Celeb Online

มหัศจรรย์ไม้ไผ่ จากเมืองเบปปุ



ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) จับมือกับ เมืองเบปปุ และศูนย์หัตถศิลป์ไม้ไผ่แบบดั้งเดิมเมืองเบปปุ ประเทศญี่ปุ่น จัดนิทรรศการ “มหัศจรรย์ไม้ไผ่” (Japanese Bamboo: Tracing the legend of Beppu craftsmanship) บอกเล่าต้นกำเนิดของหัตถศิลป์ไม้ไผ่ กว่าจะกลายเป็นสินค้าเงินล้าน พร้อมตีแผ่ภูมิปัญญา และกรรมวิธีถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมแห่งเบปปุ นอกจากนี้ยังนับเป็นครั้งแรกของเมืองไทยที่เราจะได้ร่วมแกะรอยความเป็นที่สุดแห่งผลงานหัตถศิลป์ไม้ไผ่ระดับ Masterpiece ของศิลปินแห่งชาติ สาขางานหัตถศิลป์ไม้ไผ่คนแรกของญี่ปุ่น พร้อมตื่นตาตื่นใจกับนิทรรศการส่วน “ต่อยอดไม้ไผ่” ที่เสนอความมหัศจรรย์แห่งไม้ไผ่ที่ผสานเข้ากับสุดยอดเทคโนโลยีอันน่าทึ่ง



นิทรรศการ “มหัศจรรย์ไม้ไผ่” แบ่งการนำเสนอออกเป็น 8 ส่วนภายใต้หัวข้อต่างๆ ดังนี้

1) เติบใหญ่สง่างาม: ความสำเร็จและเอกลักษณ์อันเกิดจากความใส่ใจ บอกเล่าความเป็นมาและความสำเร็จของเมืองเบปปุ พร้อมการจัดแสดงผลงานหัตถศิลป์ การเลือกใช้เครื่องมือหลากประเภท รวมถึงกลวิธีจักสานหลากแบบอันเป็นเอกลักษณ์ของเบปปุ

2) เริ่มออกหน่อ: เมื่อช่างสานเปลี่ยนเป็นช่างฝีมือ บอกเล่าต้นกำเนิดของงานหัตถศิลป์ไม้ไผ่ตั้งแต่ปลายสมัยเอโดะถึงต้นสมัยเมจิ รวมถึงตำนานจากช่างสานธรรมดาสู่การเป็นช่างจักสานเกาะฮอนชูที่เลื่องลือ

3) ขึ้นปล้องร่วมเหง้า: ความสัมพันธ์ระหว่างน้ำพุร้อนและงานหัตถศิลป์ไม้ไผ่ นำเสนอเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างความเป็นเมืองท่องเที่ยว สู่หนทางการพัฒนาขบวนการผลิตชิ้นงานหัตถศิลป์ไม้ไผ่ที่สามารถสร้างรายได้สู่ท้องถิ่นด้วยมูลค่ามหาศาล

4) สู่ผืนป่ากว้าง: จากการพัฒนาเพื่อส่งออก ถึงการอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมชาติ จุดเริ่มต้นของธุรกิจการส่งออกสินค้าหัตถกรรมไม้ไผ่ และที่มาของการจัดประกวด นิทรรศการ รวมถึงการให้รางวัลศิลปินแห่งชาติแก่ผู้มีส่วนช่วยรักษาและพัฒนางานหัตถศิลป์ในโลกร่วมสมัย พร้อมการจัดแสดงผลงานระดับ Masterpiece ของ “โชโนะ โชอุนไซ” ศิลปินแห่งชาติสาขางานหัตถศิลป์ไม้ไผ่คนแรกของญี่ปุ่น

5) แตกลำแตกเหง้า: วิถีการเรียนรู้แบบเฉพาะตัว ค้นพบวิธีการส่งผ่านความรู้ด้านงานหัตถศิลป์ไม้ไผ่ของญี่ปุ่นที่เกิดจากการสืบทอดความรู้จากรุ่นสู่รุ่น

6)ดิน น้ำ อากาศ: กระบวนการ เครื่องมือ และกลวิธีเพื่อความเป็นสุดยอด ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของปัจจัยที่นำมาสู่การผลิตงานหัตถศิลป์ไม้ไผ่อันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเบปปุ

7) เมื่อต้นไผ่ออกดอก: จุดสิ้นสุดหรือจุดเริ่มต้น ตีแผ่เรื่องราว จุดพลิกผันที่ทำให้งานหัตถศิลป์ไม้ไผ่ได้รับความสนใจจากชาวญี่ปุ่นยุคใหม่และขยายความนิยมไปสู่กลุ่มนักสะสมในต่างประเทศ

8) ผลิยอดอ่อนฟื้นคืน: สูงสุดกลับสู่สามัญ เคล็ดลับสู่ความยิ่ง่ใหญ่ สะท้อนถึงการต่อสู้เพื่อยืนหยัดอยู่ได้ในตลาดของงานหัตถศิลป์ไม้ไผ่ที่อยู่ในช่วงใกล้จะสูญหาย เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยลง พร้อมแสดงหนทางที่จะสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับงานหัตถศิลป์ไม้ไผ่ที่มีความแตกต่างและสามารถสร้างคุณค่าได้ต่อไปในอนาคต


นอกจากนี้ ผู้เข้าชมนิทรรศการยังจะได้เปิดประสบการณ์ทางความรู้ครั้งใหม่ ผ่านนิทรรศการส่วน “ต่อยอดไม้ไผ่” (Global Bamboo) ที่นำเสนอความสำเร็จในการผสมผสานไม้ไผ่กับสุดยอดเทคโนโลยีน่าทึ่ง จนก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์หลากรูปแบบที่สร้างคุณประโยชน์มหาศาลแก่อุตสาหกรรมต่างๆ ทั่วโลก และร่วมต่อยอดความคิดกับกิจกรรม เสวนาประกอบนิทรรศการในชุด “มหัศจรรย์ไม้ไผ่” ที่มีกำหนดจัดอย่างต่อเนื่อง 4 ครั้ง ในระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 2 เมษายน พ.ศ.2553 โดยได้รับความร่วมมือจากเหล่านักวิชาการและผู้ประกอบการกลุ่มงานหัตถศิลป์ไม้ไผ่จากทั้งในและต่างประเทศ ที่จะมาร่วมวิเคราะห์เจาะลึกถึงเรื่องราวความสำเร็จของงานหัตถศิลป์ไม้ไผ่ รวมถึงหนทางการเติบโตของหัตถกรรมไทยในตลาดสากล

นิทรรศการ “มหัศจรรย์ไม้ไผ่” (Japanese Bamboo: Tracing the legend of Beppu craftsmanship) เปิดให้ชมฟรี ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม – 25 เมษายน พ.ศ.2553 ณ ห้องนิทรรศการ 2 ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรียม ช็อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ ระหว่างเวลา 10.30 – 21.00 น. (ยกเว้นวันจันทร์) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.02-664-8448 ต่อ 213, 214 หรือคลิกดูรายละเอียดได้ที่ www.tcdc.or.th