Celeb Online

ในยามจนตรอก คุณจะยอมทำอะไรเพื่อเงิน


“ในยามจนตรอก คุณจะยอมทำอะไรบ้างเพื่อเงิน” …คำถามชวนคิดในละครเวทีเรื่อง Love and Money : ความรักและเงินตรา ซึ่ง อัจจิมา ณ พัทลุง ผู้แปลบทและกำกับการแสดง นำมาจากบทละครเรื่อง Love and Money ของ Dennis Kelly นักเขียนร่วมสมัยชื่อดังชาวอังกฤษ ที่นำเสนอเรื่องราวของคนกลุ่มหนึ่ง ที่ตกอยู่ท่ามกลางความซับซ้อนของสังคมบริโภคนิยม และตัดสินคุณค่าของความสุขและศีลธรรมโดยมีวัตถุเป็นปัจจัย โดยเฉพาะสังคมเมืองทั่วโลกอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน


Dennis Kelly นำเสนอความเป็นไปของสภาวะสังคมทุนนิยมผ่านมุมมองของตัวละครแต่ละตัวที่มีความสัมพันธ์กันทั้งทางตรงและทางอ้อม ตั้งคำถามเกี่ยวกับนิยามของความสุขและมองหาความหมายของศีลธรรมยุคใหม่ที่มีวัตถุเป็นปัจจัย ซึ่งมีผลกระทบไปถึงความสัมพันธ์ของคนในระดับครอบครัว สถานที่ทำงาน และในสังคม เพื่อตีแผ่แง่มุมที่มนุษย์เรา พยายามปกปิดเอาไว้

นักเขียนบทละครชาวลอนดอนผู้นี้จบการศึกษาด้าน Drama and Theatre Arts จาก Goldsmiths College พร้อมด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง และเริ่มต้นเขียนบทละครเรื่องแรกเรื่อง Debris เมื่ออายุ 30 ปี หลังจากนั้นก็ได้สร้างสรรค์ผลงานออกมามากมาย ทั้งบทละครเวทีและโทรทัศน์ กระทั่งผลงานของเขาได้รับความนิยมอย่างสูงในสหราชอาณาจักร โดยเฉพาะบทละครเวทีนั้น มีโรงละครที่สำคัญอย่างเช่น National Theatre, Young Vic, Royal Exchange Manchester, Hampstead Theatre นำเสนอมาแล้วทั้งสิ้น

นอกจากนี้ยังมีผู้สนใจนำไปแปลและแสดงบนเวทีอย่างแพร่หลายทั้งในทวีปยุโรปและอเมริกา จนทำให้เขาได้รับรางวัลทางการประพันธ์ อาทิ Meyer Whitworth Awards, Prix Europa และ Bafta จาก BBC series เรื่อง Pulling

ส่วนละครเรื่อง Love and Money เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Olivier Awards (ซึ่งเป็นรางวัลที่มีความสำคัญมาก สำหรับวงการละครเวทีในประเทศอังกฤษ)ในปี พ.ศ.2550 ส่วนผลงานบทละครอื่นๆของเขาที่เป็นที่รู้จัก อาทิ Osama the Hero, After the End และ Taking Care of Baby จึงทำให้เขาเป็นนักเขียนบทละครร่วมสมัยจากสหราชอาณาจักรที่มีความสามารถมากและมาแรงที่สุดในขณะนี้

สำหรับละครเวทีเรื่อง Love and Money : ความรักและเงินตรา โดยผู้แปลบทและผู้กำกับการแสดงชาวไทย นำแสดงโดย คานธี อนันตกาญจน์,ภัทรสุดา อนุมานราชธน,คมสัน นันทจิต,สวนีย์ อุทุมมา,ศุภสวัสดิ์ บุรณเวช และ ภาวิณี สมรรคบุตร

เปิดรอบแสดงในวันที่ 5, 6, 7,12, 13, 14, 15,19, 20, 21, 22 ก.พ. 53 เวลา 19.30 ณ Democrazy Theatre Studio (ตั้งอยู่ใน ซ.สะพานคู่ ใกล้ตึกลุมพินีทาวน์เวอร์ และ MRT ลุมพินี) บัตรราคา 300 บาท,นักเรียน 200 บาท สำรองที่นั่ง โทร.080-783-2727