Celeb Online

“ภาพไม่เหมือน” เพราะทุกคนต่างแตกต่าง


ART EYE VIEW—‘ภาพไม่เหมือน’ เป็นงานแสดงภาพวาดบุคคล ของ พีระ โภคทวี ศิลปินกล่าวว่า มีจุดเริ่มต้นจากแนวคิดเรื่อง ‘ความไม่เหมือน’ ในสองแง่มุม

“มุมแรกคือแนวคิดที่ว่าผู้คนในโลกไม่มีใครเหมือนกัน ทั้งรูปร่างหน้าตา นิสัยใจคอ ความคิด ความชอบความถนัด แม้อาจจะมีความคล้ายคลึงกันในบางด้าน แต่ก็ไม่ทั้งหมด

มุมที่สองคือในแง่มุมศิลปะ โดยส่วนตัวผมเชื่อว่าเมื่อจะวาดภาพคน (รวมทั้งภาพอื่นใดก็ตาม) น่าจะวาดให้เป็นมากกว่า ‘ภาพเหมือน’ กล่าวคือควรคำนึงถึงความเหมาะสมในเรื่ององค์ประกอบศิลป์ และเน้นเรื่องอารมณ์หรือความมีชีวิตชีวาเป็นสำคัญ”

ซึ่งการนำเสนอด้วยเทคนิค ‘สีน้ำ’สามารถตอบสนองเป้าหมายดังกล่าวของศิลปินได้เป็นอย่างดี ด้วยคุณสมบัติของสีที่ “เคลื่อนไหว ไหลซึม ไม่หยุดนิ่ง เสมือนมีชีวิต”

“‘ภาพไม่เหมือนในงานแสดงนี้จึงเป็นการนำเสนอความมีชีวิตชีวาของภาพบุคคลผ่านทางสีน้ำ และเป็นการสะท้อนให้ผู้ชมได้เห็นคุณค่าใน ‘ความไม่เหมือนกัน’ ของคนแต่ละคน เพื่อในที่สุดจะได้รักและชื่นชมตัวเองในแบบที่ตัวเองเป็น”

นิทรรศการภาพเขียนสีน้ำ ภาพไม่เหมือน (Unlikeness : portrait watercolor painting) โดย พีระ โภคทวี ระหว่าง วันที่ 4 – 20 ตุลาคม พ.ศ.2556 จันทร์ – ศุกร์ เวลา 10.00 – 19.00 น. เสาร์,อาทิตย์ และวันหยุดราชการ เวลา 12.00 – 18.00 น. ณ ห้องนิทรรศการชั้น 1 หอศิลป์จามจุรี  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร.0-2218-3709

และเชิญผู้สนใจร่วมงานเปิดนิทรรศการและพูดคุยกับศิลปิน วันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ.2556 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป







ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews