Celeb Online

"ภาพคนจำนวนมากที่ออกมาชุมนุมเพื่อชื่นชมพระบารมีของในหลวง" ของ "ไกรศักดิ์ จิรชัยสกุล" คว้า Gold Prize ที่ไต้หวัน


ART EYE VIEW—ภาพชื่อ THE GREATEST LOVE ผลงานภาพพิมพ์เทคนิค Mezzotint ของ ไกรศักดิ์ จิรชัยสกุล คว้ารางวัล Gold Prize จากการ ประกวดงานศิลปะประเภทภาพพิมพ์ ในงาน International Biennial Print Exhibit: 2014 ROC ประเทศไต้หวัน

ซึ่งจัดขึ้น สองปีต่อหนึ่งครั้งหรือปีเว้นปี และจัดการประกวดมานานกว่า 30 ปี โดยครั้งนี้ที่ไกรศักดิ์ได้รับรางวัล ถือเป็นครั้งที่16

ไกรศักดิ์ได้ถ่ายทอดผลงานออกมาเป็นภาพคนจำนวนมากที่ออกมาชุมนุมเพื่อชื่นชมพระบารมีพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

“กว่า 60 ปีมานี้ พระมหากษัตริย์รัชกาลปัจจุบันของไทย ทรงปกครองและสร้างคุณความดีไว้กับประชาชนมากมาย เมื่อทรงออกมหาสมาคมคราใด จะมีผู้คนมาชุมนุมต้อนรับ ชื่นชมพระบารมี เห็นบ้างไม่เห็นบ้าง แต่ก็ถือเป็นการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีทางหนึ่ง โดยไม่แบ่งฝ่ายและไม่ได้ค่าจ้าง

แม้สภาวะสังคมในปัจจุบันจะทำให้ทุกอย่างต้องเร่งรีบและแย่งชิงแข่งขัน แต่ผมกลับสวนกระแส โดยใช้กระบวนการทางภาพพิมพ์แบบเก่าที่เชื่องช้า ทำแม่พิมพ์ที่มีคนมากๆ ทีละหัว ทีละตัว ทีละคน ขณะทำ ใจก็นึกถึงพระราชาที่ทรงเหนื่อยยากลำบาก สั่งสมความดี ส่งมอบความสุขให้กับประชาชนของพระองค์ ทีละอย่าง ทีละวัน เดือน ปี ผมนึกถึงประชะชนที่เดินทางมารับเสด็จ ตั้งแต่ไม่กี่คน เป็นร้อย เป็นพัน หมื่น แสน และล้านคน

มีผู้กล่าวไว้ว่า “ภาพหนึ่งภาพมีค่าเท่ากับคำพันคำ” แต่ในงานภาพพิมพ์ THE GREATEST LOVE ชิ้นนี้ของผม คนเป็นพันในภาพต่างกล่าวออกมาเป็นเสียงเดียวเหมือนกันว่า “ทรงพระเจริญ”

ผมอยากให้ทุกคนร่วมกันภูมิใจ ไม่ใช่ในฐานะที่คนไทยไปได้รางวัล แต่ในฐานะที่ว่าเรามีพระมหากษัตริย์อย่างไร ประชาชนแสดงออกและรู้สึกอย่างไรต่อพระองค์ อย่างน้อยก็มีบางมุมในประเทศหนึ่งที่ได้รับรู้เพิ่มขึ้น ถึงจะเป็นเพียงซอกมุมเล็กๆก็ตาม”

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผลงานภาพพิมพ์ของไกรศักดิ์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปคว้ารางวัลจากการประกวดในเวทีประกวดระดับนานาชาติ

คลิกอ่าน… “ในหลวง” ในภาพพิมพ์ ไกรศักดิ์ จิรชัยสกุล คว้าแกรนด์ไพรส์ ที่แคนาดา

ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews