Celeb Online

อาลัย “เวเนเซีย วอล์คกี้ (วนิดา วงศ์สาม)” พุทธประติมากรคู่ชีวิตศิลปินแห่งชาติ “อินสนธิ์ วงศ์สาม"


ART EYE VIEW—ภาพนี้ถ่ายเมื่อครั้งที่ อินสนธิ์ วงศ์สาม ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) ปี 2542 ,ศิลปินผู้เคยท่องโลกกว้างด้วยการขี่สกูตเตอร์ ลัมเปตา จากกรุงเทพฯไปยังประเทศอิตาลี โดยมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่เมืองฟลอเรอนซ์ แผ่นดินเกิดของศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี  นำผลงานศิลปะของตนเองและภรรยาคู่ชีวิต เวเนเซีย วอล์คกี้ หรือ วนิดา วงศ์สาม พุทธประติมากรชาวอังกฤษ มาจัดแสดงร่วมกันในนิทรรศการ “การเดินทางทั้งสอง” ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ธนาคารกรุงเทพ สาขาผ่านฟ้า เมื่อปี 2554 ซึ่งถือเป็นการแสดงผลงานร่วมกันครั้งแรก นอกพื้นที่ “อุทยานธรรมะและหอศิลป์” สถานที่ซึ่งทั้งคู่ร่วมกันก่อตั้งขึ้นที่ บ้านป่าซางน้อย ต.บ้านแป้น อ.เมือง จ.ลำพูน

ล่าสุดคนทำงานศิลปะรู้สึกอาลัยกับการจากไปของ เวเนเซีย วอล์คกี้ หรือ ป้าแหม่ม ที่หลายคนเรียกติดปาก หลังจากที่ก่อนหน้านี้เข้ารับการผ่าตัดและล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

เพราะมากไปกว่าการเป็นประติมากรคู่ชีวิตของ “ลุงอินสนธิ์” ศิลปินแห่งชาติ เวเนเซีย (ผู้จบการศึกษาจากสถาบันศิลปะ Medway College of Art in Kent, The Royal Academy sculptor, David Norris, Guildford College of Art in Surrey และเคยเรียนด้านการปั้นผลงานประติมากรรมกับ อาจารย์เขียน ยิ้มศิริยังเป็นนักสร้างสันติสุข เดินหน้าสานต่อกิจกรรมมากมายที่เกิดขึ้นภายใต้ “อุทยานธรรมะและหอศิลป์” ด้วยวัยเด็กได้รับรู้เรื่องราวความโหดร้ายทารุณของสงครามโลกครั้งที่ 2 ผ่านคำบอกเล่าของบิดาผู้เป็นทหารเรือ,เคยได้รับรางวัลสตรีชาวพุทธดีเด่นระดับนานาชาติ จากองค์การสหประชาชาติ เนื่องในวันสตรีสากล ปี 2547

และเป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมรูปชาวบ้าน ชาวนา ชาวไร่ พระสงฆ์ และแม่ชี ที่มีลีลางดงาม ซึ่งเป็นการตีความคำสอนของพระพุทธเจ้า มานำเสนอผ่านผลงานศิลปะ

เพื่อให้ผู้คนไม่ว่าเชื้อชาติไหน ภาษาใด ที่ยังไม่มีโอกาสค้นพบธรรมะของพระพุทธเจ้า ได้รับความสุขความสบายใจ จนเกิดการพัฒนาตนเอง

ขณะนี้ได้มีการตั้งศพ “เวเนเซีย วอล์คกี้” เพื่อบำเพ็ญกุศลอยู่ที่ “อุทยานธรรมะและหอศิลป์” บ้านป่าซางน้อย ต.บ้านแป้น อ.เมือง จ.ลำพูน ก่อนจะมีพิธีพิธีฌาปนกิจศพในวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน 2560







ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.manager.co.th Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews