Celeb Online

“วิธีรักพระเจ้าอยู่หัว” ของจักรพรรดิ บุญมาเปรม จ.กาฬสินธุ์ ชนะเลิศประกวดวาดภาพการ์ตูน รางวัล “ประยูร จรรยาวงษ์” ปีที่ 2


ART EYE VIEW—หลังจากที่ มูลนิธิประยูร จรรยาวงษ์ ได้จัดนิทรรศการ “100ปี ชาตกาล ประยูร จรรยาวงษ์” นักเขียนการ์ตูนผู้ล่วงลับ เจ้าของฉายา “ราชาการ์ตูนไทย” และเป็นผู้ให้กำเนิดตัวการ์ตูน “ศุขเล็ก” ไปเมื่อปีปลายปี 2558 และกิจกรรมส่วนหนึ่งของนิทรรศการในครั้งนั้นคือการจัดประกวดวาดภาพการ์ตูน

ปลายปี 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปีครบรอบ 101 ปีชาตกาลของประยูร ( ผู้เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2458 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2535 สิริอายุ 77 ปี) และเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯในการส่งเสริมและสนับสนุนนักเขียนการ์ตูนเยาวชน ให้มีโอกาสแสดงและพัฒนาฝีมือ และในฐานะประชาชนคนไทยที่มีความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระเจ้าแผ่นดินผู้มีพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

มูลนิธิฯ ได้จัดกิจกรรมประกวดวาดภาพการ์ตูนขึ้นเป็นปีที่ 2 ภายใต้โครงการจัดประกวดวาดภาพการ์ตูน รางวัล “ประยูร จรรยาวงษ์” ประจำปี 2559 ในหัวข้อ “วิธีรักพระเจ้าอยู่หัว” (ตามที่ประยูรเคยมีผลงานการ์ตูน “วิธีรักพระเจ้าอยู่หัว” ตามแบบของนายศุขเล็ก ตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2515)

ปรากฏว่ามีเยาวชน จากทั่วประเทศส่งผลงานเข้าประกวดมากกว่า 80 ชิ้น และคณะกรรมการได้ตัดสินให้ผลงานของ นายจักรพรรดิ บุญมาเปรม อายุ 15 ปี โรงเรียนดงมูลวิทยาคม จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับรางวัลชนะเลิศ ,ส่วนรางวัลรองชนะเลิศ ตกเป็นของเด็กหญิง สริณรัตน์ ชัยดุษฎีกุล อายุ 12 ปี โรงเรียนจันทรวิทยา กรุงเทพฯ และรางวัลชมเชย อีก 2 รางวัล ตกเป็นของ เด็กชายพู่กัน สร่องศรี อายุ 10 ปี โรงเรียนปิยะพงษ์วิทยา กรุงเทพฯ และเด็กหญิงวัชรีวรรณ สงวนสินธ์ อายุ 11ปี โรงเรียนวิทยาสาธิต จังหวัดภูเก็ต

นอกจากภาพลายเส้น จักรพรรดิยังได้เสนอวิธีรักพระเจ้าอยู่หัว ผ่านข้อความที่ปรากฎในผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศด้วยว่า

การบอกรักในหลวงมีมากมายหลายวิธี เช่น ผมจะขยันหมั่นเพียรศึกษาและจะไม่ย่อท้อ…ผมจะเสียสละประโยชน์ส่วนตัวเพื่อส่วนรวม…หนูจะเป็นคนซื่อสัตย์สุจริต ไม่โกง และถือในความถูกต้อง…พวกเราจะขอน้อมรับพระราชดำรัสไปปฏิบัติตามแล้วเราชาวไทยจะขอบอกรักพ่อตลอดไป

มูลนิธิประยูร จรรยาวงษ์ จัดให้มีการมอบรางวัลให้แก่เด็กและเยาวชนที่ได้รับรางวัลจากประกวด ใน “วันเด็กแห่งชาติ” ประจำปี 2560 (วันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ.2560) ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร พร้อมจัดให้มีกิจกรรมสอนวาดภาพ ลายเส้น และการ์ตูน (โดยวิทยากร ครูหนุ่ม แก้วมังกร) ให้แก่ เด็กๆและผู้ปกครอง





ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews