Celeb Online

มหากาพย์โด่งดัง ผ่านงานศิลปะ Pattachitra แบบดั้งเดิม ของศิลปินหญิงชาวอินเดีย “นีรชา ทาทา”


ART EYE VIEW—ศูนย์วัฒนธรรมอินเดีย สถานทูตอินเดีย กรุงเทพฯ เชิญชมนิทรรศการภาพวาดชุด MOTIF ผลงานของศิลปินชาวอินเดีย นีรชา ทาทา

ปัจจุบัน นีรชา ทาทา อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ เธอได้ทุ่มเทให้กับงานศิลปะ โดยเฉพาะภาพวาดมาเป็นเวลากว่า 20 ปี โดยได้รับการฝึกฝนทางด้านนี้อย่างเป็นทางการที่ประเทศอินเดีย ในด้านของศิลปะ “Saora” หรือศิลปะที่เกี่ยวข้องกับชนเผ่าและการวาดแบบศิลปะพื้นบ้าน Pattachitra (มีความหมายว่าการวาดภาพศิลปะลงบนผ้าไหมเป็นภาษาสันสกฤต)

ผลงานส่วนใหญ่ของนีรชามาจากศิลปะ Pattachitra แบบดั้งเดิม โดยมีแนวความคิดในการรังสรรค์ผลงานจากมหากาพย์โด่งดังจากประเทศอินเดีย ไม่ว่าจะเป็น รามายณะ มหาภารตะ พุทธประวัติ และเทพและเทพีต่างๆ ของฮินดู

นอกจากนี้นีรชามีความชื่นชอบในการวาดศิลปะในแบบของเธอลงบนผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิดที่สามารถหาได้จากประเทศไทย เช่น ผลิตภัณฑ์พอร์ซเลน แก้ว เครื่องปั้นดินเผา ไม้ และ ไม้ไผ่เป็นต้น และจุดเด่นของการจัดแสดงนิทรรศการในครั้งนี้จะเน้นชิ้นงานสำหรับตกแต่งผนัง เช่น ศิลปะบนใบบัวที่ได้ผสานศิลปะไทยดั้งเดิมเพื่อเพิ่มมิติใหม่ให้กับผลงาน

หนึ่งในจำนวนผลงานที่จัดแสดง มีผลงานที่ติดตั้งไว้ ณ Siri Fort Auditorium ที่พักของประธานาธิบดีอินเดีย ณ กรุงเดลี ประเทศอินเดีย

ผลงานต่างๆ ของเธอได้จัดแสดงอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นในกรุงเทพฯ และสหรัฐอเมริกา ในปี 2011 เธอได้ร่วมจัดแสดงผลงานในนิทรรศการ India from my window ที่ Watchung Art center และนิทรรศการ CHINDIA ร่วมกับศิลปินชาวจีน ณ รัฐ New Jersey ประเทศสหรัฐอเมริกา

และ ปี 2012 ร่วมจัดแสดงผลงานในนิทรรศการ Waterside Art Show ณ Baptist Church ตั้งอยู่ที่ Madison Avenue, กรุง New York ประเทศสหรัฐอเมริกา

นิทรรศการภาพวาดชุด MOTIF ผลงานของศิลปินชาวอินเดีย นีรชา ทาทา
วันที่ 16 – 25 ตุลาคม พ.ศ.2557 เวลา 11.00 น. – 18.00 น.
ณ ศูนย์วัฒนธรรมอินเดีย ชั้น 23 อาคาร Lake Rajada ถ.รัชดาภิเษก โทร 0-2261- 5301-2


ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews