Celeb Online

ลายเส้นตามอารมณ์ ของนักออกแบบกราฟิกอิสระ “สาธิต พุทธเสน”


ART EYE VIEW“ทำงานที่เราชอบที่สุดให้เยอะ แล้วงานที่เราชอบน้อยก็ทำน้อยลงหน่อย ผมชอบวาดรูปครับ ผมวาดลงทุกอย่างที่เป็นกระดาษ แม้แต่หนังสือพิมพ์ที่อ่านแล้ว”

สาธิต พุทธเสน นักออกแบบกราฟิกวัย 37 ปี ซึ่งปัจจุบันลาออกจากงานประจำที่เคยทำมานานถึง 18 ปี มาเป็น นักออกแบบกราฟฟิกอิสระ โดยงานตำแหน่งสุดท้ายที่เขาทำคือ บรรณาธิการฝ่ายศิลป์นิตยสาร Oops! บอกเล่าถึงแนวการทำงานของตัวเอง

พร้อมได้บอกถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานออกแบบกราฟิก เทคนิควาดเส้นลงบนกระดาษด้วยปากกกาหมึกดำ,พู่กันหมึกจีน ผสมผสานกับเทคนิคที่ทำบน โปรแกรม Photoshop ชุดล่าสุดที่ทำขึ้นว่า

“แรงบันดาลใจคงมาจากจิตไร้สำนึกของตัวผมเองที่เวลาวาดมักจะปล่อยอารมณ์ไป วาดไป ก็จะได้ภาพตัว Charactor ที่เมื่อคนอื่นเห็น มักจะถามยิ้มๆ ว่า คือตัวอะไร? ซึ่งบางครั้งผมเองก็จะยิ้มแทนคำตอบเหมือนกัน

เมื่อวาดเสร็จแล้ว ผมจึงนำมาคิดต่อและทำเพิ่มในโปรแกรม Photoshop นิดหน่อย เพราะงานที่ผมวาดจะมีสีเดียวคือสีดำครับ ผมก็เลยนำมาปรับเพิ่มสีใน Photoshop แล้วมีบางคำพูดแทรกลงไปในภาพ เช่น เราไม่รู้หรอกว่าเมื่อไหร่? บนภาพใบหน้าคน เพราะอยู่ดีๆ ก็นึกถึงความตายขึ้นมา ทำให้นึกถึง ความไม่ประมาท ดังนั้นแต่ละภาพจะมีอารมณ์ความรู้สึกของผมในขณะนั้นผสมอยู่ด้วยครับ”

แต่ที่ผ่านมา ผลงานส่วนใหญ่ที่เขาทำเพื่อสะสมเป็นผลงานส่วนตัว มักจะไม่ค่อยใช้โปรแกรม Photoshop เมื่อวาดเสร็จ เป็นที่พอใจก็จะถ่ายภาพอวดคนบนโลกโซเขียล ทาง Instagram ชื่อ ICHOMAY

“ผมอยากกระจายงานของผมออกไปให้คนรู้จักในวงที่กว้างขึ้น ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทย ผมพยายามคิดหารูปแบบที่เป็นตัวเองให้มากที่สุด ศิลปะเป็นสากลครับเป็นการสื่อสารอย่างหนึ่งครับ และผลงานของผมเป็นการสื่อสารด้วยเส้น สี อย่างมีจังหวะ ผมต้องการให้ผลงานของตัวเองดูร่วมสมัย ไปกับกระแสโลก ผมชอบความเปลี่ยนแปลงครับ”

สาธิตเป็นชาว จ. จันทบุรี จบปริญญาตรี สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เขาไม่มีใครเป็นต้นแบบ สิ่งที่ทำให้ตัดใจเลือกเรียนทางด้านนี้ เพราะนิสัยส่วนตัวที่ชอบดูงานประเภท โปสเตอร์ภาพยนตร์และงานออกแบบหน้าปกและรูปเล่มหนังสือ “จบมาก็ทำงานออกแบบทั่วไป ทำหนังสือ วาดภาพประกอบ”

นิตยสารเปรียว,ทีวีอินไซต์,Oops!,Volumn,Modern Mom,SHE,Red Beat,Universal Music Thailand,CD warehouse,OHO,สาระแนดารา,ฮาจะเกร็ง ฯลฯ เหล่านี้คือตัวอย่างหนังสือและนิตยสารที่เขาเคยทำงานด้วย ขณะที่ปัจจุบัน เขาเป็นนักออกแบบกราฟิกอิสระที่รับทำงานออกแบบให้กับ นิตยสาร Oops!, Modern Mom,Think beyond books และ Monograph Studio

“การเป็นฟรีแลนซ์ สำหรับผมมีความสุขกว่าตรงที่ได้วิ่งหางานที่หลากหลายขึ้น เราปฎิเสธเลือกที่จะทำหรือไม่ทำได้ครับ และการเตรียมตัวก่อนลาออกจากงานประจำมาเป็นฟรีแลนซ์ของผมไม่มีอะไรมากเลยครับ แค่ยื่นใบลาออก แล้วก็หยุดพัก เพื่อคิดว่าเราจะทำอะไรต่อดีนะ”

คือนกอีกตัวที่ตัดสินใจบินออกจากฝูงมาทดลองบินเดี่ยว มิใช่ปรารถนาบินสูงหรือสร้างรวงรังของตัวเองให้ยิ่งใหญ่กว่านกตัวใด แต่ปรารถนาบินด้วยท่วงท่าที่เป็นตัวเองที่สุด












ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews