Celeb Online

ชีวิตงามที่สามแพร่ง


สามแพร่ง คือย่านประวัติศาสตร์มีชีวิต ซึ่งมีผู้คนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นมาตั้งแต่สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 และ 6 ความเจริญทั้งทางด้านวัตถุ-สินค้า-บริการ-อาหาร-ความรู้สมัยใหม่ ผลักดันให้สามแพร่งเป็นย่านการค้าสมัยใหม่ใจกลางพระนครที่เจริญที่สุดของยุคนั้น

หลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 บริเวณรอบสามแพร่งกลายเป็นที่ตั้งหน่วยงานราชการสำคัญ ๆ ย่านนี้จึงมีร้านอาหารอร่อยนานาชนิดไว้บริการข้าราชการทั้งหลาย ส่งผลให้มีความคึกคักและมีผู้คนเข้ามาอยู่อาศัยเพิ่มมากยิ่งขึ้น

แต่เมื่อหน่วยงานของกระทรวงต่าง ๆ ที่อยู่โดยรอบเริ่มทยอยย้ายออกไปจากกรุงรัตนโกสินทร์ในภายหลัง ความคึกคักและรายได้ของห้างร้านในย่านสามแพร่งจึงลดลงตามไปด้วย

 อย่างไรก็ดี การรักษาเสน่ห์ความเป็นร้านอาหารที่สืบทอดความอร่อยแบบเดิม กับความเป็นร้านขายสินค้าและบริการเฉพาะทาง คือเหตุผลหนึ่งซึ่งทำให้ร้านเหล่านี้ยังสามารถดำรงอยู่และปรับสมดุลสู่การทำมาหาเลี้ยงชีวิตอย่างพอเพียง

ทุกวันนี้สามแพร่งยังคงเป็นแหล่งของกินรสเด็ด ทั้งร้านเก่าที่อยู่คู่ย่านมานานหลายชั่วอายุคนและร้านใหม่ที่เข้ามาเปิดร่วมอยู่ภายหลัง ไม่ว่าจะเป็นอาหารเชลล์ชวนชิม เปิบพิสดาร ของหวานกินเล่น และของกินอีกมากมาย ซึ่งอาหารในปัจจุบันหลายจานก็สอดคล้องกับรายการอาหารที่มีขายในย่านนี้เมื่อร้อยปีที่แล้ว

ย่านประวัติศาสตร์มีชีวิตอันรุ่มรวยเสน่ห์แห่งนี้ แม้ว่าจะเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพสังคมและวัฒนธรรม แต่ก็มีร่องรอยประวัติศาสตร์ให้คนรุ่นหลังได้สัมผัสและเรียนรู้วิถีชีวิตท้องถิ่นท่ามกลางหมู่สถาปัตยกรรมอายุกว่าร้อยปี ถึงแม้จะมิใช่ของดั้งเดิมทุกสิ่งสรรพ์ แต่ก็รักษาของดั้งเดิมไว้ได้มาก

 นอกจากนี้ก็ยังมีความริเริ่มใหม่ ๆ เข้ามาอยู่ร่วมเป็นเพื่อนบ้านกับชาวแพร่ง อาทิ บางกอกฟอรั่ม โรงแรมเดอะภูธร และพีเพิลเสปซแกลเลอรี่อีกด้วย ความริเริ่มเหล่านี้สร้างสีสันใหม่ ๆ และทำให้มีผู้คนใหม่ ๆ เข้ามาเยี่ยมเยือนสามแพร่งมากขึ้น

นักศึกษาสถาปัตย์ ลาดกระบัง ปี 1 & ปี 5 ได้รับโอกาสอันอบอุ่นจากชุมชนสามแพร่งให้เข้ามาเยี่ยมเยือน สัมผัสชีวิตผู้คน วัฒนธรรม และสถาปัตยกรรม เพื่อเรียนรู้สถาปัตยกรรมที่สัมพันธ์กับชีวิตและสภาพแวดล้อมผ่านแบบฝึกหัด “การวาดเส้นทางสถาปัตยกรรม” ,“โฟโตโม (การทำแบบจำลองจากภาพถ่าย)” และ “โฟโตเทรซ (การแกะรอยภาพถ่าย)” ซึ่งฝึกการมองเห็นสิ่งทั้งหลายที่มีอยู่ตรงหน้า เรียนรู้ แล้วถ่ายทอดสิ่งที่เห็นและเรียนรู้ออกมาให้ผู้คนเข้าใจได้

ผลงาน “ศิลปะ” ของนักศึกษาสถาปัตย์เหล่านี้ซึ่งแสดงให้เห็นความงามของชีวิตในชุมชนและอาจจุดประกายให้ผู้ชมเกิดมุมมองใหม่ ๆจะนำมาจัดแสดงให้ชมใน นิทรรศการ “ชีวิตงามที่สามแพร่ง” ระหว่างวันที่ 17 เมษายน – 30 พฤษภาคม พ.ศ.2553 ณ พีเพิลเสปซ แกลเลอรี่ ย่านสามแพร่ง

แกลเลอรีเปิดเฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 11.00 -19.00 น. สอบถาม โทร 082-785-5594 Email: people.space@yahoo.com หรือ peoplespace.bangkok@gmail.com