Celeb Online

กราฟฟิตี้หนุ่มอัมพวา จับคู่ หลานย่าโม ตัวแทนไทย ไปชิง "แชมป์เอเชีย" ที่ …ไต้หวัน


ART EYE VIEW —-สมรภูมิค้นหาสุดยอดกราฟฟิตี้มือหนึ่งของเมืองไทย ผ่านเวทีแข่งขัน Siam Center Design Forward Presents ISUZU Wall Lords Thailand Graffiti 2012

ปีนี้ได้ผู้ชนะเลิศเป็น 2 หนุ่ม ทีม DSF (FUNKY FAT) ได้แก่ ประกฤต แหลมหลวง และ สิงหนาถ อภัย

ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย พวกเขาและเพื่อนๆศิลปินกราฟิตี้จากทีมอื่นๆ ได้รับสิทธิเข้าร่วม เวิร์คชอปการเขียนกราฟฟิตี้ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ

ตลอดจนร่วมแลกเปลี่ยนทัศนคติทางด้านศิลปะกับศิลปินกราฟฟิตี้ระดับโลก จาก อังกฤษ และสหรัฐอเมริกาอย่าง ROIDS MSK HA และ CHIP ที่ปีนี้ก็มาโชว์ฝีมือให้ศิลปินกราฟฟิตี้ชาวไทย ได้เรียนรู้เทคนิคในการนำเสนอผลงานในวันตัดสินการแข่งขันและร่วมเป็นกรรมการตัดสินด้วย

เมื่อวันแข่งขันรอบตัดเชือกมาถึง ท่ามกลางบรรยายของร้านจำหน่ายสินค้าแนวสตรีทอาร์ต ตลอดจนมินิคอนเสิร์ตและปาร์ตี้สุดมัน จากวงดนตรีแนวฮิปฮอป อาทิ Thaitanium ,DJ Buddha และ DJ Ono

2 หนุ่ม และเพื่อนๆทีมอื่น ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานลงบนผนังที่มีความยาวกว่า 50 เมตร ของสยามเซ็นเตอร์

ภายใต้โจทย์ Fashion Visionary ที่คณะกรรมการกำหนดให้ ทั้ง 2 หนุ่ม ได้เลือกนำเสนอ แฟชั่นยุค 80 ผ่านผลงาน

“เป็นยุคที่แฟชั่นไม่มีวันตาย พวกเราเติบโตมาในยุคนี้ และเทรนด์การแต่งตัวในยุคนี้มีอิทธิพลต่อพวกเรามาก”

ดังนั้นสิ่งที่ถือเป็นสัญลักษณ์ของแฟชั่นในยุค 80 ได้แก่ รองเท้าซุปเปอร์สตาร์, ชุดกีฬาแบรนด์อาดิดาส และการเต้น B-Boy จึงถูกนำมาถ่ายทอดไว้ในผลงานของทั้งคู่ ที่เน้นการใช้สีในโทนสีพาสเทล และ สเปรย์แทรกด้วยสีจัดจ้านเพื่อให้ชิ้นงานดูไม่อ่อนจนเกินไป ขณะที่ตัวอักษร KLONE และ LEO ที่ถูกสเปรย์ลงไปบนผลงาน คือนามแฝงของทั้งคู่

และในที่สุดมันก็คือชิ้นงานที่ คณะกรรมการ อันประกอบด้วย ROIDS MSK HA ,CHIP ตลอดจน Xeme ศิลปินกราฟฟิตี้ชาวฮ่องกง ผู้ก่อตั้งโครงการ Wall Lords ,พีระพงศ์ ลิ้มธรรมรงค์ หรือ P7 ศิลปินกราฟฟิตี้ชั้นแนวหน้าของเมืองไทย ,ประธาน ธีระธาดา สถาปนิกชื่อดัง ,ชุติมา กิจประยูร ผู้อำนวยการด้านศิลป์ และตกแต่ง บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ,ศิริเพ็ญ อินทุภูติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ,วิชัย สินอนันต์พัฒน์ รองผู้อำนวยการสายงานกลุ่มขาย และกลุ่มธุรกิจหลังการขาย บริษัทตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ตัดสินให้ได้รับรางวัลชนะเลิศ

แม้จะคว้า รางวัลมูลค่า 20,000 บาท พร้อมอุปกรณ์สีสำหรับงานกราฟฟิตี้ไปครอง เรียบร้อยร้อยแล้ว อีกทั้งได้รับสิทธิในการนำเสนอผลงานกราฟฟิตี้ขนาดยักษ์ลงบนกำแพงของศูนย์การค้าฯ

ทว่าภารกิจของทั้ง 2 หนุ่ม ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะในช่วงปลายปี พวกเขาจะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขัน การประกวดออกแบบกราฟฟิตี้ระดับนานาชาติ ในงาน Wall Lords ASIA 2012 ที่ประเทศไต้หวัน

วิกเตอร์ – เจริญ เพ็งสถาพร ผู้เป็นคิวเรเตอร์ให้กับการแข่งขันในประเทศมาตั้งแต่แรกเริ่ม ให้ข้อมูลว่า Wall Lords ASIA ริเริ่มขึ้นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว โดยมี Xeme ศิลปินกราฟฟิตี้ชาวฮ่องกง เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง ในแต่ละปีสถานที่สำหรับใช้ในการแข่งขัน จะหมุนเวียนไปตามประเทศต่างๆในเอเชีย ขึ้นอยู่กับสปอนเซอร์ผู้ให้การสนับสนุน

ถือเป็นเวทีแข่งขันกราฟฟิตี้เวทีใหญ่ ที่ศิลปินกราฟฟิตี้ในหลายประเทศทั่วเอเชียต่างสนใจส่งตัวแทนประเทศเข้าร่วม เพื่อทดสอบฝีมือของตัวเอง

เช่นเดียวกับ 2 หนุ่มซึ่งเป็นตัวแทนของไทยในปี้นี้ ที่หวังจะไปโชว์ฝีมือให้นานาชาติได้รับรู้ว่า ศิลปินกราฟฟิตี้ของไทย ฝีมือไม่เป็นสองรองใคร

สิงหนาถ หรือ LEO ศิษย์เก่า ภาควิชาวิจิตรศิลป์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่ตอนนี้กลับไปใช้ชีวิตและทำงานศิลปะอยู่ที่บ้านเกิดเมืองย่าโม แต่เวลาส่วนหนึ่งของเขาคือการตระเวนไปฝากผลงานกราฟฟิตี้ไว้ตามที่ต่างๆทั่วประเทศ กล่าวว่า

“อยากได้แชมป์ หรือติด 1 ใน 3 ครับ มันจะได้เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยยืนยันให้ต่างชาติรู้ว่า งานในวิถี Street Art ไทยเราก็ทำมานานและผลงานเราก็ไม่แพ้เค้าด้วย”

แม้ตลอดมาทั้งคู่จะสนุกกับการตระเวนไปสร้างผลงานตามตึกร้าง ภายใต้เวลาอันจำกัด และไม่มีใครรับรู้ว่าใครคือเจ้าของผลงานมากกว่า

ดังที่ ประกฤต หรือ KLONE ศิษย์เก่าคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ ม.ศิลปากร กล่าวถึงความน่าหลงใหลในกราฟฟิตี้ ที่ทำให้เขา ต้องใช้เวลาส่วนหนึ่ง นอกเหนือจากการทำกิจการเล็กๆที่บ้านเกิด อ.อัมพวา บึ่งรถเข้ากรุงเทพ เพื่อมาฝากฝีมือไว้ในตามตึกร้างของเมืองกรุงอยู่เรื่อยๆว่า

“กราฟฟิตี้มันก็คือโฆษณานะครับ แต่เป็นโฆษณาที่เราผู้อยากโฆษณาไม่ต้องเสียเงินค่าพื้นที่โฆษณา มันคือการพรีเซ้นต์ตัวเรา ชื่อ(นามแฝง)ของเรา สไตล์ของเรา ให้คนรู้จัก แต่มันต้องแอบทำไง เพราะเราไม่อยากให้คนรู้จักว่าตัวตนของเราจริงๆเป็นใคร หลายคนถึงทำ เพราะกราฟฟิตี้มันสนุกตรงนี้แหล่ะ”

สำหรับการเตรียมตัวเพื่อไปแข่งขันในต่างแดน พวกเขาบอกว่า จากนี้ไปคงต้องหาโอกาสนัดเจอกันเพื่อทำงานร่วมกันบ่อยขึ้น โดยมี ตึกร้างที่ถูกทิ้งไว้ให้เปล่าประโยชน์ เป็นเป้าหมาย

ปีก่อนตัวแทนประเทศไทย ไปคว้ารางวัลที่ 2 กลับมาได้ ส่วนปีนี้ 2 หนุ่มจะไปสอยรางวัลใดกลับมา ต้องเอาใจช่วย




ใครพลาดไปร่วมงาน มีบรรยากาศงานในวันนั้นมาฝาก
+

>>หนึ่งเสียงของคุณมีความหมาย ใครคือศิลปินไทย ที่คุณชื่นชอบ ใน “ชีวิต” และ “ผลงาน”

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW เซคชั่น Celeb Online www.astvmanager.com,เซคชั่น LIVE ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการวัน และ M-Art เซคชั่น Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการรายสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com