Celeb Online

100 ดีไซน์ สไตล์เจแปน


สิ่งของต่าง ๆ ที่เราใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวันสามารถสะท้อนถึงสังคมที่เราอาศัยอยู่ได้ และในเวลาเดียวกัน สังคม ผู้คนและวัฒนธรรมของสถานที่นั้นๆต่างก็มีอิทธิพลและถ่ายทอดลักษณะเฉพาะตัวของวัฒนธรรมตนเองผ่านสิ่งของต่างๆด้วยเช่นกัน

ล่าสุด เจแปนฟาวน์เดชั่น ร่วมกับ นิตยสาร iDesign อาซาฮี ซุปเปอร์ ดราย และ สยามดิสคัฟเวอรี่ จัดนิทรรศการ “100 งานออกแบบญี่ปุ่นวันนี้” (Japanese Design Today 100) นำเสนอผลงานออกแบบผลิตภัณฑ์จากประเทศญี่ปุ่น จำนวน 100 ชิ้น ที่ถูกนำมาใช้สอยในชีวิตประจำวันและมีความโดดเด่นมากที่สุดมาจัดแสดงที่เมืองไทย เพื่อให้ผู้ชมได้เห็นถึงวิถีชีวิต ตลอดจนความฝันและความหวังของผู้คนที่ใช้สอยงานออกแบบเหล่านี้

บุคคลที่เป็นที่ยอมรับอย่างสูงของวงการออกแบบประเทศญี่ปุ่น อาทิ ฮิโรชิ คาชิวาหงิ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยศิลปะ มุซาชิโนะ, มาโกโตะ โคอิซุมิ นักออกแบบชื่อดัง, โนบุโกะ ชิมุตะ ผู้อำนวยการผลิต นิปปอน ดีไซน์ เซ็นเตอร์ และ มาซาฟุมิ ฟุคากาวะ ภัณฑารักษ์ พิพิธภัณฑ์เมืองคาวาซากิ เป็นผู้คัดเลือกผลงานออกแบบที่นำมาจัดแสดง

ผลงานชิ้นที่เป็นไฮไลท์ของนิทรรศการ ประกอบไปด้วย Super Cub C100 รถจักรยานยนต์ขนาดเล็กซึ่งเป็นผลงานออกแบบของJozaburo Kimura เป็นระยะเวลาเกือบ 50 ปี ที่ผลงานออกแบบชิ้นนี้ยังคงถูกใช้กันอยู่จนถึงปัจจุบัน ด้วยสาเหตุนี้ค่าใช้จ่ายในการผลิตจึงไม่สูง อีกทั้งเป็นรถจักรยานยนต์รุ่นที่ทนทาน กินน้ำมันน้อย ใช้งานได้ยาวนาน และมีราคาที่ไม่แพง

SUBARU 360 งานออกแบบรถยนต์คอมแพ็คของญี่ปุ่น ซึ่งออกแบบโดยTatsuzo Sasaki และยังคงพบเห็นได้อยู่ในปัจจุบัน

Junzo Foldaway Chair เก้าอี้นี้พับเก็บได้ ผลงานออกแบบของJunzo Yoshimura แนวคิดในการออกแบบเป็นแนวคิดเดียวกับโต๊ะทานอาหารพับได้หรือ “ชาบุได” ซึ่งเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของญี่ปุ่น และขาของเก้าอี้นี้ยังมีรูปทรงเหมือนกับเลื่อนหรือ “ตาตามิซุริ” เก้าอี้ตัวนี้เป็นงานออกแบบเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อเสื่อตาตามิ และถูกสร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาให้แก่ผู้คนซึ่งเริ่มหันมาใช้เก้าอี้บนเสื่อตาตามิ

Riki Stool เก้าอี้ซึ่งทำมาจากกระดาษแข็ง ผลงานออกแบบของ Riki Watanabeดังนั้นจึงมีน้ำหนักเบา ย่อยสลายได้ และสามารถพับเก็บได้

EXILIM, EX-S3 งานออกแบบของ Design Center และCASIO COMPUTER CO.,LTD. ซึ่งเป็นประดิษฐ์กรรมด้านการถ่ายภาพยุคดิจิตอล ที่ลบภาพกล้องดิจิตอลขนาดใหญ่ และแทนที่ด้วยกล้องดิจิตอลที่มีความบาง ขนาดกะทัดรัด ครบถ้วนทุกฟังก์ชั่นสำหรับถ่ายภาพ จึงนับเป็นอุปกรณ์ที่ทันสมัยแห่งยุค

Wall Hanging CD player ผลงานชิ้นนี้ เป็นเครื่องเล่นซีดี ที่ได้รับการออกแบบให้มีความคล้ายคลึงกับพัดลมระบายอากาศที่ติดอยู่กับผนัง ซึ่งสามารถเปิดได้โดยการดึงเชือก

Rice cooker งานออกแบบแห่งศตวรรษที่เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนทั่วทั้งโลก จากความยากลำบากในการหุงข้าวในแต่ละวัน กลายเป็นเรื่องสะดวกสบาย ที่แสนง่ายดาย แม้แต่เด็กๆ ก็ยังสามารถหุงข้าวได้ด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นนี้

AIBO ERS-111 หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงผลงานออกแบบจากจินตนาการสุดล้ำ ของ Hajime Sorayamaที่รวมเข้ากับสุดยอดเทคโนโลยีของ SONY หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถสื่อสารและตอบสนองต่อเจ้าของ และสิ่งแวดล้อม ทั้งยังตัดสินใจและแสดงออกได้ด้วยตัวเอง เหมาะสำหรับผู้ที่พักอาศัยในพื้นที่จำกัดหรือห้ามเลี้ยงสัตว์

Kinkoman Soy Sauce Dispenser 150ml bottle ขวดซีอิ้วญี่ปุ่นผลงานออกแบบของ GK Graphics Inc. ที่บริษัทที่ดำเนินกิจการมากว่า 350 ปี และมียอดขายทั่วโลกมากกว่า 3,000 ล้านหรียญสหรัฐต่อปี อย่าง Kikkoman ได้ใช้ขวดซีอิ้วแบบนี้มาเกือบ 50 ปีแล้ว และปัจจุบันได้กลายเป็นตัวแทนของ Kikkoman ไปแล้ว

Recycled Tableware เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาทำมาจากวัสดุรีไซเคิล ผลงานออกแบบของ Nobuo Satou และGreen Life 21 Project ผลงานชิ้นนี้ได้รับอิทธิพลจากความตระหนักในปัญหาสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีการใช้สีและรูปทรงที่มีความเรียบง่าย

Paper tube rack ชั้นวางของที่ประกอบขึ้นจากแกนกระดาษ อันมีที่มาจากแนวคิดเดียวกันกับงานออกแบบทางสถาปัตย์ที่ใช้แกนกระดาษเป็นวัสดุในการก่อสร้าง

Jiyu Gakuen Myonichikan Dining Chair เก้าอี้ซึ่งออกแบบโดย Arata Endoh (1923) – Akio Okumura, The Arts and Crafts Institute of Jiyu Gakuenถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2466 ส่วนตัวที่นำมาจัดแสดงครั้งนี้สร้างขึ้นเมื่อสี่ปีก่อน และมีขนาดค่อนข้างใหญ่กว่าตัวต้นแบบ เป็นผลงานการออกแบบได้รับอิทธิพลมาจากสถาปนิกชาวอเมริกัน แฟรงค์ ลอยด์ ไรท์ แรกเริ่มทีเดียวทำขึ้นจากไม้สำเร็จรูปด้วยวิธีการที่เรียบง่าย และมีวัสดุเหลือทิ้งน้อยมาก จึงเป็นเก้าอี้ที่ดูเรียบง่าย และโดดเด่นด้วยบุคลิกลักษณะที่น่ารัก

Silent Violin SV-120BR เครื่องดนตรีชิ้นที่ยังคงรูปทรงเดิมของไวโอลินเอาไว้ ออกแบบโดย Masaharu Ohnoเวลาใช้ต้องใช้ร่วมกับหูฟัง ผู้ใช้สามารถเล่นเครื่องดนตรีนี้ได้ในห้องขนาดเล็ก โดยไม่ทำให้เกิดเสียงรบกวนผู้อื่น

A – POC ผลงานออกแบบของ Issey Miyake – Dai Fujiwaraเป็นนวัตกรรมสะท้านวงการแฟชั่น ที่ฉีกทุกกฎเกณฑ์งานสร้างสรรค์เสื้อผ้า จากมันสมองของดีไซเนอร์ชื่อก้องที่ทำให้ทุกคนสามารถเลือกรูปทรง สไตล์ของเสื้อผ้าได้ตามต้องการ แถมยังลดการสูญเสียวัสดุโดยไม่จำเป็น

และ 9 tubo house ผลงานออกแบบที่อยู่อาศัยของ Makoto Masuzawa / Makoto Koizumi ที่อำนวยการออกแบบโดย Yasuyuki Okazaki ตามกฎหมายญี่ปุ่นผู้ที่สร้างบ้านขนาดไปเกิน 9 ทสิโบะ(1 ทสิโบะเท่ากับ 3.305785 ตารางเมตร หรือ2 เสื่อทาทามิ)จะได้รับการละเว้นภาษี จึงมีกลุ่มของสถาปนิกที่รับออกแบบและสร้างบ้านที่มีขนาดไม่เกิน 9 ทสึโบะ เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ของญี่ปุ่นมีโอกาสมีบ้านเป็นของตัวเองมากขึ้น
…………………..
นิทรรศการ “100 งานออกแบบญี่ปุ่นของวันนี้” ร่วมชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ ระหว่างวันที่ 27 ม.ค. – 6 ก.พ. 53 ณ ชั้น 1 แกรนด์ฮอลล์ สยามดิสคัฟเวอรี่ สอบถาม เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพ โทร. 0 -2260-8560 -3 และสยามดิสคัฟเวอรี่ โทร. 0-2651-1000 ต่อ 223 / 234-238