Celeb Online

“วิเศษไก่ย่าง” ลิ้มรส อร่อยล้ำ


ชิมโดย :  ปราณ  ชีวิน
 
เมื่อเอ่ยถึงร้าน “วิเศษไก่ย่าง” นั้น คนย่านบางโพรู้จักกันดี ด้วยชื่อเสียงที่มีมายาวนานถึง 56 ปี จนต้องเรียกว่าเป็นหนึ่งในตำนานของบางโพไปเสียแล้ว
ความจริง วิเศษไก่ย่าง เป็น “ภัตตาคารจีน” ที่แตกตัวมาจากภัตตาคารชายทะเลจันทร์เพ็ญ ริมถนนพระราม 4 ซึ่งโด่งดังในเรื่องอาหารไหหลำและไก่ย่าง ได้แยกตัวมาเปิดในย่านบางโพเมื่อปี 2497 นั้น เดิมทำเป็นเพียงร้านขายอาหารตามสั่งอยู่ในห้องแถวเล็กๆ รสมือเป็นที่ติดอกติดใจของคนย่านนั้น จึงเริ่มขยายออกไปเรื่อยๆ จนเมื่อลูกค้ามาถามหาไก่ย่าง เจ้าของร้านจึงนำสูตรไก่ย่างอันเลื่องชื่อของภัตตาคารชายทะเลจันทร์เพ็ญ มาทำขาย ปรากฏว่าขายดิบขายดีปิ้งกันไม่ทันทีเดียว
“ไก่ย่าง” ในยุคเมื่อ 50 กว่าปีก่อนนั้น มีอยู่ไม่กี่ร้าน ไม่ได้ขายกันเกร่อเหมือนในปัจจุบัน แต่สำหรับวิเศษไก่ย่างนั้น ด้วยสูตรพิเศษและความพิถีพิถันในเรื่องคัดสรรวัตถุดิบ ตลอดถึงกรรมวิธีในการย่าง จึงทำให้อร่อยล้ำคงเส้นคงวามาจนถึงปัจจุบัน


ความโดดเด่นของไก่ย่างร้านนี้ สามารถสัมผัสได้ตั้งแต่กลิ่นหอมฟุ้งของกระเทียม พริกไทย รากผักชี ที่ใช้หมัก เวลาย่างนั้นจะใช้เตาถ่านก่อนแล้วขึ้นเตาอินฟราเรดอีกครั้ง จะได้เนื้อสุกกำลังดี ไม่แห้งหรือแฉะจนเกินไป ส่วนหนังจะกรอบเหลืองไปทั้งตัว น่ากินมากๆ
ทางร้านจะเลือกสรรรทั้งไก่ฟาร์ม (ตัวละ 120 บาท) และไก่บ้าน (ตัวละ 220 บาท) ที่เลี้ยงด้วยสมุนไพรที่ชื่อว่า “ไก่ตะนาวศรี” น้ำหนักอยู่ราว 8 ขีดจะได้ตัวโตกำลังดี พอย่างสุกออกมาแล้ว เนื้อไก่บ้านจะเหนียวกำลังดี ไม่แฉะเหมือนไก่ที่ขายกันทั่วไป กลิ่นหอมหวาน ยิ่งได้ “น้ำจิ้ม” สูตรเด็ดของที่ร้าน ซึ่งเป็นน้ำส้มสายชู กระเทียม พริกสด ได้รสหวานๆ เปรี้ยวๆ ช่วยชูรสให้ไก่อร่อยยิ่งขึ้น หรือถ้าใครอยากได้เผ็ดก็เรียกหา “แจ่ว” ได้
มาร้านนี้อย่าสั่งไก่ย่างเพียงอย่างเดียว เพราะที่นี่มีอาหารอร่อยๆ หลายเมนูให้เลือก อย่างถ้ากินไก่ย่าง ก็ยังมี ส้มตำปูม้ารสแซบ (80 บาท) เห่าดง (100,150,200) ที่ใช้เนื้อสันในเหนียวนุ่มย่างสุกกำลังดีเนื้อจะหอม ยิ่งได้รสแซบของเครื่องยำแบบลาบ ชวนให้ตักจนหมดจานไม่รู้ตัว ส่วนอาหารประเภทยำมีให้เลือกกินอีกเยอะมากๆ
ความจริง ร้านวิเศษไก่ย่าง ยังมีชื่อเรื่อง อาหารจีนไหหลำรสดั้งเดิม เพราะคนบางโพที่เป็นเจ้าสัวโรงไม้ส่วนมากเป็นคนไหหลำ จึงเป็นลูกค้าขาประจำของที่นี่ ซึ่งมีอาหารเหลาให้เลือกอร่อยมากมาย อย่าง สตูลิ้นวัว/ลิ้นหมู เมนูดั้งเดิมของคนไหหลำที่เคยไปเป็นผู้ช่วยกุ๊กฝรั่งที่เข้าไปทำอาหารในวัง จึงได้สูตรสเต๊ก สตู จากฝรั่งมา แต่ก็มาดัดแปลงให้มีกลิ่นอายของจีน อย่างสตูลิ้นวัวจะตุ๋นจนลิ้นวัวเปื่อยนุ่มละมุนหอมอร่อย


ผัดจับฉ่ายไหหลำ (85/130/170) จานนี้ไม่เหมือน “จับฉ่าย” ที่รู้จักกันทั่วไป ที่ใช้สารพัดผักมาต้มกับโครงไก่ ผัดจับฉ่ายไหหลำจะใช้วุ้นเส้น จำฉ่าย เห็ดหูหนู หู่กี เรียกว่าสารพัดเจฉ่ายมาผัดให้วุ้นเส้นฉ่ำด้วยน้ำซุป รสชาติอร่อยที่ต้องไม่พลาด
ปลาดุกทอดผัดเผ็ด (80 บาท) ใช้ปลาดุกสับเป็นชิ้นๆ ไปทอดให้กรอบกำลังดี ผัดกับพริกแกงแบบขลุกขลิก ใส่พริกสด พริกไทยอ่อน กระชาย ช่วยให้รสชาติจัดจ้านหอมอร่อยยิ่งขึ้น
ได้ยินชื่อว่าเป็นภัตตาคารลูกค้าอาจจะกลัวว่าเสิร์ฟแต่ละจานจะต้องเป็นจานใหญ่เท่านั้น  แต่ความจริงแล้วร้านนี้มีอาหารให้เลือกสั่ง 3 ขนาด 3 ราคา ตามจำนวนของลูกค้าที่มา   หรือใครที่อยากจะมาจัดเลี้ยง ก็ยังมีเซ็ตเมนูสนนราคาตั้งแต่ 3,500-5,000 บาท กับเมนูอาหาร 9-10 อย่าง ซึ่งดูเมนูแล้วคุ้มจริง ๆ  อย่างราคา 3,500 เป็นอาหาร 9 อย่างมีหูฉลามหรือขาห่านเป๋าฮื้อน้ำแดงให้เลือก ส่วนเซ็ต 5,000 บาทมีอาหาร 10 อย่าง ซึ่งนอกจากเป็นซุปหูฉลามล้วน ๆ แล้ว ยังมีปลิงทะเลน้ำแดงอีก  ร้านวิเศษไก่ย่าง ตั้งอยู่ถนนประชาราษฎร์ ใกล้สี่แยกบางโพ มีที่จอดรถสะดวกสบาย เปิดบริการตั้งแต่ 09.00-22.00น.ทุกวัน เฉพาะศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ขอแนะนำให้โทร.จองโต๊ะล่วงหน้า เพราะลูกค้าจะแน่นมาก โทร.0-2912-4162

 
**ข้อมูล**
วิเศษไก่ย่าง
ประเภท อาหารไทย จีนระดับเชลล์ชวนชิม จานแนะนำ ไก่ย่าง ปลาดุกทอดผัดเผ็ด สตูลิ้นวัว
ที่อยู่ 309 ประชาราษฎร์ 1 สี่แยกบางโพ แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กทม.10800
โทร.02-912-4162 , 02-585-0233 /www.viseskaiyang.com