Celeb Online

มุมมองและเรื่องราวของนักศึกษา ผ่านงานศิลปะภาพถ่าย


ART EYE VIEW— ผลงานที่เกิดจากความรู้สึกที่อยากมี “อิสระ” เนื่องจากที่ผ่านมาต้องใช้ชีวิตอยู่ในกรอบตลอดเวลา”

“ฉัน,ตัวของฉัน” คือผลงานภาพถ่ายของ นฤภร วรรณะศิริสุข ที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการ CHAPTER 25 นิทรรศการแสดงผลงานศิลปนิพนธ์ของ นักศึกษาสาขาศิลปะภาพถ่าย มหาวิทยาลัยรังสิต ณ หอศิลป์กรุงไทย สาขาเยาวราช ในขณะนี้

เป็นอีกนิทรรศการภาพถ่ายที่หลายคนรอคอยไปชมทุกปี เพราะมหาวิทยาลัยรังสิต ถือเป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยมีการเรียนการสอนด้านภาพถ่ายมานาน และทุกปีผลงานของนักศึกษาจะถูกนำมาจัดแสดงให้สาธารณชนได้ชมนอกรั้วมหาวิทยาลัย

นอกจากนี้ ผลงานภาพถ่ายของนักศึกษาแต่ละคนยังช่วยบอกเล่าหลากหลายเรื่องราว ที่พวกเขาทั้งมีความสนใจ ประทับใจ ตลอดจนฝังใจ และสะท้อนสังคมในด้านต่างๆที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

บางเรื่องราวเมื่อไม่สามารถบอกเล่าด้วยคำพูดได้อย่างหมดจด หรือได้อย่างที่รู้สึกและจินตนาการเห็นภาพ ภาพถ่ายจึงเป็นอีกสื่อที่ช่วยให้พวกเขากล้าที่จะเผยหรือสื่อสารบางเรื่องราวออกมาได้อย่างไม่เคอะเขิน พร้อมๆไปกับการได้มอบสุนทรียะในแง่ศิลปะภาพถ่ายให้กับผู้ชมไปพร้อมกัน



ดังเช่นผลงานภาพถ่ายขาวดำชื่อ “เตือนตัวเอง” ของ สัญชัย โตสมบูรณ์ ที่เป็นภาพแทนความรู้สึกในช่วงเวลาของการได้กลับมาทบทวนตัวเอง

“ศิลปะภาพถ่ายชุดนี้ ได้ผ่านการตระหนักถึงการกระทำไม่ดีในอดีตของตัวเอง โดยนำหลักคำสอนของท่านศาสดา นบีมูฮัมหมัด (ซ.ล) ในศาสนาอิสลามที่ศรัทธามาทบทวนอีกครั้ง และนำหลักคำสอนนั้นมาผสมผสานร่วมกับภาพประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต เพื่อต้องการตักเตือนตนเองผ่านผลงานชุด ตักเตือน”

นิทรรศการภาพถ่าย CHAPTER 25 เปิดแสดงมาตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา และจะมีงานเปิดนิทรรศการอย่าางเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 19 มิถุนายนนี้ เวลา 17.00 น.

เราผู้ชมอาจไม่ได้ชื่นชอบทุกผลงานที่จัดแสดงในนิทรรศการ แต่ความสนุกคือได้รับรู้ว่าเจ้าของผลงานแต่ละคนคิดอะไรกันบ้างและถ่ายทอดออกมาอย่างไร

ตัวอย่างเช่นผลงานภาพถ่ายชื่อ “สาวอ้วน” ของ กฤษฎา ฤกษ์บุบผา ที่ต้องการบอกให้ทุกคนรู้จักชื่นชมหรือพอใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น

“ สาวอ้วนคือบุคคลที่ถูกจับจ้องในสายตาของคนทั่วไป มักจะโดนคนดูถูกว่าเทอะทะเชื่องช้า ไม่คล่องแคล่ว แต่กลับกันในสมัยหนึ่ง ความอ้วนเป็นเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ ความงาม ไม่จำเป้นต้องมีรูปร่างที่ผอมบางเสมอไป คนที่มีรูปร่างใหญ่ ก็สามารถแสดงถึงตัวตนและความงามที่มีได้”

หรือแม้แต่ผลงานภาพถ่ายชื่อ “เจ้าสาว” ของ วรุฒ โรจน์สุวรรณ ที่บอกให้เราลดความคาดหวังในชีวิตที่เป็นไปท่ามกลางความไม่แน่นอน

“การใช้ชีวิตคู่คือสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้หญิง เจ้าสาวเป็นสิ่งที่ผู้หญิงปรารถนา แต่สุดท้ายสิ่งที่สำคัญที่สุด และปรารถนา ไม่เป็นไปตามความคาดหวัง จึงทำให้เกิดความเสียใจและผิดหวัง”

ขณะที่ผลงานของนักศึกษาบางคน ก็เผยให้เราได้เห็นถึง ความสุขในอดีตที่กลายเป็นความทรงจำของวันนี้ ตัวอย่างเช่นผลงานภาพถ่ายชื่อ “ความทรงจำในวันเด็ก” ของ พรภาณุ กีรัตยาภรณ์

“ภาพถ่ายชุดนี้เสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการละเล่นกระโดดเชือกของเพื่อนในวัยเด็ก และเด็กหญิงที่น่ารักคนหนึ่งที่เคยแอบชอบในวัยประถม”

รวมไปถึงผลงานภาพถ่ายชื่อ “เปลือย” ของ เจษฎา วรญาโน ที่ต้องการสะท้อนให้เราเกิดความรู้สึกเห็นใจหรือมีความเข้าใจ กลุ่มคนบางอาชีพที่อยู่ร่วมในสังคมเดียวกับเรา

“บรรยากาศสถานที่ผ่านเรื่องราวความจริงเหล่านั้น เพื่อจำลองความรู้สึก อารมณ์ที่ต้องการแสดงถึงความจริงที่ขมขื่นซึ่งซ่อนอยู่ภายใน และคาดหวังถึงการตั้งคำถามต่อทัศนะคติของอาชีพนี้ ต่อสังคมส่วนมาก ว่าบางครั้งเราไม่สามารถตัดสินผู้คนเหล่านั้นจากอาชีพขายบริการ”

ผู้สนใจสามารถไปชมผลงานภาพถ่ายในนิทรรศการชุด CHAPTER 25 ได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ.2558 (จันทร์ – เสาร์ เวลา 10.00 น. – 18.00 น.)เจ้าของผลงานอยากให้ทุกคนแวะไปชม ไม่เฉพาะแต่นักศึกษาด้วยกัน จึงเชิญชวนมาด้วยว่า

“จัดโดยนักเรียนเหมือนเดิม ไม่ได้เพื่อนักเรียน เพราะนักเรียนไม่อยากจะดูกันเอง จริงๆนะ”











ส่งข่าวสารงานศิลปะร่วมสมัย มาได้ที่ ข่าว ART EYE VIEW ของ www.astvmanager.com และ ART EYE VIEW เซกชัน Lite ในหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ Email: thinksea@hotmail.com

และคลิกเป็น แฟนเพจ ได้ที่ http://www.facebook.com/arteyeviewnews