Celeb Online

สาธิตจุฬาฯ จัดแสดงผลงานนักเรียนโครงการ Art Learning พร้อม 4 ศิลปินเด็กชื่อดังโชว์วาดภาพสด


เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2561 โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม ได้จัดประชุมพิธีปิดโครงการ Art Learning โดยมีการแสดงผลงานนักเรียน ภาคต้น ปีการศึกษา 2561 และกิจกรรมการวาดภาพสดของศิลปินเด็กที่มีชื่อเสียง 4 คน คือ “เพ้นท์ฟ้า” ด.ญ.เพ้นท์ฟ้า ชาญชุติวณิช อายุ 11 ขวบ, “อามานี่” ด.ช.วชิรวิทย์ สามารถ อายุ 12 ปี (นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ จ.ภูเก็ต), “ภูผา” ด.ช.รพีวิชญ์ จิรมิตรมงคล อายุ 12 ปี (นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนดรุณา จ.ราชบุรี) และ “กาโม่” ด.ช.นัทพล โกมลารชุน อายุ 13 ปี (นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม)

ไฮไลต์ของกิจกรรมวาดสดโดยศิลปินเด็กที่มีชื่อเสียงทั้ง 4 คน คือ อามานี่, ภูผา, เพ้นท์ฟ้า และกาโม่ เป็นกิจกรรมที่โครงการเสริมศักยภาพทางด้านศิลปะ (Art Learning) โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม จัดขึ้นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักเรียนในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ได้รับรู้คุณค่าความงามของศิลปะ และเพื่อเป็นแนวทางให้พ่อแม่และผู้ปกครองที่มีความสนใจในการพัฒนาศักยภาพทางด้านศิลปะให้แก่บุตรหลาน สามารถนำไปปรับใช้และเป็นประโยชน์ในการพัฒนาศักยภาพให้แก่บุตรหลานได้ นอกจากนี้ ผลงานศิลปะทั้ง 4 ชิ้นของศิลปินเด็กยังได้มอบให้แก่การกุศลทั้งหมดโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ โดยมีผู้มีจิตศรัทธาและรักงานศิลปะจำนวน 4 ท่านได้บริจาคเงินเพื่อประโยชน์ในการจัดการศึกษาของโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม และมอบให้แก่มูลนิธิอิสรชนด้วย

ขณะเดียวกัน ในพิธีดังกล่าวยังมีนักดนตรีและนักร้องตัวจิ๋ว 4 คน นำโดย “ชินได” ด.ช.ดรัส วรรณสารเมธา นักเปียโนจิ๋วมือฉกาจชื่อดังจากรายการ Super10 และหนึ่งในนักเรียนโครงการ Art Learning ที่มาร่วมกันกับเพื่อนๆ บรรเลงเปียโนและขับร้องเพื่อขับกล่อมศิลปิน และสร้างบรรยากาศที่สบายๆ และผ่อนคลายมากที่สุดในการทำงานศิลปะ

สำหรับโครงการเสริมศักยภาพทางด้านศิลปะ ART LEARNING เป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อจัดการเรียนรู้ทางด้านศิลปะให้แก่นักเรียนที่มีความสามารถสูงทางด้านศิลปะในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-6 โดยเริ่มดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2554 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน มีการจัดกิจกรรมทางศิลปะที่มีความหลากหลายและน่าสนใจทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน เพื่อเป็นการเพิ่มเติมประสบการณ์ในการเรียนรู้ศิลปะทั้งในด้านการพัฒนาทักษะความสามารถทางศิลปะ และการรับรู้คุณค่าความงามของศิลปะในด้านจิตใจ ซึ่งนอกจากนักเรียนจะได้พัฒนาทักษะความสามารถทางด้านศิลปะให้เต็มตามศักยภาพของตนเองแล้ว นักเรียนจะมีโอกาสได้แสดงความสามารถทางศิลปะให้เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนด้วย โดยได้เผยแพร่ผลงานศิลปะและแลกเปลี่ยนผลงานศิลปะในโอกาสต่างๆ การจัดกิจกรรมศิลปะให้แก่นักเรียนในโครงการ มุ่งเน้นให้นักเรียนได้ทำงานศิลปะอย่างสนุกสนานเพลิดเพลิน และสามารถนำกิจกรรมศิลปะไปทำในเวลาว่างให้เกิดประโยชน์และมีความภาคภูมิใจในความสามารถของตนเอง ซึ่งการจัดกิจกรรมศิลปะของโครงการได้รับความอนุเคราะห์จากคณาจารย์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการทำงานศิลปะจากสาขาวิชาศิลปศึกษา ภาควิชาศิลปะ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอาจารย์จากสาขาวิชาสถาปัตยกรรมไทย คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากนั้นยังได้รับเกียรติจากศิลปินแห่งชาติ ศิลปินที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศและนานาชาติ ที่ให้ความอนุเคราะห์ในการบรรยายและนำชมงานศิลปะ รวมทั้งการเยี่ยมชมบ้านศิลปินและสถานที่สร้างงานศิลปะอีกด้วย