Celeb Online

"เตียงหลายเมีย” ในแบบ ผศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต


“ผมอยากมีเมียเดียว”

ได้ยินได้ฟังประโยคนี้ จากปากสถาปนิกและนักออกแบบ หน้าตาดี นามสกุลดัง มีผลงานโดดเด่น อย่าง ผศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต แห่งแบรนด์ Osisu เชื่อว่าบรรดาสาวๆที่ตกหลุมรักแบรนด์นี้คงมีปริมาณเพิ่มขึ้น

ส่วนบรรดาผู้ชายหลายเมีย หรือ กำลังคิดอยากมีเพิ่ม มากกว่า 1 คงอดคิดไม่ได้ว่า ตัดโอกาสตัวเองชัดๆ เดี๋ยวได้กลืนน้ำลายตัวเองไม่รู้ด้วยนา

หลักฐานที่มาช่วยยืนยันในสิ่งที่พูด คือ เตียงนอน 2 หลัง ที่ ผศ.ดร.สิงห์ ออกแบบขึ้นล่าสุด และนำมาจัดแสดงในฐานะงานศิลปะ ส่วนหนึ่งของนิทรรศการ “ตรรกะสังสรรค์” ณ ชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จัดโดย หอศิลป์ ฯ ร่วมกับ มูลนิธิเสฐียรโกเศศ นาคะประทีป

เมื่อถูกมอบหมายให้ศึกษาเรื่องราวของ เสถียรโกเศศ หรือ พระยาอนุมานราชธน นักปราชญ์และบุคคลสำคัญของโลก ผู้ล่วงลับไปแล้ว เมื่อปี 2512 และให้ถ่ายทอดออกมาผ่านหัวข้อ “นอน” จึงเกิดเป็น “เตียงของผู้ชายเมียเดียว” และ “เตียงของผู้ชายหลายเมีย” ในที่สุด

“พอได้ศึกษาชีวิตของ พระยาอนุมานราชธน ผมก็เพิ่งทราบว่าท่านเป็นคนที่มีเมียเดียว (คุณหญิงละไม เสฐียรโกเศศ)ในยุคที่คนมีหลายเมีย ทั้งที่ท่านอยู่ในสถานะที่จะมีเมียสัก 4-5 คนก็ได้

ผมจึงทำเตียงขึ้นมา 2 เตียง ซึ่งเตียงนึงเป็นเตียงขาเหล็ก ดูแข็งแรง และมีฟูกที่นุ่ม น่านอน ไม่มีสีสันมาก ดูสบายๆชมพูๆ ขณะที่อีกเตียง ขาทำจากกระดาษ ฟูกทำจากเหล็ก มีพื้นผิวที่มันน่าจับต้อง สีสันสวยงาม เหลือง แดง ส้ม เป็นเตียงของคนที่มีหลายเมีย ดูเร่าร้อน สนุกสนาน มีเซ็กส์ และมีอะไรมากมายก่ายกอง แต่มันไม่แข็งแรง เตียงอาจจะหักได้ ฟูกเหล็กก็นอนไม่สบาย

ทำให้เห็นความแตกต่างและ ทำให้เข้าใจว่า เรื่องของการนอน หรือ การครองเรือน ถ้าคุณมีเมียเยอะ คุณก็เหมือนกับคนที่นอนบนเตียงที่ทำจากฟูกเหล็ก และมีขาเตียงทำจากกระดาษ วันหนึ่งอาจจะ collapse (พังทลายลงมา)

ถ้าคุณมีเมียเดียว ใช่ ..ไม่เร่าร้อน แต่หากคุณทั้งสองมีความเข้าใจกัน คุณสามารถที่จะทำตัวสบายๆ ไม่ต้อง pretend( เสแสร้ง)ว่าวันนี้ ฉันต้องแต่งตัวสวยหล่อไปที่ไหน ชีวิตการครองเรือนของคุณก็จะเปรียบเหมือน คนที่นอนบนเตียงขาเหล็ก มีฟูกที่อ่อนนุ่ม ตั้งอยู่ในที่โล่งๆ ข้างนอก จะเข้าออกทางไหนก็ได้ ไม่ต้องไปแอบใคร ขณะที่อีกเตียงต้องตั้งอยู่ในห้องที่ปิดมิดชิด เพราะคุณต้องแอบทำในสิ่งที่คุณทำอยู่”

เห็นทีภารกิจของสถาปนิกและนักออกแบบ หัวใจ Eco คนนี้ คงไม่จบแค่การรณรงค์ให้คนนำสิ่งของกลับมาใช้ใหม่ แต่ในอนาคตอันใกล้ น่าจะเป็นอีกคนที่ถูกเชิญให้ไปร่วมรณรงค์เรื่อง “ผัวเดียว เมียเดียว” และเตรียมถูกกด Like จาก คุณระเบียบรัตน์ พงษ์พาณิชย์ ได้เลย

“ผมอยากมีเมียเดียว และเห็นด้วยกับการมีเมียเดียวมาก ใช่… มันอาจจะไม่เร่าร้อน แต่เราทำให้มันสนุกสนานได้ การที่เราจะต้องไปเสแสร้งก็จะน้อยลงมาก และการที่จะต้องคอยหลบๆซ่อนๆก็จะไม่มี

ผลของการที่หาอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ ตัวเราเองก็จะให้กับคนปัจจุบันไม่เต็มที่ อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าการมีหลายเมีย มันเหมือนกับการเรานอนบนเตียงเหล็ก ที่มีขากระดาษ มันจะ collapse เมื่อไหร่ก็ไม่รู้”

เมื่อพบว่ามีผู้ชายหลายเมียจำนวนหนึ่ง ที่สามารถบริหารชีวิตได้ ผู้ชายหลายคนอาจรู้สึกอิจฉาและคิดว่าเป็นเรื่องโชคดี แต่ ผศ.ดร.สิงห์ เห็นต่าง

“การมีหลายเมียในโลกปัจจุบัน ผมคิดว่า เป็นเรื่อง unfortunate (โชคร้าย) ที่เขามองว่าเป็นเรื่องโชคดี คือมองไปที่เรื่องเซ็กส์หรือความเร่าร้อนมากกว่า แต่สุดท้ายพออายุ 60 คนหลายเมีย น่าจะเหงาพิลึก เพราะหันซ้ายหันขวา ไม่รู้จะมีพร้อมกันหรือว่าอย่างไร และต้องคอยมาแก้ปัญหาการทะเลาะกันตลอดเวลา เป็นผมคิดว่าคงไม่ไหว

ผู้ชายมีหลายเมียจะมีสักกี่คู่ครับ ที่เขาจะไม่ทะเลาะกัน เพราะมากคนก็มากความ คือไม่ว่าจะปรองดองกันแค่ไหน มันก็ต้องมานั่งแก้ปัญหากันอยู่ดี ยังไง๊ยังไง มันต้องมีความคิดที่ว่า อ้าววันนี้ฉันอารมณ์ไม่ดี อีกคนนึงอารมณ์ดี เราไม่รู้จักตัวเราดีขนาดนั้น อารมณ์ของแต่ละคน มันเปลี่ยนไปในแต่ละวัน มันเป็นเรื่องปกติ ยิ่งถ้ามีหลายคน มีหลายอารมณ์ มันไม่ยิ่งแย่ไปกว่าหรือ”

ที่ผ่านมาอาจไม่เคยปรากฎเงาของหญิงสาวคนใดอยู่เคียงข้าง เพื่อให้หลายคนที่สงสัยมานานเกิดความกระจ่างใจ จึงถือโอกาสถามแทนไปว่า “เมื่อเชื่อเช่นนี้ แล้วเมื่อไหร่ ผศ.ดร.สิงห์ จะมีเมียเดียว” ได้ยินเสียงหัวเราะลั่นพร้อมคำตอบ จากสถาปนิกและนักออกแบบ ผู้มีอีกหน้าที่คือ อาจารย์ประจำ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

“ผมมีเมียเดียวตลอดครับ” (หัวเราะ)

“แต่ที่ไม่เคยบอก เพราะผมคิดว่ามันอาจจะไม่เหมาะที่จะพูด ผมไม่ใช่ดาราไง ผมอยู่ในโลกของ education (การศึกษา) ลูกศิษย์ก็เยอะ ถ้าไปลงสื่อ ลูกศิษย์ของผมได้ไปอ่านเรื่องเหล่านี้ อาจจะไม่เหมาะ เลยไม่อยากที่จะพูด เพราะผมไม่ใช่คนสาธารณะขนาดนั้น”

แค่เพียงทุกคนรับรู้ว่า สถานะหัวใจ ณ เวลานี้ของ ผศ.ดร.สิงห์ คือ …มีความรัก มีคู่แล้ว แต่ไม่ได้แต่งงาน ส่วนเรียกว่าใช้ชีวิตร่วมกันหรือไม่ ต้องขอถามฝ่ายหญิง และเน้นย้ำอีกครั้งว่า เห็นด้วยกับการมีเมียเดียว

“ผมคิดว่าการมีเมียเดียว มันเป็นสิ่งสำคัญมาก มันเป็นความสงบในใจ ซึ่งต้องมี ถ้าใครจะมาหาผม ผมก็ต้องมั่นใจว่า ไม่ใช่จะมาหาอย่างครั้งคราว”

เตียงศิลปะที่นำมาร่วมแสดงครั้งนี้ ยังไม่หนีไปจากแนวคิดเรื่อง สิ่งแวดล้อม เห็นได้จาก ขาเตียงของผู้ชายหลายเมีย ทำมาจากกระดาษสา ซึ่งเป็นงานที่ ผศ.ดร.สิงห์ กำลังร่วมพัฒนากับ ชุมชนต้นเปา จ.เชียงใหม่ ส่วนฟูกของเตียงผู้ชายหลายเมียและขาเตียงของผู้ชายเมียเดียว ทำจากเศษเหล็กเหลือทิ้งจากโรงงาน

แม้จะบอกเล่าด้วยความอ่อนอกอ่อนใจว่า หลังจากที่รณรงค์มาหลายปี เรื่องสิ่งแวดล้อมกับคนไทย ยังไม่ไปถึงไหน แต่จะตั้งใจเดินหน้าต่อ และหวังว่าจะไม่เหนื่อยฟรี

“ผมยังไม่หนีไปไหน ยังใช้เศษวัสดุ และใช้สิ่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม งานนี้เป็นงานที่ใช้เวลาทำสั้นมากในช่วงท้าย มันอาจจะสื่อถึงความเร่าร้อนไม่ได้อย่างที่ผมต้องการ แต่ผมมองว่า คนที่มาเห็น น่าจะเกิดความสงสัยว่า เอ๊ะ.. ทำไมใช้ฟูกเหล็ก และอยากให้เขาไปอ่านในสิ่งที่ผมเขียนประกอบ เพื่อให้เขาเข้าใจสองประเด็นที่ผมต้องการนำเสนอว่า

สังคมมันจะสงบกว่านี้ ถ้าคนเรามีความ honest (ซื่อสัตย์ จริงใจ) และรักษา commitment (พันธะสัญญา) และอยากให้มาลองจับด้วยว่า ไอ้เตียงกระดาษ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผมทำ มันน่าจะพัฒนาไปเป็นอะไรได้อีก”

ส่วนเรื่องราวชีวิตของ พระยาอนุมานราชธน ที่ ผศ.ดร.สิงห์ มีความประทับใจและอยากแนะนำให้คนที่ไม่ค่อยรู้จักท่านได้ลองศึกษาดูบ้าง

“ท่านเป็นคนที่กระหายในความรู้มาก และเป็นคนที่ ไม่มี bias(อคติ) และไม่ political (การเมือง) เลย ท่านสนใจเรื่องความรู้เป็นพื้นฐาน ผมอยากให้คนไปศึกษาชีวิตท่าน เพื่อที่จะได้เข้าใจว่า จริงๆแล้ว ความรู้เป็นสิ่งสำคัญมากที่จะทำให้สังคมมีความมั่นคง

อย่าไปทำอะไรที่มันหวือหวา ฉาบฉวย แล้วก็ political มาก โดยที่ไม่สร้างความรู้พื้นฐานให้แข็งแรง และผมดีใจที่ทราบว่าท่านเป็นผู้หนึ่งที่มุ่งเน้นสร้างองค์ความรู้เรื่องวรรณกรรมเป็นอย่างมาก”

นิทรรศการ “ตรรกะสังสรรค์” วันนี้ – 25 กันยายน 2554 ณ ชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โทร.0-2214 – 6630

Text by ฮักก้า

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com