Celeb Online

เพลินโปแลนด์ ในอ้อมแขน “ตุ๊กตาโบราณ”


ชมตุ๊กตาหายากคอลเลคชั่นพิเศษ กว่า 40 ตัว ที่ถ่ายทอดความสง่างามของราชินีและดัชเชสแห่งราชวงศ์ต่างๆ ซึ่งล้วนเป็นสตรีผู้มีบทบาทสำคัญทางประวัติศาสตร์ และส่วนหนึ่งทำให้เราสัมผัสถึงวัฒนธรรมพื้นเมืองอันเป็นเอกลักษณ์ ของโปแลนด์

โดยตุ๊กตาราชินีและดัชเชสแห่งราชวงศ์ต่างๆ แต่ละตัวจำลองแบบพระพักตร์ รวมถึงฉลองพระองค์และเครื่องประดับอันวิจิตรงดงาม ตามแบบภาพเขียนและหลักฐานทางประวัติศาสตร์ อาทิ สมเด็จพระราชินีนาถยาดวีกา (Jadwiga) ซึ่งทรงเป็นกษัตรีย์ปกครองโปแลนด์ และยังได้รับการยกย่องจากศาสนจักรให้เป็นนักบุญ

สมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งฮาลซานี (Sophia of Halshany) ซึ่งทรงสนับสนุนการแปลคัมภีร์ไบเบิ้ลเป็นภาษาโปลิช และ สมเด็จพระราชินีบาร์บารา ราดจิวิล (Barbara Radziwill) ผู้ได้รับยกย่องให้เป็นหนึ่งในสตรีที่งดงามที่สุดในยุโรป โดยตุ๊กตาแต่ละตัวจะถูกนำมาจัดแสดงเคียงคู่กับภาพพระราชวังอันงดงามและปราสาทเก่าแก่ที่มีอายุนับร้อยปี

นอกจากนี้ไปร่วมสัมผัสวัฒนธรรมพื้นเมืองอันเป็นเอกลักษณ์ ผ่านความน่ารักของเหล่าตุ๊กตาชายหญิง ในชุดพื้นเมืองหลากสีสัน สะท้อนเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละแคว้นถูกนำมาจัดแสดงท่ามกลางภาพบ้านเมืองและ วิถีชีวิตแบบชนบทอันน่าหลงใหล

ตุ๊กตาคอลเลคชั่นพิเศษเหล่านี้ ใบหน้าแตกต่างกันไป ตามบุคคลจริงที่เป็นต้นแบบ ทุกตัวประดิษฐ์ด้วยมือโดยใช้ปูนปั้น และเสื้อผ้าทุกชุดตัดเย็บด้วยมืออย่างประณีต เป็นผลงานของช่างฝีมือที่สืบทอดศิลปะการทำตุ๊กตาแบบโบราณ ที่ปัจจุบันสามารถหาชมได้ ณ เมืองพิลสเนาะ (Pilzno) เมืองเล็กๆทางตอนใต้ของประเทศเท่านั้น

นิทรรศการ เพลินโปแลนด์ (Picturesque Poland) วันที่ 18-25 ตุลาคม พ.ศ. 2554 ณ ฮอลล์ ออฟ มิเรอร์ ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน โทร. 0-2610 – 8000








ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ และ Celeb Online www.astvmanager.com โทร.0 -2629 – 4488 ต่อ 1530 Email: thinksea@hotmail.com

 
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม ศิลปะ เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net