่วนเนื้อเมี่ยงนั้นปรุงพิเศษด้วยหมู ไก่ แห้ว หน่อไม้ หอยนางรมแห้งจากฮ่องกง มาผัดปรุงรสชาติแล้วแต่งหน้าด้วยเป๋าฮื้อที่หั่นเป็นลูกเต่า ดูแค่นี้ก็อลังการแล้ว
ที่สุดความสำราญ ชื่อนี้คงเดาไม่ถูกว่าน่าจะเป็นอะไร เพราะมันคือ“ ข้าวต้ม” เมนูดั้งเดิมของคนจีนที่อพยพย้ายถิ่นฐานมาตั้งรกรากในเมืองไทย ข้าวต้มเนื้อใสเหนียวและหอม เสิร์ฟพร้อมกับข้าว 3 อย่างมี กานาฉ่ายผัดหนำเลี๊ยบ หมูสับผัดหนำเลี๊ยบและไข่เจียวเห็ดลายญี่ปุ่น
ตบท้ายด้วยขนมผักกาดเนื้อนุ่มสีส่วนผสมของกุนเชียงตับ กุนเชียงหมู ส่วนพิมพ์นั้นทำเป็นรูปปลากำลังว่ายน้ำมีความหมายถึงการทำสิ่งใด ๆ จะสะดวกราบรื่น มี 2 ขนาดให้เลือกคือปลาตัวใหญ่และปลาตัวเล็ก 1 คู่ บรรจุในกล่องสวยงาม
โปรโมชั่นนี้จะมีถึงสิ้นเดือนนี้เท่านั้น และถ้าลูกค้าสั่งเมนูในชุดนี้จะได้รับอั่งเปาฟรีเป็นบัตรกินอาหารร้านในเครือโคคา มูลค่า 200 บาท